08:19 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuân Trường nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới

Chủ nhật - 27/08/2017 09:57
Là địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhưng xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để đưa quê hương ngày càng giàu đẹp, đem lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân. Đảng bộ và nhân dân Xuân Trường đã đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn quyết tâm nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn NTM theo đúng lộ trình.
Hệ thống giao thông Xuân trường được bê tông hóa và được trồng cây xanh 2 bên lề đường xanh sạch đẹp...

Hệ thống giao thông Xuân trường được bê tông hóa và được trồng cây xanh 2 bên lề đường xanh sạch đẹp...

Xuân Trường là xã bãi ngang ven biển của huyện Nghi Xuân có 1.453 hộ,với 4.487 nhân khẩu được phân bố trên 10 thôn, đời sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp và ngư nghiệp, nhưng xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài, cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự góp công, góp sức của nhân dân, nhất là khi xã đang gấp rút thực hiện những tiêu chí còn lại để phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay. Cùng với sự hỗ trợ từ tỉnh và huyện, xã Xuân Trường đã chủ động tạo nguồn kinh phí để đảm bảo các công trình được hoàn thành đúng tiến độ. Đảng ủy, UBND xã tập trung lãnh đạo, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế bền vững, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nhân dân, qua đó huy động nhân dân tích cực tham gia đóng góp,ủng hộ xây dựng NTM.

Thôn Trường Hải xã Xuân Trường có 168 hộ với 756 nhân khẩu, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp và ngư nghiệp nên còn gặp nhiều khó khăn, nhưng xác định nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ hết sức quan trọng,trong đó vai trò chủ thể là của nhân dân nên cán bộ và nhân dân thôn Trường Hải luôn bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên vận dụng linh hoạt, sáng tạo phù hợp vào thực tiễn của thôn, cụ thể hóa các nội dung gắn với từng tiêu chí như: Làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân...  Nhờ làm tốt công tác quy chế dân chủ và công tác xã hội hóa nên trong những năm qua thôn Trường Hải đã vận động nhân dân đóng góp ngày công, cùng với tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong năm 2016 và 2017 bà con nhân dân thôn Trường Hải đã đóng góp số tiền trên 1 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công, hiến trên 800m đất để xây dựng đường giao thông nông thôn và nhà văn hóa thôn, trong đó con em xã quê đóng góp 150 triệu, điển hình có gia đình đã đóng góp 50 triệu như gia đình ông Trần Minh Tuân. Hiện nay hệ thống đường giao thông nông thôn của thôn đã cơ bản bê tông hóa 100%, nhà văn hóa vừa khánh thành và đưa vào sử dụng.

Nhà văn hóa thôn Trường Hải vừa khánh thành và đưa vào sử dụng...

Bằng nhiều cơ chế chính sách linh hoạt trong 6 năm xây dựng nông thôn mới Xuân Trường đã huy động được trên 32,6 tỷ đồng. Trong đó huy động từ đỡ đầu tài trợ, ủng hộ của con em xa quê được gần 6 tỷ đồng bằng tiền và hiện vật, nhân dân đóng góp tiền mặt hơn 6,6 tỷ để xây dựng các cơ sở hạ tầng tại các thôn xóm, vận động 812 hộ hiến đất với diện tích gần 85.000m 2 để làm đường GTNT, khuôn viên 3 trường học, khuôn viên nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn, trạm y tế và một số công trình khác.Nhờ biết phát huy dân chủ ở cơ sở nên trong mấy năm gần đây, phong trào làm đường GTNT ở Xuân Trường đã thu được nhiều kết quả đáng mừng. Nhiều gia đình đã tự nguyễn hiến đất, cây cối, bờ rào để mở đường giao thông nông thôn cho mục tiêu tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Điển hình có gia đình như ông Trần Bá Nghĩa ở thôn Trường Thanh đã tình nguyện hiến gần 300 m 2 đất vườn nhà mình để mở đường.

Sự cải thiện đáng kể về hạ tầng kinh tế, xã hội nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất thiết yếu dân sinh, chỉ tính trong  mấy năm qua, Xuân Trường đã huy động sức dân làm được trên 12km đường bê tông GTNT theo cơ chế hỗ trợ xi măng, với tổng số tiền hàng chục  tỷ đồng. Đến nay 100% tuyến đường liên thôn cơ bản đã được bê tông hóa, xã cũng đã triển khai xây dựng nhà hiệu bộ văn phòng, dãy nhà 2 tầng 10 phòng học, xây dựng nhà xe học sinh trường THCS Đan Trường Hội, xây dựng nhà học 2 tầng 4 phòng học, 4 phòng chức năng  trường Tiểu học và nhiều công trình phúc lợi khác. Hiện nay các nhà văn hóa thôn, trường học đang được khẩn trương hoàn thành các hạng mục để đảm bảo đạt chuẩn.

Thôn Lộc Hạnh được xã Xuân Trường chọn làm điểm xây dựng khu dân cư mẫu, qua hai năm triển khai thôn Lộc Hạnh đã huy động gần 1 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng như: Nhà văn hóa và khu thể thao, hệ thống Điện, xây dựng mương thoát nước, chỉnh trang vườn hộ, trồng hàng rào xanh và hiện nay toàn thôn đang tập trung xây dựng phấn đẩu đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Cán bộ và nhân dân Xuân Trường tham gia xây dựng Nông thôn mới.

Trong quá trình thực hiện NTM, Xuân Trường luôn xác định đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân là đề án quan trọng quyết định cho việc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của địa phương, góp phần nâng cao đời sống cho người dân. Xuân Trường đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế gắn với các tiềm năng thế mạnh của địa phương như chăn nuôi, trồng trọt; khuyến khích nhân dân phát triển các mô hình về chăn nuôi lợn, bò theo mô hình liên kết, nhất là phát triển kinh tế vườn...Đến nay Xuân Trường đã xây dựng được trên 20 mô hình kinh tế vườn hộ bước đầu có thu nhập ổn định.

Với nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, chương trình xây dựng nông thôn mới ở Xuân Trường đã và đang thực sự góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn nơi đây. Để đạt tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo, xã đã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, mà đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện, số hộ nghèo giảm đều qua các năm. Tuy nhiên để phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017 theo lộ trình của huyện thì Xuân Trường còn nhiều việc phải làm.

Dẫu rằng nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới ở Xuân Trường vẫn đang còn nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, hy vọng rằng Xuân Trường sẽ đoàn kết, quyết tâm nổ lực phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra.

Theo Ngọc Trâm/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 34110

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1004518

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60012841