19:42 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuân Trường quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ ba - 21/08/2018 22:38
Là xã bãi ngang ven biển, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm để đưa quê hương phát triển, Đảng bộ và nhân dân Xuân Trường đang nêu cao quyết tâm, thực hiện các tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn theo đúng lộ trình.
Xuân Trường quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới

Xuân Trường quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thôn Trường Vịnh xã Xuân Trường có trên 200 hộ dân, đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và ngư nghiệp. Khi bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới với một nền tảng cơ sở hạ tầng đã xuống cấp, việc huy động nguồn lực từ người dân gặp nhiều khó khăn. Nhưng xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ hết sức quan trọng, trong đó vai trò chủ thể là nhân dân, hưởng lợi trực tiếp cũng của người dân, nên chi bộ, ban mặt trận thôn Trường Vịnh đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên vận dụng linh hoạt, sáng tạo phù hợp vào thực tiễn của thôn, cụ thể hóa các nội dung gắn với từng tiêu chí như: Làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân... nhờ vậy đã tạo được sự tin tưởng và đồng thuận của nhân dân.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ và công tác xã hội hóa nên trong 2 năm 2017-2018, thôn Trường Vịnh đã vận động nhân dân đóng góp số tiền trên 1,5 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công, hiến hàng trăm m đất để xây mới nhà văn hóa thôn khang trang đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn; làm mới 2,5km đường giao thông nông thôn, mở rộng và láng trên 1,5 km lề đường và trồng bồn hoa cây cảnh, trồng 2 km bờ rào xanh.

Các đơn vị LLVT, tổ chức đoàn thể giúp Xuân Trường xây dựng NTM

Trong quá trình thực hiện xây dựng Nông thôn mới, xã Xuân Trường đã có nhiều cách làm sáng tạo, kêu gọi huy động sự giúp đỡ của các đơn vị lực lượng vũ trang như Ban chỉ huy quân sự huyện, bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển cùng chung tay hỗ trợ địa phương. Xã Xuân Trường cũng đã thành lập ban chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, đoàn thể đảm nhận các phần việc trực tiếp tại cơ sở cùng với nhân dân các thôn xóm tham gia thực hiện có hiệu quả từng tiêu chí.

Trong phong trào xây dựng khu dân cư mẫu, thôn Trường Thanh nổi lên là điểm sáng của xã Xuân Trường trong việc huy động sức dân. Qua hai năm 2017 và 2018 cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Trường Thanh đã huy động gần 1 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng như: Nhà văn hóa và khu thể thao, hệ thống Điện, xây dựng mương thoát nước, chỉnh trang vườn hộ, trồng hàng rào xanh. Bình quân mỗi hộ dân thôn Trường Thanh đã tự nguyện đóng góp gần 7 triệu đồng, hộ đóng góp nhiều nhất là 10 triệu đồng.

Đoàn liên ngành tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện NTM tại Xuân Trường

Xuân Trường luôn xác định mục tiêu cao nhất và cốt lõi của việc xây dựng NTM là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cả về vật chất và tinh thần cho người dân. Vì vậy bên cạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, Xuân Trường đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế gắn với tiềm năng thế mạnh của địa phương, như nuôi tôm, chăn nuôi lợn, bò theo mô hình liên kết, phát triển kinh tế vườn...Đến nay Xuân Trường đã thành lập được 2 HTX, 3 doanh nghiệp, xây dựng được 1 mô hình nuôi tôm quy mô lớn, 15 mô hình vừa và nhỏ, các mô hình bước đầu có thu nhập ổn định.

người dân tham gia xây dựng NTM, mở rộng lề đường

Bằng nhiều cơ chế chính sách linh hoạt trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Xuân Trường đã huy động được trên 40 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 15 tỷ đồng, hiến trên 7.000 m đất ở, đất vườn và đất nông nghiệp; nhân dân cũng đã tham gia đóng góp trên 65 nghìn ngày công lao động tham gia xây dựng Nông thôn mới.

Đến nay cơ bản hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn Xuân Trường đã được nhựa hóa, bê tông hóa, có lề đường, bồn hoa cây cảnh và điện chiếu sáng; các công trình phục vụ dân sinh như: trường học, trạm y tế, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn được xây dựng, tu sửa nâng cấp khang trang đúng tiêu chuẩn.Với nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, chương trình xây dựng nông thôn mới ở Xuân Trường đã và đang thực sự góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn nơi đây.

Mục tiêu của Đảng bộ và nhân dân xã Xuân Trường là sẽ đạt chuẩn NTM trong năm 2018. Tin tưởng với những nỗ lực phấn đấu cùng sự quyết tâm cao và cách làm đúng đắn, xã Xuân Trường sẽ hoàn thành các tiêu chí theo đúng lộ trình đề ra.

Theo Anh Đức - Đức Đồng/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 254

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 253


Hôm nayHôm nay : 52350

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1272179

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58864234