04:40 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ý Đảng - lòng dân trong thực hiện mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM ở Xuân Yên

Thứ ba - 05/09/2017 09:05
Là một trong những địa phương còn gặp nhiều khó khăn của huyện Nghi Xuân, nhưng xác định phong trào xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để đưa quê hương ngày càng giàu đẹp, đem lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân. Đảng bộ và nhân dân Xuân Yên đã đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn quyết tâm đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đây là kết quả của sự hội tụ ý Đảng lòng dân.

Sau hơn 5 năm thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, bộ mặt nông thôn của Xuân Yên đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên, toàn xã đang ra sức thi đua quyết tâm xã đạt chuẩn vào cuối năm 2017. Để có được sự đổi thay trong nhận thức và đoàn kết, thống nhất chung sức, đồng lòng của người dân trong tham gia xây dựng NTM, Xuân Yên xác định nhiệm vụ trọng tâm đó là biến chủ trương của Đảng và Nhà nước thành hành động cụ thể của mỗi người dân, làm cho ý Đảng - lòng dân là một. Xuân Yên đã chỉ đạo Mặt trận tổ quốc, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Địa phương cũng đã ban hành nhiều Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, xác định đó là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân toàn xã.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Xuân Yên luôn xác định phải hợp với lòng dân và phải huy động được sức mạnh của nhân dân. Chính vì vậy, khi triển khai các công trình NTM trên địa bàn đều được đưa ra bàn bạc công khai và tập hợp ý kiến đóng góp của nhân dân để quyết định thực hiện nên các chủ trương do cấp ủy Đảng các cấp đưa ra, chính đều đó đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.

Người dân cùng nhau góp công, góp của xây dựng nông thôn mới.

Thôn Yên Ngọc có 105 hộ với 420 nhân khẩu, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp đơn thuần nên còn gặp nhiều khó khăn, nhưng xác định nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ hết sức quan trọng, trong đó vai trò chủ thể là của nhân dân nên cán bộ và nhân dân thôn Yên Ngọc luôn bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên vận dụng linh hoạt, sáng tạo phù hợp vào thực tiễn của thôn, cụ thể hóa các nội dung gắn với từng tiêu chí như: Làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân...Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở nên Yên Ngọc đã trở thành một điểm sáng của Xuân Yên trong phong trào xã hội hóa phục vụ xây dựng nhà văn hóa, đường GTNT, bình quân mỗi hộ dân nơi đây đã đóng góp trên 3 triệu đồng cho xây dựng Nông thôn mới.

Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, Xuân Yên luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp trên rồi xây dựng kế hoạch sát đúng và phù hợp cho từng tháng, từng năm, giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi cán bộ, đảng viên luôn bám sát cơ sở tập trung tuyên truyền để mỗi người hiểu được mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng Nông thôn mới, làm chuyển biến nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Việc chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở Xuân Yên cho thấy: Nhận thức của hệ thống chính trị và nhân dân về xây dựng NTM được nâng lên; xác định rõ hơn vai trò chủ thể trong xây dựng NTM là người dân – nông dân là “vai chính”; vì lợi ích của người dân trong  xây dựng NTM. Từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của nhân dân; khuyến khích, động viên người dân tham gia đóng góp xây dựng NTM.

Các nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, có hệ thống bờ rào xanh, bồn hoa, cây cảnh xanh đẹp

Từ năm 2012 đến nay, Xuân Yên đã huy động mọi nguồn lực được trên 53 tỷ đồng để thực hiện xây dựng Nông thôn mới, trong đó ngân sách cấp trên hỗ trợ 40 tỷ đồng còn lại là nhân dân và con em xa quê đóng góp, nhân dân địa phương đã tự nguyện hiến trên 10.000m 2 đất, 350m bờ rào và hàng ngàn cây xanh các loại để mở rộng đường giao thông nông thôn. Xuân Yên đã huy động sức dân làm được trên 22km đường bê tông GTNT theo cơ chế hỗ trợ xi măng, 4km đường nội đồng, 5km mương tiêu úng, 4km rãnh thoát nước, xây mới và nâng cấp sửa chữa 10 nhà văn hóa thôn, hệ thống điện chiếu sáng đã cơ bản phủ kín các trục đường trên địa bàn toàn xã, với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng. Đến nay 100% tuyến đường liên thôn cơ bản đã được bê tông hóa, xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phát động phong trào thi đua gắn với từng nội dung chương trình, để mỗi tổ chức đoàn thể lựa chọn việc làm cụ thể vận động hội viên tham gia.

Điển hình như Hội Nông dân đã huy động hội viên đóng góp được trên 300 triệu đồng cùng gần 1 nghìn ngày công lao động để hỗ trợ các thôn xây dựng đường mẫu, mua cây giống để xây dựng vườn mẫu; Hội Phụ nữ đảm nhận việc thu gom rác thải, thành lập HTX môi trường, tham gia đảm bảo công tác VSMT tại gia đình và khu dân cư; Đoàn thanh niên đảm nhận lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng các trục đường thôn, xóm với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng; Hội CCB đóng góp trên 100 triệu đồng và hàng trăm ngày công hỗ trợ các thôn làm nhà văn hóa.Trong quá trình thực hiện NTM, Xuân Yên luôn xác định đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân là đề án quan trọng quyết định cho việc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của địa phương, góp phần nâng cao đời sống cho người dân. Xuân Yên đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế gắn với các tiềm năng thế mạnh của địa phương như chăn nuôi, trồng trọt; khuyến khích nhân dân phát triển các mô hình về chăn nuôi lúa, lạc, bò theo mô hình liên kết...Đến nay Xuân Yên đã xây dựng được trên 50 mô hình kinh tế bước đầu có thu nhập ổn định như chăn nuôi sản xuất, kinh doanh dịch vụ, nuôi trồng thủy sản....

Nhờ đó mà diện mạo nông thôn xã Xuân Yên ngày càng khởi sắc, kết cấu hạ tầng, giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, công sở làm việc… được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày càng được củng cố; cảnh quan, môi trường nông thôn được cải thiện.

Với sự chỉ đạo đúng đắn, sáng suốt hợp với lòng dân của Đảng bộ cũng như sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại địa phương, tin tưởng rằng xã Xuân Yên tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục, công trình của các tiêu chí còn lại, đặc biệt tăng thu nhập cho người dân. Trong đó xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh để tạo thêm nguồn lực, động lực về tinh thần trong xây dựng Nông thôn mới, phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới vào cuối năm 2017.

Theo Anh Đức - Ngọc Trâm/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 132


Hôm nayHôm nay : 19333

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 918726

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59927049