09:25 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Thạch Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đoàn Công tác Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá cao việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở của huyện Thạch Hà

Thứ ba - 29/10/2019 09:56
Thực hiện kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở của Đoàn Công tác Ban Chỉ đạo Trung ương tại tỉnh Hà Tĩnh, trong đó có huyện Thạch Hà, ngày 29/10/2019, Đoàn Công tác Ban Chỉ đạo Trung ương đã có cuộc kiểm tra, làm việc với huyện Thạch Hà.

Đoàn Công tác Ban Chỉ đạo Trung ương kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở do đồng chí Hà Ngọc Anh - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về quy chế dân chủ cơ sở làm trưởng đoàn.

Trong buổi sáng, Đoàn kiểm tra của Trung ương đã có chuyến kiểm tra thực tế tại xã Nam Hương với các nội dung liên quan đến việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trên địa bàn xã. Tại đây, các đồng chí trong Đoàn đã có nhiều lời khen ngợi trước những nỗ lực của xã nghèo miền núi Nam Hương đã làm được trong thời gian qua, tấm tắc trước ý thức trách nhiệm, sự đồng thuận và thấm nhuần trong tư tưởng của người dân trong việc đồng hành cùng Đảng ủy, chính quyền xã xây dựng địa phương, phát triển sản xuất, xây dựng nhiều mô hình có hiệu quả, bộ mặt nông thôn mới ngày càng khang trang hơn.


Đoàn đã đến tham quan những mô hình trồng cam...


...trồng ồi....


...và mô hình trồng dưa lưới tại xã Nam Hương

Trao đổi nhanh với người dân xã Nam Hương, các đồng chí trong Đoàn công tác Trung ương rất vui mừng trước sự thấm nhuần, đồng thuận, ý thức cao độ của bà con nơi đây.


Sau khi kiểm tra thực tế, Đoàn Công tác Trung ương đã về làm việc tại trung tâm hành chính xã.

Đồng chí Hà Ngọc Anh - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về quy chế dân chủ cơ sở khẳng định: buổi kiểm tra nhưng cũng là buổi học tập rút kinh nghiệm để Trung ương tiếp tục hoàn thiện tốt hơn nữa Quy chế dân chủ cơ sở. Qua trực tiếp xem và nghe, Đoàn đánh giá cao sự chấp hành nghiêm túc chủ trương, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể trong việc cụ thể hóa Quy chế dân chủ cơ sở và thực tiễn ở Nam Hương.

Địa phương đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện dân chủ trực tiếp thông qua đội ngũ dân cử, phát huy sức sáng tạo của người dân. Bên cạnh đó, các tổ chức, đội ngũ cán bộ vào cuộc, phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu, gắn bó sâu sát với nhân dân, đồng hành cùng nhân dân nên từ đó người dân tin tưởng vào cán bộ, chính quyền, phát huy được nội lực sức dân cùng với sự tích cực của chính quyền địa phương đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân và không có trường hợp đơn thư khiếu nại tố cáo nào.

Đồng chí trưởng đoàn nhấn mạnh: Quy chế dân chủ cơ sở là hết sức quan trọng từ trung ương cho đến từng địa phương cơ sở. Phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân thông qua đội ngũ dân cử. Song song với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. Nội dung quy định cụ thể hóa Quy chế dân chủ cơ sở phải hợp hiến, hợp pháp. Quá trình xây dựng Quy chế dân chủ cơ sở phải gắn với cải cách hành chính.

Thời gian tới, xã cần phải làm tốt hơn nữa việc tuyên truyền, quán triệt, cụ thể hóa việc triển khai thực hiện, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ đảng viên và nhân dân. Tiếp tục rà soát lại việc thực hiện để đề xuất bổ sung những nội dung nhằm nâng cao quyền làm chủ của người dân để Quy chế thực sự đi vào đời sống. Đẩy mạnh hơn nữa phát triển kinh tế - xã hội bởi đây là gốc để tạo nên sự đồng thuận của người dân. Cải cách, đổi mới trong tiếp xúc với dân thông qua các công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại... Phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trong thực hiện quy chế gắn với phối hợp với chính quyền.

Vào buổi chiều cùng ngày, Đoàn đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở của huyện.

Các đồng chí Hà Ngọc Anh - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về quy chế dân chủ cơ sở và Trần Nhật Tân - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy đồng chủ trì cuộc làm việc.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Phó Bí thư TT Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện báo cáo tóm tắt kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trên địa bàn huyện Thạch Hà trong những năm qua, nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới.

Trong những năm qua, huyện nhà thực hiện nhiệm vụ chính trị trong điều kiện còn gặp nhiều bất lợi, khó khăn đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng, đời sống của nhân dân và định hướng phát triển của một số địa phương. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, sự nỗ lực quyết liệt của toàn hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội cao.

Tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, quan điểm, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp lệnh của Quốc hội, nghị định của Chính phủ... và Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ trong Đảng, trong xã hội được nâng lên, dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện ngày càng được phát huy hiệu quả. Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được cụ thể hóa trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được đảm bảo và phát huy, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị ở cơ sở, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đã góp phần quan trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, đổi mới phong cách làm việc của cán bộ, công chức. Hạn chế tham nhũng, lãng phí, phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Thu hút các nguồn lực và phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Phát huy dân chủ, tạo được sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân. Góp phần duy trì sự ổn định, phát triển để đảng bộ và nhân dân toàn huyện đoàn kết, đồng thuận quyết tâm xây dựng huyện nhà về đích nông thôn mới trong năm 2020 và tiếp tục phát triển bền vững.

Tại phần thảo luận, các đại biểu tham dự đã có nhiều trao đổi sâu về các nội dung liên quan đến: phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách, các chỉ số cải cách hành chính và mức độ hài lòng của người dân, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, công tác tuyên truyền vận động, việc phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong dân chủ cơ sở, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong công đoàn doanh nghiệp,...

Kết luận tại cuộc làm việc, đồng chí Hà Ngọc Anh - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về quy chế dân chủ cơ sở đánh giá cao báo cáo và những ý kiến sâu của các thành viên BCĐ thực hiện quy chế dân chủ cơ sở của huyện Thạch Hà. Qua đó đã đánh giá được khá toàn diện những nội dung liên quan đến dân chủ và những kết quả do dân chủ cơ sở mang lại.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đã đi vào thực tế đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân. Qua đó, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân bởi nhờ công tác chỉ đạo có nề nếp, có quy trình, bám sát chỉ đạo của Trung ương và thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện quy chế ở cơ sở, đồng thời có nhiều đổi mới trong phương pháp.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở cần tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức trách nhiệm của các cấp và nhân dân về dân chủ cơ sở, nhất là vai trò nêu gương của người đứng đầu. Tăng cường công tác chỉ đạo thông qua hệ thống văn bản cụ thể hóa chủ trương. Tăng cường triển khai công tác dân vận chính quyền. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân.

 

TT VH-TT/thachha.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 142


Hôm nayHôm nay : 36244

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 612338

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59620661