17:28 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Thạch Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Thạch Tiến nỗ lực cán đích Nông thôn mới

Thứ sáu - 05/10/2018 03:24
Đẩy mạnh tuyên truyền vận động để người dân và cán bộ đồng tình ủng hộ chủ trương, và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đang là cách làm hiệu quả của xã Thạch Tiến,huyện Thạch Hà biến một vùng quê từ xuất phát điểm thấp thành một vùng đất “thay da, đổi thịt” từng ngày.

Nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

Thạch Tiến có diện tích 7,68 km2, gần 2.800 nhân khẩu, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp với hơn 450 ha đất sản xuất, trong đó gần 400 ha ruộng lúa 2 vụ. Năm 2018 này, vụ đông xuân, toàn xã thu hoạch 300 ha, năng suất đạt 5,6 tấn/ha, sản lượng đạt 1657,6 tấn, bằng 106,3% kế hoạch sản xuất; vụ hè thu đang sản xuất trên 280 ha lúa, và 30 ha hoa màu trồng cạn.

Đài liệt sĩ xã Thạch Tiến hoàn thành vào dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ.

Ông Ngô Đình Long, Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tĩnh Hà Tĩnh chia sẻ, đây là xã rất đặc biệt của huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), với xuất phát điểm từ rất thấp vươn lên tính điển hình cao. Chỉ trong vài năm qua, hạ tầng và đời sống người dân nơi đây đã hoàn toàn thay đổi, dần hướng đến đạt các tiêu chí xây dựng NTM một cách tích cực. Xã đang dần đạt mục tiêu là địa phương tiêu chuẩn NTM trong năm 2018 này, với 14/20 tiêu chí đã đạt được.

Riêng 7 tháng vừa qua, Thạch Tiến đã tổ chức 22 đợt ra quân, khơi dậy phong trào thi đua sôi nổi trong nhân dân, huy động được gần 13.500 ngày công xây dựng với giá trị tương đương gần 1,4 tỷ đồng. Qua đó, xã đã làm mới 8,1 km rãnh thoát nước; 6,5 km bồn hoa, trồng thêm 6,2 km hàng rào xanh; nạo vét 8 km kênh mương nội đồng, đổ đắp lề 15 km…

Cổng Làng khu dân cư mẫu Long Minh do doanh nhân Nguyễn Đăng Độ là con em xa quê ủng hộ quê hương

Chỉ cần bước vào địa phận xã, người ta đã có thể cảm nhận được ngay không khí thay đổi của cuộc sống nơi đây. Từ tuyến đường chính nối QL1B vào dài 4 km được đổ bê tông rộng 7 mét, hai bên có mương thoát nước, trồng cây cảnh sạch sẽ thoáng đãng, đến hạ tầng nhà cửa trong thôn đều nâng cấp, điện đường chiếu sáng khang trang.

Anh Nguyễn Văn Ngọ, tổ trưởng phụ trách NTM của thôn Long Minh chia sẻ, đây là thôn có mức sống thấp nhất xã. Dân thưa, đất còn rộng nên việc tham gia xây dựng đường giao thông NTM ở Long Minh không hề khó, nhưng việc xây dựng, đổ bê tông đường làng ngõ xóm ở đây lại cam go vì người dân còn khó khăn, không thể đóng góp nhiều.

Tuy nhiên, với sự chung sức đồng lòng, nhất là tinh thần hành động của các đảng viên trong xã, nhiệt huyết của các cán bộ xã, người dân ở đây đã được vận động tốt, Long Minh đã nhanh chóng vươn lên, thay đổi hoàn toàn và đang nỗ lực đạt mục tiêu trở thành thôn tiêu chuẩn NTM trong năm 2018 này.

Vườn mẫu trồng đào cho hiệu quả kinh tế cao.

Theo ông Long, không chỉ riêng thôn Long Minh đang chạy đua về đích NTM, mà Thạch Tiến còn có nhiều thôn khác cũng rất quyết liệt, như thôn Vĩnh Mới, Vĩnh Lợi, thôn Trằm… Trong đó, thôn Vĩnh Mới đang được xét công nhận thôn dân cư kiểu mẫu của tỉnh Hà Tĩnh. Tất cả đang tạo nên một Thạch Tiến từng ngày thay đổi cơ sở vật chất, diện mạo hạ tầng hiện đại văn minh.

Đẩy mạnh kinh tế với các vườn mẫu

Song song với xây dựng hạ tầng, Thạch Tiến cũng không ngừng chú ý đầu tư cải thiện đời sống, hoạt động kinh tế trong nhân dân. Toàn xã hiện đã xây dựng được 25 vườn mẫu tiêu chuẩn, trong đó 3 vườn mẫu đạt tiêu chí cấp tỉnh, gồm hộ anh Võ Văn Hồng, hộ ông Nguyễn Quang Hùng, hộ bà Nguyễn Thị Bình, và 22 vườn mẫu đạt tiêu chí cấp huyện.

Vườn đồi trồng cây có múi, kết hợp trang trại chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế.

Đến nay, cả xã đã xóa hơn 90% vườn tạp, thay vào cây ăn quả, cây có múi cho năng suất cao. Các vườn mẫu này có diện tích trên 500 m2, trồng nhiều loại cây ăn quả lâu năm như đào, cam, bưởi, ổi… và các giống ngắn ngày là hoa màu sản xuất. Trong số 25 vườn mẫu, có vườn mẫu anh Võ Văn Hồng đạt giá trị kinh tế cao nhất, thu nhập trên 300 triệu đồng với hơn 3 ngàn m2 đất.

Trang trại HTX tổng hợp của bà Nguyễn Thị Bình thành công nhờ nuôi lợn nái.

Ông Ngô Đình Long chia sẻ, cạnh những kết quả đạt được chương trình thực hiện xây dựng NTM, xã Thạch Tiến vẫn còn nhiều hạn chế như chất lượng hạ tầng còn hạn chế, huy động nội lực còn khó khăn, một số cán bộ Đảng viên vẫn thờ ơ, non kém về trình độ cán bộ phụ trách một số mảng.

Song ông Long tin tưởng, với tinh thần vào cuộc ngày một mạnh mẽ hơn, xã Thạch Tiến chắc chắn sẽ đạt được các tiêu chuẩn NTM trong thời gian tới. Xã hiện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về xây dựng NTM, cũng như phải cân đối được nguồn lực của xã thôn và của huyện, tỉnh, để thực hiện được kế hoạch đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018.

Theo Bảo Trung - Xuân Vũ/langmoi.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 200

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 199


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1229614

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58821669