11:34 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Thạch Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nấm Thạch Tân "chạy đua" vụ tết

Thứ bảy - 10/11/2018 21:57
Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nấm vào dịp cuối năm, thời gian này, người trồng nấm ở Thạch Tân (Thạch Hà - Hà Tĩnh) đang tất bật chăm sóc vụ nấm đông, chuẩn bị cho vụ tết.

Nấm Thạch Tân “chạy đua” vụ tếtHiện nay, trên thị trường mới chỉ xuất hiện sản phẩm nấm sò với giá thành dao động từ 30 -40 ngàn đồng/kg

Vừa trở về từ phiên chợ quê, chị Nguyễn Thị Lý (thôn Đông Tân, Thạch Tân) phấn khởi: "Mới hơn 9h sáng nhưng hơn 10kg nấm sò đã được tiêu thụ hết sạch. Không chỉ tìm đến các điểm chợ, nhiều người còn đến trực tiếp trại nấm của HTX Dịch vụ tổng hợp trồng nấm Thạch Tân (HTX) để mua sỉ, với giá thành trung bình từ 30 - 40 ngàn đồng/kg..."

Chị Lý cũng là một trong 30 thành viên của HTX. Ở thời điểm hiện tại, HTX mới chỉ trồng và tiêu thụ sản phẩm nấm sò. Dù mới khởi đầu mùa mới nhưng trung bình số lượng nấm bán ra mỗi ngày đã lên tới 3 yến. Vào đợt cao điểm, số lượng nấm được tiêu thụ có lúc lên tới con số 5-6 yến. Để kịp đáp ứng nhu cầu của thị trường, gần một tuần nay, các thành viên phải tranh thủ đóng rơm ủ nấm vào ban đêm với số lượng lên tới 350 bịch nấm/ngày.

Nấm Thạch Tân “chạy đua” vụ tếtSau khi được vệ sinh bằng vôi, rơm sẽ được đảo thuốc để đảm bảo độ mềm rồi đưa ra đóng bịch

Giám đốc HTX Trần Thị Minh cho biết: "Hiện tại, HTX có khoảng 4 vạn bịch giống, mỗi năm cung cấp ra thị trường 20 tấn nấm sò với giá thành trung bình từ 25 - 30 ngàn đồng/kg; từ 6 -7 tạ nấm mộc nhĩ có giá 10 ngàn đồng/kg. Bên cạnh đó, HTX còn có các sản phẩm như nấm rơm, nấm Hàn Quốc nhằm theo kịp nhu cầu thị trường".

Theo chia sẻ của bà Trần Thị Minh thì về lâu dài, HTX đang nghiên cứu cách chế biến, bảo quản nấm sau thu hoạch sao cho hiệu quả, tiết kiệm mà vẫn giữ được hương vị, dinh dưỡng của nấm tươi. Đồng thời, đẩy nhanh quá trình làm thủ tục đăng ký thương hiệu để từ đó, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, đẩy mạnh khâu tiêu thụ và xây dựng kế hoạch đào tạo nhân công lâu dài. Riêng trong năm nay, HTX đã mở rộng thêm 300m2 diện tích trồng nấm.

Nấm Thạch Tân “chạy đua” vụ tếtHợp tác xã Dịch vụ tổng hợp trồng nấm Thạch Tân vừa đầu tư thêm 30 triệu đồng để trang bị hệ thống giàn tưới

Gia đình ông Nguyễn Văn Tạo (thôn Trung Hòa) cũng là một trong những hộ sản xuất nấm lớn trên địa bàn Thạch Tân. Vụ nấm đông năm nay, ông thuê thêm nhân công, mở rộng quy mô lán trại thêm 150m2. Từ đầu tháng 9 đến nay, trại nấm ông Tạo đã sản xuất được 7.500 bịch nấm sò, cung ứng 5 tạ nấm tươi cho thị trường.

Nấm Thạch Tân “chạy đua” vụ tếtTrung bình, một bịch có thể cho thu hoạch 5 lượng nấm sò. Mỗi một giàn treo thông thường có từ 6 - 7 bịch nấm

Theo chia sẻ từ người trồng, kỹ thuật trồng nấm khá đơn giản, dễ làm, không mất nhiều công sức cũng như thời gian chăm sóc; bên cạnh đó, còn tận dụng được nguồn nguyên liệu rơm rạ sẵn có và thời gian nông nhàn sau vụ mùa. Hằng năm, cán bộ của Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật huyện Thạch Hà thường xuyên "bám" từ tổ chức tập huấn đến lúc ra sản phẩm; cùng sức tiêu thụ mạnh mẽ từ thị trường, trồng nấm hiện đang dần trở thành "cần câu cơm" của khá đông người dân Thạch Tân.

 Theo Thùy Dương/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 140


Hôm nayHôm nay : 30412

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 929805

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59938128