11:50 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Thạch Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người đảng viên cao tuổi mẫu mực

Thứ năm - 14/06/2018 05:42
Biết ông Nguyễn Đường ở thôn Trung Thành, xã Thạch Hương (huyện Thạch Hà) từ lâu song dịp về làm việc tại địa phương vừa qua tôi mới hiểu hơn về người cán bộ năm nay đã 90 tuổi đời, 58 tuổi Đảng, từng tham gia khởi nghĩa giành chính năm 1945.
Ông Nguyễn Đường

Ông Nguyễn Đường

Ngày 07/8/1945, đội thanh niên cảm tử xã Hương Bộc được thành lập, ông lúc đó mới 18 tuổi, đang đi học cũng tích cực tham gia. Sau khi khởi nghĩa thành công, chính quyền cách mạng lâm thời được thành lập, ông được bầu làm Bí thư Thanh niên xã Tân Trào (xã Hương Bộc cùng với xã Đồn Điền và xã Đức Lâm hợp nhất thành xã Tân Trào). Hưởng ứng phong trào “Người biết chữ dạy cho người chưa biết chữ”, ông chỉ đạo đoàn viên thanh niên tham gia dạy học cho bà con nhân dân. Đến trước ngày toàn quốc kháng chiến, toàn xã đã xóa mù chữ cho hơn 35% số người trong độ tuổi. Do yêu cầu về phát triển kinh tế và tình hình dân số, vào cuối năm 1953 đầu năm 1954, xã Tân Trào chia thành 3 xã là Thạch Hương, Thạch Lâm và Thạch Điền. Từ năm 1947-1961, ông lần lượt đảm nhiệm các chức vụ thư ký khối kinh tế, công an phó rồi làm bí thư chi bộ, chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp bậc cao của xã Thạch Hương. Trong vai trò tham mưu, chỉ đạo sản xuất, thời điểm đó xã của ông được đánh giá là một trong 5 đơn vị dẫn đầu về tổ chức thành công ngọn cờ hồng ở nông thôn, hoàn thành sớm Hợp tác hóa nông nghiệp. Năm 1966 - 1981, ông Đường lần lượt giữ chức vụ phó bí thư rồi bí thư Đảng ủy xã. Ông đã cùng tập thể Đảng ủy lãnh đạo địa phương phát triển kinh tế, xây dựng hậu phương vững chắc, bảo vệ chính quyền cách mạng, đảm bảo an toàn công tác cho các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn.

Trong quá trình công tác, dù ở vị trí nào, ông luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, trái tim nhiệt huyết, hăng say đóng góp để cùng tập thể đem lại nhiều thành tựu nổi bật cho quê hương. Năm 1978, ông được thay mặt Đảng bộ và nhân dân xã đi dự Hội nghị tổng kết phong trào phát triển chăn nuôi toàn miền Bắc từ Quảng Trị trở ra. Cả tỉnh chỉ có 4 người là ông, 2 đồng chí kỹ sư, 1 đồng chí chủ nhiệm nông nghiệp của tỉnh Nghệ Tĩnh lúc bấy giờ. Ông đã được mời báo cáo thành tích Đảng bộ xã Thạch Hương chỉ đạo thực hiện chủ trương đưa chăn nuôi lên thành ngành sản xuất chính theo các chỉ tiêu “mỗi người nuôi 5 con gà, mỗi gia đình nuôi từ 2-3 con lợn, một gia đình có ít nhất 1 con trâu bò”. Các xã viên hợp tác xã còn tương trợ giúp đỡ lẫn nhau về giống và vốn để tăng nhanh đàn gia súc gia cầm. Nhờ đó, phong trào chăn nuôi phát triển mạnh, đến năm 1976, tổng sản lượng lương thực đã đạt trên 600 tấn, đàn vịt của xã đạt 13.000 con, trại chăn nuôi trâu bò 200 con, trại lợn 200 con… Sau khi đọc xong báo cáo điển hình, ông được Thủ tướng Phạm Văn Đồng ôm chặt khen ngợi: “Làm bí thư phải như đồng chí Đường, biết đi sâu vào nghiên cứu từng loại con để khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế cho người dân địa phương”.

Năm 1981, ông chuyển sang làm chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cho đến năm 1995, ông về hưu và tiếp tục làm Chủ tịch Hội người cao tuổi xã cho đến năm 2011. Dù tuổi đời đã cao nhưng hầu như tất cả các cuộc hội nghị đảng viên ở xã, sinh hoạt chi bộ ở thôn, ông đều tích cực tham gia. Tại các cuộc họp ông thường chia sẻ những ý kiến tâm huyết để xây dựng phong trào xã, truyền lửa và căn dặn thế hệ cán bộ, đảng viên đi sau biết phát huy truyền thống đoàn kết, giữ gìn đạo đức, phẩm chất của người cán bộ cách mạng, vượt khó vươn lên, đưa xã nhà ngày càng đổi mới, phát triển.

Các thế hệ cán bộ, người dân ở xã Thạch Hương luôn dành cho ông niềm kính phục, yêu mến bởi những phẩm chất của người cán bộ nhiệt tình, mẫn cán. Ông Nguyễn Đường là tấm gương sáng ngời về đạo đức, tư cách của người đảng viên, người cao tuổi xứng đáng để các thế hệ sau học tập, noi theo.

Phan  Thị Hương - Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà
https://hatinh.dcs.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143


Hôm nayHôm nay : 35733

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 968542

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59976865