06:47 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Thạch Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới Thạch Hà - Về làng ngỡ phố

Thứ hai - 23/09/2019 05:04
Mấy năm gần đây, Thạch Hà là địa phương có những bứt phá ấn mạnh mẽ trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Phong trào hiến đất, hiến cây, đóng góp tiền của, dành nhiều ngày công xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu (KDCKM), vườn mẫu phát triển rộng khắp và đi vào thực chất, mang lại nhiều thành quả. Về Thạch Hà những ngày này, ai cũng ngỡ ngàng trước những "con phố" rải thảm sạch đẹp, cây cối thẳng tắp, nhà cửa thoáng đãng, ngay hàng thẳng lối trong những làng quê NTM KM và những khu chợ mang dáng dấp "phố thị".


Hoa sử quân tử ở trụ sở xã Tượng sơn

Đẹp từ đồng bằng

Dẫu đến Tượng Sơn nhiều lần nhưng lần này chúng tôi mới có thể thong thả dạo chân trên những “con phố” rải nhựa mịn màng và không một cọng rác, hai bên là những hàng rào xanh và cây xanh đều tăm tắp. Bí thư kiêm Chủ tịch xã Dương Kim Sơn hào hứng kể: “Dân chúng tôi không gọi là vườn mẫu, bởi 100% hộ dân ai cũng làm vườn theo quy hoạch và tất cả đều đẹp. Chiều mai có cuộc hội thảo về chuỗi liên kết vườn hộ của Hội làm vườn tỉnh ở đây. 100 % hộ dân đã phân loại xử lý rác. 8 hộ dân làm điểm hệ thống xử lý nước thải để đảm bảo sạch khi thải ra môi trường. Cuối năm nay 200 hộ sẽ làm xong hệ thống xử lý nước thải. Kiến trúc hạ tầng nông thôn được xây dựng theo hướng hiện đại. Nhờ người dân hiến hơn 200m2 đất, xã đã rải thảm được 3 km đường nhựa”. Chúng tôi vào thăm một số gia đình. Từ cổng vào đến khắp vườn, các lối đi đều khép kín bằng bê tông, nhà nhà đều có vườn theo 4 tầng nấc (ao nuôi 2 loại cá luân phiên, rau trên giàn và cây trong vườn), sạch đẹp và đều giống nhau. Việc sản xuất sạch theo phương pháp hữu cơ và bắt côn trùng, không sử dụng hóa chất đã khiến cho những “vườn phố” ở Tượng Sơn cho thu nhập cao. Hộ nhiều bình quân mỗi năm thu về từ 120 - 180 triệu đồng, hộ bình thường mỗi năm thu nhập từ 60 - 70 triệu đồng. Rau sạch Tượng Sơn được ký hợp đồng bao tiêu ở Thành phố Hà Tĩnh và thương lái đến tận vườn thu mua, bà con không phải vất vả mang đi bán. Bên cạnh đó, đường trục liên xã được phát triển theo hướng thương mại, dịch vụ. Nhiều nhà cao tầng, cửa hàng, cửa hiệu, trung tâm thương mại Tượng Sơn đang làm nên một hình ảnh “phố làng” ở một vùng quê từng nghèo đói ở khu vực đồng bằng ven biển.

Cổng làng văn hóa Hà Thanh khu dân cư kiểu mẫu xã Tượng Sơn

Trạm Y tế xã Tượng Sơn

Được biết, cùng với Tượng Sơn, các xã Thạch Lâm, Thạch Tân, Thạch Việt, Thạch Thắng, Việt Xuyên... cũng đều có những con đường, những khu dân cư “phố làng”, sạch đẹp, yên bình và thoáng đãng. Phố đẹp trong làng không chỉ mang lại niềm hưng phấn mà còn cho thu nhập, nâng cao cuộc sống người dân.

Đến vùng sơn cước             

Những người con quê hương đi xa lâu ngày nay có dịp về lại Thạch Điền, Nam Hương đều ngỡ ngàng trước cảnh đổi thay của quê hương. Chợ Đồn Thạch Điền mấy năm nay đã tạo nên vóc dáng “phố thị” ở một vùng quê bán sơn địa khô cằn và quạnh vắng. Dọc 2 tuyến đường chợ Đồn đã được gắn camera giám sát. Sự trăn trở vào cuộc của lãnh đạo xã cùng ý thức của người dân “xây dựng NTM, KDCKM, vườn mẫu là để cho chính cuộc sống của mình” đã khiến cho diện mạo Thạch Điền thay đổi hẳn. Chủ tịch xã Lê Xuân Ngọc phấn khởi khoe: “Năm 2019, Thạch Điền có 2 thôn Tân Đông, Phúc Điền được công nhận là KDCKM, năm nay phấn đấu có thêm 3 thôn là Tân Lộc, Tùng Sơn, Lộc Hà. Vào thăm thôn Tân Đông, một thôn có 95% hộ giáo dân. Trước đây từng là vùng ven đồi hoang vu, đất cằn sỏi đá ít người qua lại, thế mà giờ đây Tân Đông đã “lột xác” hẳn. Bàn tay lao động cần cù của những người nông dân một nắng hai sương đã tạo nên những ngôi nhà, con đường, hàng cây sáng đẹp. Anh Trần Quốc Quế, Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn khoe: chúng tôi có 4 vườn được công nhận vườn mẫu, nhà nào cũng có ý thức chỉnh trang vườn hộ.

Đường làng thôn Tân Đông Thạch Điền

Rời Thạch Điền, chúng tôi ngược lên Nam Hương, vùng rừng núi nằm ven Tỉnh lộ 21 với những bứt phá mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng NTM khiến ai cũng phải ngỡ ngàng. Khu Trung tâm hành chính xã vừa hoàn thành, đẹp và lộng lẫy nằm cạnh ngã ba đường, cách đó không xa là các dự án du lịch sinh thái đang được đầu tư. Anh Nguyễn Sĩ Trung, Phó bí thư xã cho biết: Kinh tế vườn hộ Nam Hương phát triển mạnh. Toàn xã có hai hộ trồng ổi thương phẩm, 1 hộ trồng dưa lưới, nhiều hộ chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả có múi, trông rừng nguyên liệu... Không có thời gian để tham quan mô hình dưa lưới, khu ẩm thực, sinh thái của một số hộ gia đình ở đây nhưng cảm nhận chung của tôi là vùng sơn cước này đã trỗi dậy mạnh mẽ, vừa đẹp vừa giàu trong phong trào xây dựng NTM.

Một góc phố thị xã Tượng Sơn

Chợ Đồn xã Thạch Điền được gắn camera hai bên đường.
·

Theo Hạnh Nhân- Đình Nhất/ hoinhabaohatinh.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 195


Hôm nayHôm nay : 34515

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1208202

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58800257