18:31 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Thạch Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thạch Hà: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 về “tam nông”

Thứ hai - 04/06/2018 09:32
Nghị quyết 26 của Ban chấp hành TW Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn mãi mãi không dừng lại; Thạch Hà gắn với Thành phố Hà Tĩnh, vậy nông thôn mới của Thạch Hà phải kết nối không gian đô thị, quy hoạch hiện nay phải là quy hoạch đô thị và đô thị ở trong vùng nông thôn; Sản xuất của Thạch Hà là sản xuất vùng kết nối đô thị. Đây là những nhấn mạnh của đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Ban chấp hành TW Đảng khóa X và Nghị quyết 08 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở Thạch Hà chiều ngày 31/5.

Cùng dự hội nghị có đồng chí Đặng Ngọc Sơn - Ủy viên BCH Đảng bộ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 26 của Ban chấp hành TƯ Đảng khóa 10 về tam nông, Thạch Hà đã có nhiều chương trình hành động cụ thể. Nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, có sức lan tỏa sâu sâu rộng, đưa nền kinh tế huyện nhà có những con số ấn tượng trên tất cả các lĩnh vực, đời sống vật chất lẫn tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Đến cuối năm 2017, toàn huyện có 506 tiêu chí đạt chuẩn, 14 xã đạt chuẩn NTM. 03 xã Tượng Sơn, Thạch Liên, Thạch Long đang xây dựng NTM kiểu mẫu; phấn đấu trong năm 2018 có 01 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và thêm 08 xã đạt chuẩn NTM. Năm 2017, toàn huyện tổ chức 40 đợt ra quân xây dựng NTM, với hơn 355.000 lượt người tham gia, ước tính khoảng gần 90 tỷ đồng tiền công lao động. Kết quả, toàn huyện có 27.000 vườn hộ cho thu nhập từ 10 - 120 triệu đồng/năm; có 258 vườn mẫu, 20 khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn, dần hình thành những miền quê đáng sống.

Các đồng chí Trần Nhật Tân - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy, Nguyễn Văn Thắng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện, Trần Việt Hà - Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì hội nghị.

Từ năm 2008 đến nay, toàn huyện xây dựng 1.221 mô hình kinh tế hiệu quả cao, phát triển mang tính bền vững. Một số mô hình nổi trội như: Mô hình nuôi tôm trên cát, nuôi cá lồng bè; mô hình sản xuất rau - củ - quả theo hướng Vietgap, sản xuất rau - củ - quả công nghệ cao trên cát ven biển; mô hình sản xuất cánh đồng mẫu, chăn nuôi lợn tập trung tách khỏi khu dân cư. Toàn huyện hiện có 195 HTX, hơn 390 THT hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, tiểu thủ công nghiệp, nông - lâm - ngư nghiệp, thương mại dịch vụ. 264 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên địa bàn. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 29 triệu đồng/người/năm; tỷ trọng cơ cấu kinh tế công nghiệp - xây dựng 45%, thương mại - dịch vụ 34%. Văn hoá xã hội có nhiều chuyển biến, quốc phòng - an ninh ổn định. Những thành tựu trên đã khẳng định tính đúng đắn và hợp lý của Nghị quyết đối với việc phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong giai đoạn hiện nay, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Tham dự có các đồng chí trong BTV Huyện ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, UBMTTQ cùng các ban, phòng, ngành, đoàn thể cấp huyện

Tại hội nghị, các đại biểu tham luận tập trung chia sẻ những bài học kinh nghiệm quý báu về cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc thực hiện Nhị quyết 26 và Nghị quyết 08. Bên cạnh đó, kiến nghị, đề xuất lên các cấp, các ngành một số vấn đề còn băn khoăn, trăn trở.

Ông Hoàng Đình Lĩnh, thôn Thanh Lan, xã Thạch Khê chia sẻ kinh nghiệm làm vườn mẫu: Làm vườn vừa huy động tối đa nguồn nhân lực gia đình, làm được quanh năm, tranh thủ mọi lúc mọi nơi, có thu nhập ổn định, giá trị cao gấp 3 đến 5 lần so với sản xuất lúa, tạo cảnh quan đẹp, môi trường trong lành, thân thiện. Sau 02 năm đăng ký xây dựng vườn mẫu, với diện tích 2.000 m2, gia đình đã đầu tư gần 200 triệu đồng làm hạ tầng, bỏ vốn, công sức và trí tuệ. Đến nay vườn khang trang, có sản phẩm ổn định quanh năm, thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm. Vinh dự lớn cho gia đình và địa phương khi vườn đạt giải A cấp tỉnh, cấp huyện trong cuộc thi khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu vừa qua.

Ông Nguyễn Khánh Tùng - Giám đốc Công ty TNHH MTV KC Hà Tĩnh đề xuất: Nên chăng cấp ủy, chính quyền coi liên kết sản xuất với doanh nghiệp theo hướng quy mô hàng hóa là một nhiệm vụ chính trị. Có cơ chế phù hợp với các đơn vị tham gia tích cực. Đẩy nhanh mô hình tích tụ ruộng đất; cho phép thí điểm mô hình tích tụ ruộng đất theo hình thức doanh nghiệp thuê tại ruộng của dân. Có chế tài hợp lý, nếu xã viên hoặc người dân phá vỡ hợp đồng. Cập nhật giá nông sản kịp thời để doanh nghiệp và người dân có cơ sở tham chiếu.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Nghị quyết 26 là một cuộc cách mạng ở nông thôn, có sức sống mảnh liệt, thấm nhuần đến từng cán bộ, đảng viên và được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Thạch Hà thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại như: Nghị quyết 26 người dân đã là chủ thể hay chưa? đời sống vật chất lẫn tinh thần của nhân dân hiện nay có thực sự được nâng lên? Trong sản xuất có bao nhiêu sản phẩm truy xuất nguồn gốc thật; bao nhiêu doanh nghiệp gắn bó lâu dài với nông dân; vấn đề môi trường nông thôn, quản lý và duy tu bảo dưỡng các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh…như thế nào?

Nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn mong muốn huyện hết sức quan tâm đến trung tâm là nông dân thì phải nông dân trong thời kỳ mới và nông dân có tư duy cả đô thị; xách định rõ nông dân của Thạch Hà là nông dân văn minh. Sản xuất của Thạch Hà không chỉ là sản xuất nông nghiệp mà sản xuất cả dịch vụ thương mại, tiểu thủ công nghiệp; đi đầu trong việc đưa doanh nghiệp về nông thôn, tích tụ ruộng đất. Nông thôn mới phải là du lịch trải nghiệm nông thôn gắn với tiêu thụ sản phẩm, biến các địa phương thành những vùng quê đáng sống. Dự án mỏ sắt Thạch Khê sẽ chấm dứt, vì vậy, Thạch Hà chủ động để xây dựng các xã NTM vào năm 2020 và huyện có quyết tâm về đích huyện NTM không? Cuối cùng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh mọi nhiệm vụ có thành công hay không thì cốt lõi vẫn là cán bộ. Cán bộ ở Thạch Hà tiếp tục phải đoàn kết một lòng, tâm huyết, trách nhiệm, biết cách làm và thạo việc.

Tại hội nghị, huyện Thạch Hà đã khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện NQ 26 và NQ 08

Theo Khắc Mai - Nguồn: Đài TT-TH Thạch Hà/thachha.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 723042

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59731365