17:59 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Thạch Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng rau an toàn giúp cả làng sung túc

Thứ sáu - 07/06/2019 08:00
Rau là một nhu cầu thiết yếu không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Nhiều năm qua, Hà Tĩnh đã chú trọng xây dựng thành công nhiều mô hình rau an toàn, VietGAP, hữu cơ… nhằm tạo ra nguồn rau an tàn cho người tiêu dung, đồng thời pát triển ngành hàng hóa nâng cao thu nhập cho người dân.
Rau sạch Tượng Sơn là sản phẩm đánh dấu sự thành công nhất của ngành rau Hà Tĩnh hiện nay. Đầu năm 2019, Công ty CP Du lịch và Thực phẩm Sao Việt đã ký hợp đồng tiêu thụ rau, củ, quả cho HTX Hoàng Hà, xã Tượng Sơn để phục vụ cho Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh và xuất khẩu đi thị trường châu Âu, mỗi ngày 1,5 tấn rau - củ - quả các loại và có thể sẽ tăng lên khoảng 8 - 15 tấn/ngày vào cuối năm. Đây là cơ hội lớn để rau, củ, quả Hà Tĩnh vươn ra thị trường Quốc tế.
 
Theo chân cán bộ nông nghiệp xã anh Dương Kim Tuấn chúng tôi về với thôn Bắc Bình xã Tượng Sơn, nơi đây có vùng quy hoạch rau rộng 2,6ha và gần 2ha trong vườn hộ. Với khẩu hiệu “Sản phẩm kết tinh từ tâm và công nghệ” đồng thời được hỗ trợ từ nhiều chính sách, sự quan tâm của các cấp chính quyền, năm 2011 đến nay người dân xã Tượng Sơn đã không ngừng tiếp cận các công nghệ mới như giống mới, quy trình sản xuất VietGAP, hữu cơ, lắp đặt trạm báo thời tiết tự động, dán tem nhãn đặc biệt là sử công nghệ internet quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường. Thông qua hàng chục lớp đào tạo, tập huấn và xây dựng các mô hình trình diễn, nhân rộng, lý thuyết kết hợp với thực tiễn đã xây dựng cho người dân Tượng Sơn một nền tảng kiến thức, kinh nghiệm thiết yếu trong sản xuất rau của mình.

 
 
Bác Nguyễn Thị Thanh đang kiểm tra sâu cho luống cà trong vườn nhà
 

Bước đi trên cánh đồng, với tay hái những quả dưa chuột, cắn một miếng một mùi thơm nhẹ lại vừa giòn vừa mát đã xoa dịu cơn khát dưới cái năng chói chang của những ngày nắng nóng. Bác Nguyễn Thị Thanh, thôn Bắc Bình chia sẽ: Nhà bác trồng hơn 2.000m2, bác ông làm bí thư thôn nên đa phần thời gian là lo việc xóm làng còn bác cứ sáng đến tối bầu bạn với rau. Với nhiều mớ rau lớn nhỏ đủ các loại cũng mang lại cho bác nguồn thu nhập một ngày từ 500 đến 1 triệu đồng. Mỗi năm 3 vụ, mùa nào rau ấy, cứ vậy thành quen, giờ có nhiều “mẹo” để trồng rau ít sâu bệnh và cho nhiều quả. Đối với cây cho quả như cà chua, cà tím … để cho quả nhiều, to và đều thì chỉ để 3 – 4 nhánh chính ở gốc; sau khi hái lứa quả đầu tiên phải bỏ bớt những lá mọc ban đầu, đặc biệt là các lá ở gốc để tạo độ thông thoáng, giảm sự trú ngụ của sâu bệnh và nấm mốc. Cây bí xanh thì sau khi cây đủ 6 lá phải quấn quanh gốc, cứ mỗi mắt lá thì dùng đất lấp 1 mắt để 1 mắt cho ra cành. Mỗi cây có 3 đến 4 cành sau đó mới bắt nhánh lên giàn.

Sản xuất rau hàng hóa khó ở chổ là mẫu mã đẹp thì người mua nghĩ là bón phân phun thuốc, rau cằn cỗi lại không có người mua. Vậy nên quy trình chăm bón phải rất tỷ mỹ và cẩn trọng từ khâu làm đất, chọn giống đến phòng trừ sâu bệnh. Phân chuồng là phân chủ đạo và được ủ vi sinh, hoai mục. Phân được bón vào các rãnh rồi lấy nước vào ngập rãnh, ngâm khoảng 12 tiếng sau khi phân tan ngấm hết vào đất thì tháo nước ra, như vậy đất phân sẽ không ngấm vào lá và quả. Rau được hái khi chưa có ánh nắng mặt trời thường khoảng 2 giờ sáng người dân đã hái rau để tránh làm giảm chất lượng rau. Chọn giống phù hợp với thổ nhưỡng và nhu cầu thị hiếu của người dùng. Ở đây trồng giống bí xanh Tre Việt quả vừa và đặc còn các loại bí quả to quá hay nhỏ quá cũng hạn chế người mua. Cây giống ươm tập trung, rồi chọn cây to khỏe để trồng, không nên ươm và để cây phát triển như vậy sâu bệnh sẽ dề sinh sôi hơn.

Chị Nguyễn Thị Đào là cháu của bác Thanh, cũng là hộ sản xuất rau tiêu biểu ở thôn Bắc Bình phấn khởi chia sẽ: Trước đây, trên diện tích này gia đình chị trồng lúa và lạc cho thu nhập được khoảng vài triệu đ/năm, bây giờ chuyển sang trồng rau, quả sạch mỗi năm thu trên dưới 10 triệu đồng. Cuộc sống vui buồn giờ cũng gắn với nương rau. Sáng sớm là các bác đã có mặt tại đồng rau và tối mịt cũng đang ở nương rau, nhiều vườn tạp được cải tạo. Từ nhà ra đồng nơi đâu cũng được phủ một màu tươi mát thi thoảng lại điểm vào một vài ao cá, không những làm tăng nguồn thu nhập cho người dân mà còn làm cho cảnh đồng quê càng trở nên tươi đẹp.

Theo anh Nguyễn Trọng Túc, trưởng thôn Bắc Bình cho biết: Thôn có khoảng 5ha trồng rau ở vùng tập trung và các vườn hộ với gần 100 hộ, cho thu nhập bình quân khoảng 5 - 10 triệu đồng/tháng/hộ. Các hộ đều tuân thủ quy trình VietGAP và hữu cơ, sản phẩm được kiểm định chất lượng mới được dán tem nhãn, trong quá trình sản xuất các hộ kiểm soát lẫn nhau. Rau sạch Tượng Sơn đã có thương hiệu và thị trường nên người dân an tâm sản xuất và cũng ổn định thu nhập.

Theo sonongnghiephatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 277

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 254


Hôm nayHôm nay : 47219

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1267048

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58859103