04:57 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bị "tuýt còi", xã NTM Vũ Quang chạy đua, quyết "giữ" bằng đạt chuẩn

Thứ năm - 06/06/2019 11:05
Trước nguy cơ bị thu hồi bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã Hương Minh (Vũ Quang - Hà Tĩnh) đã tập trung vào cuộc và tạo được chuyển biến rõ nét sau gần 8 tháng bị đoàn kiểm tra của tỉnh "tuýt còi"...

Bị “tuýt còi”, xã NTM Vũ Quang chạy đua, quyết “giữ” bằng đạt chuẩn

Sau một thời gian chững lại, 8 tháng qua, thôn Hợp Trùa, xã Hương Minh đã tập trung vào cuộc chỉnh trang thôn xóm, nhà cửa, đường sá để trở thành khu dân cư kiểu mẫu...

Cũng như các thôn khác trong xã Hương Minh, tháng 10/2018, khi đoàn kiểm tra của tỉnh về đánh giá lại kết quả xây dựng NTM thì thôn Hợp Trùa thuộc diện chuyển biến chậm, có nhiều tiêu chí chưa đạt.

Đáng chú ý, nhà văn hóa thôn chưa đảm bảo diện tích, có 5 hộ nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn, 5 hộ phải di dời chuồng trại, chưa có điện thắp sáng đường làng, hàng rào xanh còn ít... Thế nhưng, với quyết tâm không để tụt hậu thêm, cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi đây đã xốc lại tinh thần, tập trung vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.

Ông Phạm Viết Danh - Trưởng thôn Hợp Trùa cho biết: “Ngay sau khi được đoàn kiểm tra chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, chúng tôi đã bắt tay vào hành động ngay và đã khắc phục hết những vấn đề cần làm.

Theo đó, khuôn viên nhà văn hóa đã được mở rộng và xây tường rào, làm thêm cổng, bổ sung thêm hoa, cây cảnh và một số thiết bị; tất cả các công trình vệ sinh chưa phù hợp đã được di dời, chỉnh sửa; từ 2 vườn mẫu nay đã có 5 vườn đạt chuẩn; 950m hàng rào xanh nay đã có gần 1,7 km; đường điện thắp sáng làng quê đã phủ kín thôn với chiều dài hơn 2 km...”

Bị “tuýt còi”, xã NTM Vũ Quang chạy đua, quyết “giữ” bằng đạt chuẩn

Nếu cuối năm 2018, thôn Hợp Trùa chỉ có 2 vườn mẫu thì nay đã có 5 vườn đạt chuẩn, có tới 37 hộ làm kinh tê vườn đồi, trồng cây ăn quả cho thu nhập ngày càng cao...

Thực tế cũng cho thấy, những năm sau khi đạt chuẩn (2014), chính quyền và nhân dân nơi đây đã có tư tưởng tự thỏa mãn, tự hài lòng với những thành tích đã đạt được nên công cuộc xây dựng NTM trên địa bàn có dấu hiệu chững lại, thậm chí là thụt lùi so với các địa phương khác. Nhưng sau khi đoàn kiểm tra “điểm mặt, chỉ tên” những mặt yếu, Hương Minh đã có sự vào cuộc cao, đồng bộ và đạt kết quả tích cực.

Theo đó, đến nay, toàn xã đã thực hiện xong tiêu chí quy hoạch, số khu nghĩa trang tăng từ 2 lên 4 khu; làm mới gần 2 km đường trục xã để toàn bộ 13,4 km đều đạt chuẩn; làm mới thêm gần 2 km đường trục thôn để nâng 11/12 km đạt chuẩn; mở rộng, đắp mới thêm 2 km đường nội đồng để 100% đạt chuẩn; tỷ lệ tham gia BHYT từ 82,2% nay lên 98%; 16 hộ có nhà vệ sinh, chuồng trại phải di dời, sửa chữa đều đã hoàn thành; 223 nhà ở ở dân cư cần phải chỉnh trang, nâng cấp nay chỉ còn 20 nhà...

Bị “tuýt còi”, xã NTM Vũ Quang chạy đua, quyết “giữ” bằng đạt chuẩn

Cũng như các thôn xóm khác ở Hương Minh, cảnh quan, môi trường và hệ thống
cơ sở hạ tầng của thôn Hợp Lý đã được cải thiện rõ nét trong những tháng gần đây...

Ông Phạm Duy Đạt - Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM huyện Vũ Quang thông tin thêm: “Tại thời điểm đoàn kiểm tra của tỉnh về làm việc, xã Hương Minh có 8/20 tiêu chí chưa đạt là quy hoạch, giao thông, y tế, kết cấu hạ tầng, hệ thống chính trị, QP-AN, môi trường, khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu. Thế nhưng, nhờ có sự tập trung vào cuộc cao nên đến nay các tiêu chí trên đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành; chỉ còn 2 vướng mắc về tiêu chí QP-AN và hệ thống chính trị”.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hương Minh trao đổi: “Thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện tốt các phần việc, tiêu chí còn hạn chế và đã tạo được những chuyển biến rõ nét. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực, đồng thuận trong thực hiện và quyết tâm không để bị “tước” bằng đạt chuẩn của toàn Đảng bộ và nhân dân Hương Minh”.

Bị “tuýt còi”, xã NTM Vũ Quang chạy đua, quyết “giữ” bằng đạt chuẩn

Dù thời tiết nắng nóng nhưng người dân thôn Hợp Đức vẫn tích cực tham gia làm đường GTNT, GTNĐ với quyết không để bị "tước" bằng đạt chuẩn NTM mà cách đây 5 năm khó khăn lắm mới đạt được...

Riêng về 2 tiêu chí đang “lấn cấn” hiện nay, ông Nguyễn Thanh Sơn cho rằng, đây là do cơ chế và thuộc diện bất khả kháng nên đang đề nghị cấp trên xem xét, cân nhắc, điều chỉnh khi đánh giá: “Việc khuyết Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã là vì cấp trên đang yêu cầu tạm dừng đề bạt, bổ nhiệm để thời gian tới sáp nhập xã sẽ xử lý cán bộ dôi dư chứ không phải do xã thiếu người.

Còn về tiêu chí hệ thống chính trị thì năm 2018 xã có 2 cán bộ cốt cán bị kỷ luật do vi phạm các quy định từ năm 2003, hiện đã được xử lý dứt điểm. Bộ máy mới đang hoạt động tốt, đảm đương được vai trò, nhiệm vụ được giao”.

Theo văn bản số 3478 /UBND-NL1 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc đánh giá, thẩm định mức độ đạt chuẩn NTM đối với các xã đạt chuẩn giai đoạn 2013-2015 chuyển biến kém thì xã Hương Minh cùng 6 xã khác trong toàn tỉnh thuộc diện bị xem xét thu hồi bằng công nhận đạt chuẩn NTM nếu các xã này không đáp ứng các tiêu chí theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao các sở, ngành phụ trách từng tiêu chí tổ chức đánh giá, thẩm định rõ từng nội dung của các tiêu chí đối với Hương Minh và các xã nằm trong nhóm để Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh tổng hợp, soát xét, đánh giá chung và báo cáo về Ban chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh trước ngày 25/6/2019. Nếu tiến độ công việc không đạt yêu cầu thì sẽ tiến hành thu hồi bằng công nhận đạt chuẩn...

Theo Tiến Dũng- Nam Giang/baohatinh.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 10968

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1230797

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58822852