03:39 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hương Thọ hối hả về đích nông thôn mới

Thứ sáu - 08/09/2017 02:00
Đến Hương Thọ, Vụ Quang, Hà Tĩnh những ngày này, ai nấy đều cảm nhận được diện mạo đổi thay mạnh mẽ nhờ công cuộc xây dựng NTM. Những đồi hoang đất trống nay được thay thế bằng những vườn cây ăn quả - hướng phát triển kinh tế chủ lực của Hương Thọ.

Phát triển cây ăn quả - hướng đi chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cho xã Hương Thọ.

Những vườn cây ăn quả không những cho thu nhập cao, cải thiện đời sống người dân mà qua bàn tay biến hóa của họ, đây còn là những khu vườn mẫu “đậm chất Hà Tĩnh”. 

Đẩy mạnh kinh tế chủ lực 

Diện mạo thay đổi nhiều nhất ở Hương Thọ có lẽ là thôn 5 – nơi được chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đang chăm chút cho hàng rào bằng cây chè xanh mướt, anh Nguyễn Văn Công cho biết: “Vườn của gia đình tôi bên cạnh hàng trăm gốc cam chanh trĩu quả là chi chít những gốc tiêu gần cho thu hoạch. Tôi chọn cây chè làm hàng rào xanh, vừa cho hiệu quả kinh tế, vừa tạo cảnh quan để đạt chuẩn vườn mẫu”.

Ngoài vườn mẫu của gia đình anh Công, thôn 5 còn xây dựng được 10 vườn mẫu, 19 hàng rào xanh. Xã đang tiếp tục chỉ đạo 67 hộ đăng ký xây dựng vườn mẫu, cải tạo vườn để đem lại hiệu quả kinh tế. 

Từ ngày chính quyền phát động chủ trương xóa bỏ đất trống, đồi trọc để phát triển kinh tế, nhiều người dân ở thôn 5 còn tìm đến những vùng đất khác để làm kinh tế mới.

Tiêu biểu như vợ chồng anh Lê Phương Bắc đã vượt sông Ngàn Trươi sang Tiểu khu 113 khai hoang lập địa. Từ chỗ vài chục gốc cam chanh xã Đoài, qua 7 năm cần mẫn chăm bón, đến nay vườn cam chanh của anh Bắc rộng hơn 2 ha với 1.000 gốc đã cho thu hoạch mấy năm qua. 

“Với giá thu mua khoảng 25.000 – 35.000/kg, trừ chi phí, trung bình mỗi năm gia đình tôi thu lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng. Cam ở đây ngọt có thương hiệu nên thương lái đến tận vườn thu mua. Chúng tôi không phải mất công tìm kiếm thị trường. Trước đây, khu vực này chỉ là những đồi sim, lâu lâu người dân mới sang bổ củi hoặc bít chổi trện nhưng hiện nay, ngoài gia đình tôi, địa bàn thôn 5 có khoảng vài chục gia đình khác cũng sang bên kia đồi trồng cam, keo...”, anh Bắc nói. 

Nhận thấy hiệu quả mà cây cam mang lại, cùng với chủ trương trồng cây ăn quả làm hướng phát triển kinh tế chủ lực, hiện nay, hầu như nhà nào ở Hương Thọ cũng trồng loại cây này.

Ông Nguyễn Văn Khánh - Bí thư Đảng ủy xã Hương Thọ cho biết: “Nhà làm lớn thì có hẳn một quả đồi vài ba ha cam, còn không thì cải tạo đất vườn trồng dăm ba chục gốc. Hiện, toàn xã có hơn 300 ha cam, trong năm 2017, xã dự kiến trồng thêm 30 ha. Riêng mô hình trồng cây ăn quả cho doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên cũng có gần 300 mô hình”.

Cũng theo ông Khánh, việc phát triển sản xuất, nhất là nhân rộng mô hình trồng cây ăn quả là một trong những mục tiêu cốt lõi trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM của địa phương. Để thực hiện mục tiêu này, xã triển khai thành lập các tổ hợp tác trồng cây ăn quả nhằm liên kết sản xuất từ khâu cung cấp giống đến tiêu thụ sản phẩm. Toàn xã hiện có 8 tổ hợp tác, trung bình mỗi tổ có 10 thành viên. 

Quyết tâm cán đích

Chính quyền xã Hương Thọ đang “bám” thôn, xóm để đốc thúc hoàn thiện các tiêu chí NTM, đảm bảo cán đích đúng lộ trình đã đặt ra. 8 tháng đầu năm 2017, toàn xã đã đổ và cắm 550 cột mốc giao thông trên các tuyến đường, thay thế đường dây và cột điện tại các thôn 5,6,7 và xây dựng 11,2 km đường điện thắp sáng làng quê tại các thôn 1,2,4. Khuôn viên các nhà văn hóa thôn và cơ sở vật chất văn hóa cũng được chỉnh trang đạt chuẩn. Đặc biệt, trong năm nay, xã đã nâng cấp 56 nhà ở dân cư, chỉnh trang 127 hàng rào, 13 nhà tắm, 16 nhà vệ sinh, 33 chuồng trại...

Song song với việc phát triển mô hình cây ăn quả, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xã Hương Thọ cũng đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ - nông nghiệp. Trên địa bàn xã hiện có Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp hoạt động hiệu quả. Kinh tế trên địa bàn xã đã và đang tiếp tục tăng trưởng ổn định, đời sống nhân dân ngày một nâng cao, hộ giàu, hộ khá tăng, hộ nghèo giảm.

Hương Thọ là xã thuộc diện khó khăn nhất của huyện miền núi Vũ Quang, mặc dù đã đạt được nhiều thành quả nhưng hiện tại Hương Thọ vẫn đang “vướng” một số tiêu chí cần nhiều kinh phí.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Khánh, khó nhất của địa phương là việc mở rộng 2 km trục đường chính từ cầu Hói Trùng vào trung tâm xã, xây dựng nghĩa trang các thôn: 1, 3, 6 và xây dựng sân vận động của xã. 

Theo: Nguyễn Hạnh/daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 171


Hôm nayHôm nay : 28477

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 742438

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59750761