21:14 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khoe sắc những tuyến đường hoa nông thôn mới

Thứ năm - 18/10/2018 21:37
Những tuyến đường hoa lung linh khoe sắc, những con đường thơ mộng đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều ở huyện miền núi Vũ Quang. Bên cạnh việc lo toan với cuộc sống hàng ngày, giờ đây người dân Vũ Quang, còn biết chăm lo cảnh quan môi trường, mà cụ thể là chăm chút cho những vườn hoa, những tuyến đường hoa ngày càng thêm rực rỡ.
Hội viên phụ nữ thôn Cừa Lĩnh xã Đức Lĩnh  chăm sóc hoa trên trục đường trung tâm thôn

Hội viên phụ nữ thôn Cừa Lĩnh xã Đức Lĩnh chăm sóc hoa trên trục đường trung tâm thôn

Ngắm nhìn những thảm hoa rực rỡ, đẹp mắt, thu hút sự quan tâm chú ý của tất cả mọi người mỗi khi qua lại trên trục đường, ít ai biết rằng cách đây không lâu, hai bên lề đường của thôn Cừa Lĩnh, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang cỏ dại mọc um tùm, đất đá, rác thải ngổn ngang bừa bãi. Các túi ni lon, bao hộp người dân sử dụng phun thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng làm mất vệ sinh môi trường, mất mỹ quan đường làng ngõ xóm vứt bỏ ngổn ngang. Tuy nhiên, từ khi triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẩu, gắn với xây dựng đường làng ngõ xóm xanh, sạch đẹp, nhân dân trong thôn đã triển khai trồng hoa trước ngõ, tường rào nhà mình và dọc theo trục đường trung tâm. Xóa đi những nhếch nhác trước đây, tuyến đường đã thực sự sạch đẹp và được điểm tô bởi muôn hoa khoe sắc.Chị Nguyễn Thị Th, Thôn Cừa Lĩnh, xã Đức Lĩnh, Vũ Quang: “Chiều chiều tối, chị em lại đưa thùng tưới ra tưới để cho nó sống, rồi lại hàng tuần hoặc là có khi lâu thì một tháng chị em lại gọi nhau đi quét dọn và nhổ cỏ”
Là một trong những địa phương đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017, hiện nay xã Đức Hương đang triển khai xây dựng xã NTM kiểu mẩu. Cùng với nổ lực hoàn thành các tiêu chí, xã Đức Hương đặc biệt chú trọng xây dựng các đường hoa tại các khu dân cư. Trong đó chỉ đạo 7/7 thôn đăng ký xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, xây dựng các đường hoa dọc theo trục đường trung tâm thôn, tại các vườn hộ gia đình và trồng hàng rào xanh.  Nhờ đó đến thời điểm này, 100%  tuyến đường đều có cây xanh bóng mát, hơn 4km đường hoa và hàng rào xanh. Điểm nổi bật là mỗi thôn trồng một loại hoa riêng, không đồng nhất và đã tạo nên một điểm nhấn  rất riêng ở vùng quê đang ngày càng khởi sắc này. Bà Lê Thị Long - Thôn Hương Phố, xã Đức Hương, Vũ Quang:bà rất phấn khởi và tự hào, đi ra thấy cảnh quan, hoa này, cây cảnh này ság sủa. Mà người dân ở đây rất chi là phấn khởi, họ rất tự giác cao độ. Trước đây là bò, me thả rông nạ, dừ ai nấy đều cần cột cả hét trơn, mà cây hoa người dân ai nấy cũng bảo vệ. Hàng tuần hàng tháng các đoàn thể nói  chung, tổ liên gia nói riêng đều tổ chức dọn vệ sinh, ngay nào ngày nào cũng chăm sóc bồn hoa cây cảnh cho đẹp”.  Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Đức Hương ông Lê Văn Lợi  cho biết: “Xã đã giao các tuyến đường tự quản cho Hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên, hôi phụ nữ tư quản các tuyến đường và đã có ký cam kết  và giao trách nhiệm để các chi hội nhận tuyến đường tự quản, coi tuyến đường tự quản này giống như ngôi nhà của mình, là phải thường xuyên xới cỏ, bảo vệ, chăm sóc, không để trâu bò phá và thường xuyên cắt tỉa cho đẹp”.
Để có được những đường hoa đẹp, các xã trên địa bàn huyện Vũ Quang đã tập trung tuyên truyền vận động người dân chung tay góp sức, xây dựng NTM, đặc biệt là xây dựng bồn hoa cây cảnh, tạo điểm nhấn nổi bật cho các khu dân cư. Vì vậy không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, người dân các thôn đã  chú trọng xây dựng cảnh quan môi trường công cộng với hệ thống hàng rào xanh, hoa tươi dọc các trục đường chính, trục thôn, ngõ xóm. Trên tất cả các tuyến đường trung tâm xã, đường trục thôn, khuôn viên nhà văn hóa và tại các hộ gia đình đều triển khai xây dựng bồn và trồng hoa. Phong trào đã lan tỏa đến từng người dân, mỗi người đều chung tay góp giống, góp phân bón cũng như ngày công để làm đẹp đường làng, ngõ xóm. Cùng với đó, các địa phương đã chủ động giao cho các đoàn thể xây dựng các vườn ươm, vừa đảm bảo chất lượng cây giống, vừa giảm kinh phí mua hoa về trồng.  
Công đoàn Cơ sở xã Hương Thọ là một điển hình. Để chủ động cây  hoa giống, Công đoàn và đoàn thanh niên xã đã đứng ra xây dựng vườn ươm  với 27.000 cây cảnh, trong đó trên 21.000 cây Mận hảo, 5.000 cây Chuỗi ngọc, gần 400 cây Hoa giấy và một số cây cảnh khác. Tổng chi phí đầu tư xây dựng vườn ươm hơn 10 triệu đồng, trong khi chi phí để mua khối lượng cây giống trên thị trường là 90 triệu đồng. Nhờ chăm sóc tốt nên tỷ lệ ươm sống đạt trên 95%. Đến nay, các loại cây giống đang phát triển mạnh, số cây này sẽ được xã  Hương Thọ chuyển về cho các thôn để trồng trên các tuyến đường và hội quán thôn. Anh: Trần Văn Tuyến-Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở xã Hương Thọ, Vũ Quang chia sẽđược sự chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ Đảng ủy giao cho công đoàn tổ chức làm cái vườn ươm. Sau khi công đoàn nhận nhiệm vụ thì về họp công đoàn, và anh em trong công đoàn đồng tình cao. Và sau đó chúng tôi đã tiến hành tổ chức ươm và đến thời điểm này, công đoàn đã ươm được vạn bảy cây để phục vụ cho công cuộc xây dựng Nông thôn mới”.
Đến thời điểm này, toàn huyện Vũ Quang đã có khoảng 65% hộ dân trồng  hàng rào xanh, trồng hoa, cây cảnh xung quanh khuôn viên vườn hộ, ngõ vườn;  35 khu dân cư có đường hoa đẹp với chiều dài gần 20km. Các loại cây, hoa được lựa chọn là những loại dễ trồng, thích nghi được với điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhưng vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ, bền vững như: Ngũ da bì, chè tàu và một số loại cây bóng mát; các loại hoa chủ yếu là hoa mười giờ, hoa sam, hoa cúc, hoa ty gôn, hoa hồng, hoa giấy, chiều tím, cúc vạn thọ... Đây là những loại dễ trồng, chỉ cần cắm cành là mọc lên rất nhanh, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc, lại cho màu sắc rực rỡ. Hệ thống bồn hoa, đường hoa, hàng rào xanh đã và đang tạo nên những điểm nhấn nổi bật cho nhiều khu dân cư trên địa bàn. Tiêu biểu như Khu dân cư thôn Hương Phố xã Đức Hương, Khu dân cư NTM thôn Hội Trung xã Đức Liên, Khu dân cư NTM thôn Thanh Bình xã Đức Lĩnh, Khu dân cư thôn 5 xã Ân Phú, khu dân cư thôn 4  xã Hương Thọ, Khu dân cư NTM thôn Hợp Thắng xã Hương Minh, khu dân cư thôn 3 Bồng giang xã Đức Giang...

Các đoàn thể xã Hương Thọ trồng hoa dọc theo trục đường trung tâm xã
 
Có thể khẳng định chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM không chỉ mang đến no ấm, khang trang, mà còn làm thay đổi những quan niệm về hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Đổi thay từ nhà ra ngõ, từ ngõ ra đồng, nhất là những tuyến đường hoa lung linh khoe sắc đang níu chân du khách.Ông Nguyễn Minh Quý - Quận Hai Bà Trưng  - Hà Nội không dấu nổi niềm vui cho biết “những năm gần đây tôi thấy quê hương ta được thay đổi đến từng ngày. Từ những công trình điện, đường, trường, trạm quang đảng và sạch sẽ, những con đường bê tông được trải dài vào tận từng ngõ ngách của hộ gia đình. Và một điều thú vị nữa là nó rất là đẹp, được trồng hoa 2 bên rất hấp dẫn”.
Để các đường hoa ngày càng đẹp và phát triển, Hội LHPN các địa phương  đã đăng ký đảm nhận phần việc chăm sóc, chị: Nguyễn Thị Mai - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũ Quang cho biết: “Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện phát động phong trào Hội phụ nữ đăng ký, quản lý và trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa. Hiện nay 12/12 xã thị trấn đều có các tuyến đường hoa có cắm biển do hội phụ nữ quản lý. Thời gian tới hội LHPN huyện dự kiến sẽ triển khai 79/79 chi hội là có các tuyến đường hoa. Và hàng năm hội phụ nữ sẽ đăng cai mỗi chi hội có ít nhất  2 đến 3 tuyến đường hoa”.
Những nhếch nhác của một vùng quê nghèo miền núi Vũ Quang ngày nào giờ đã không còn nữa. Ấm no sung túc đã và đang hiện hữu với người dân nơi đây. Đấy không chỉ là những công trình hạ tầng đồng bộ, bề thế, không chỉ là những mô hình sản xuất lớn cho thu nhập tiền trăm tiền tỷ, sự sung túc còn thể hiện qua những con đường hoa 4 mùa khoe sắc trên các miền quê.
 
Bích Hường
Đài vũ Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 126

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 41051

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1214738

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58806793