23:00 EDT Thứ tư, 17/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sản xuất nông nghiệp hàng hóa để Vũ Quang khởi sắc

Thứ hai - 16/09/2013 21:18
Từ một huyện nghèo của Hà Tĩnh được thành lập năm 2000 trên cơ sở tách ra từ một số xã thuộc các huyện miền núi Hương Khê, Hương Sơn, Đức Thọ, đến nay bộ mặt nông thôn của huyện Vũ Quang đã khởi sắc từng ngày nhờ hướng đi đúng và nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân huyện.
Sản xuất nông nghiệp hàng hóa để Vũ Quang khởi sắc

Sản xuất nông nghiệp hàng hóa để Vũ Quang khởi sắc


Ông Phạm Quốc Thanh, Phó chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, cho biết: Vũ Quang có diện tích vườn rừng và đất lâm nghiệp tương đối lớn, đây là tiềm năng, lợi thế cho việc phát triển kinh tế gia trại, chăn nuôi và trồng cây ăn quả có múi. Những năm qua, huyện đã tập trung chỉ đạo, ban hành nhiều chính sách kích cầu trong sản xuất nên đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hàng hóa theo hướng liên kết đưa lại thu nhập cao. Tư duy, nhận thức của người dân về sản xuất hàng hóa cũng đã được nâng lên. Năm 2013, huyện tập trung ưu tiên phát triển 4 loại sản phẩm chủ lực liên kết vùng là: chăn nuôi lợn, hươu, ong và trồng cây ăn quả có múi. 

Hiện nay, các hộ gia đình ở Vũ Quang đã từng bước chuyển từ sản xuất hộ gia đình nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung quy mô lớn theo hướng liên kết với doanh nghiệp. Tổng đàn lợn của huyện lên đến hơn 16.000 con. 
 
Huyện đã xây dựng được 318 mô hình chăn nuôi lợn quy mô từ 20 – 600 con. Anh Nguyễn Đức Thuận, thôn Đồn Thượng, xã Đức Liên chia sẻ: "Nhờ chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, gia đình tôi đã mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện xây dựng mô hình chăn nuôi liên kết với Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam với quy mô 600 con lợn. Sau 5 tháng lợn xuất chuồng, cho lãi khoảng 150 triệu đồng/lứa". Với mô hình chăn nuôi liên kết này, người dân được cung cấp dịch vụ đầu vào, đầu ra và bao tiêu sản phẩm. 

Hươu là một vật nuôi không còn xa lạ đối với người dân Vũ Quang theo hướng chăn nuôi hộ gia đình. Tuy nhiên chỉ mới vài năm trở lại đây vật nuôi này mới được chú trọng khai thác theo hướng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, toàn huyện có khoảng 850 con hươu, trong đó có 18 mô hình chăn nuôi trên 10 con, tập trung nhiều nhất ở xã Đức Lĩnh. 

Với lợi thế đất vườn rừng, những năm qua, nuôi ong lấy mật đã góp phần tạo việc làm và tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương. Đến nay, toàn huyện có khoảng hơn 4.600 đàn ong tại 800 hộ. Mỗi năm người dân Vũ Quang thu về hơn 9 tỷ đồng từ mật và bán ong giống. Một số xã như: Ân Phú, Đức Lĩnh, Đức Giang, Sơn Thọ, người dân còn phát triển đàn ong với quy mô lớn, đem lại thu nhập từ 30 – 100 triệu đồng/lứa. 

Cùng với chăn nuôi, việc phát triển các loại cây ăn quả có múi cũng được huyện chú trọng như: cam bù, cam chanh, cam đường, bưởi. Tổng diện tích cây ăn quả toàn huyện là 1.100 ha, trong đó diện tích cây ăn quả có múi chiếm 70%, tập trung nhiều tại các xã Đức Bồng, Đức Lĩnh, Sơn Thọ, Đức Giang… Nhiều hộ mô hình trồng chuyên canh cây ăn quả với diện tích lớn đã cho năng suất và thu nhập cao từ 300 – 500 triệu đồng/ha. 

Phó chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, ông Phạm Quốc Thanh cho biết thêm: xác định việc liên kết vùng chăn nuôi tập trung và trồng cây ăn quả có múi là hướng đi đúng, mang lại hiệu quả cao và bền vững, huyện Vũ Quang đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người dân trong sản xuất. Theo đó, huyện đã quy hoạch 22 vùng chăn nuôi tập trung gắn với trồng cây ăn quả có múi tại 8 xã. Huyện Vũ Quang cũng đã có những chính sách hỗ trợ như đối với chăn nuôi hươu, mỗi hộ nuôi từ 10 con trở lên được hỗ trợ 1 triệu đồng /con. Đối với các hộ trồng cây ăn quả có múi, với diện tích cao được hỗ trợ ban đầu 25.000 đồng/cây, cùng với nhiều chính sách cho vay vốn ưu đãi khác./. 

PV 
Nguồn tamnhin.net
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 48643

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 687496

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59695819