05:46 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

VŨ QUANG - NHỮNG ĐỔI THAY SAU 19 NĂM THÀNH LẬP

Thứ tư - 04/09/2019 04:29
Sau 19 năm, bằng tinh thần đoàn kết, nhất trí của cả hệ thống chính trị, sự giúp đỡ của cấp trên và sự ủng hộ của toàn dân, huyện Vũ Quang đã có bước tiến dài so với thời điểm mới thành lập, kinh tế phát triển, chính trị ổn định, đời sống của các tầng lớp nhân dân không ngừng được nâng lên, bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều khởi sắc đáng tự hào.

Những ngày đầu thành lập huyện với bao khó khăn, thử thách, cơ sở hạ tầng gần như không có gì đáng kể, giao thông cách trở, địa hình phức tạp khó khăn, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp tự cung tự cấp, thu nhập bình quân đầu người mới chỉ đạt 1,76 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh... Khó có thể hình dung lại hết những khó khăn ở thời điểm đó, thế hệ lãnh đạo huyện đầu tiên luôn tự hỏi không biết phải bắt đầu từ đâu? đến bao giờ Vũ Quang mới có thể đổi khác, mới phát triển? Tuy nhiên, với sự đồng thuận của ý Đảng lòng dân, sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của cả hệ thống chính trị, miền quê nghèo Vũ Quang đã từng bước chuyển mình cùng với xu thế phát triển của đất nước, đạt được những thành tựu đáng tự hào.

Trung tâm huyện Vũ Quang khang trang đổi mới

Kết thúc năm 2018, trong điều kiện thu ngân sách và huy động nguồn lực phát triển kinh tế của địa phương có những khó khăn nhất định, nhưng giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt 2.258.918 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 36 triệu đồng (tăng hơn 20 lần so với thời điểm mới thành lập huyện). Chuyển dịch cơ cấu kinh tế được thực hiện mạnh mẽ đã khai thác được tiềm năng, thế mạnh địa phương, nhất là trồng cây ăn quả có múi. Nếu như khi mới thành lập, toàn huyện chỉ có 200ha thì đến nay đã có trên 3.500ha diện tích cây ăn quả có múi, sản lượng đạt trên 20 nghìn tấn/năm. Nhiều sản phẩm nông nghiệp của Vũ Quang đã xác lập được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường như: Cam, mật ong...

Ngày mới thành lập, khi mọi thứ chỉ là con số không tròn trỉnh, chắc ít ai dám nghĩ tới trong một ngày không xa, nơi miền sơn cước này có các nhà máy Công nghiệp hiện đại được đầu tư xây dựng. Thế nhưng đến nay trên địa bàn đã có những nhà máy, công trình tầm cỡ như: Nhà máy sản xuất gỗ ván ép MDF - HDF có công suất 120.000 m3/ngày, gỗ ván thanh 2.400m3/ngày, với tổng mức đầu tư hơn 1.440 tỷ đồng; công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang với sức chứa gần 800 triệu m3 nước, đây là hồ chứa nước lớn thứ 3 cả nước, cung cấp nước tưới cho 32.585ha đất canh tác, 6.000ha diện tích nuôi trồng thủy sản tại 8 huyện, thị xã phía Bắc của tỉnh. Đồng thời giúp cắt lũ, giảm lũ cho hạ lưu sông Ngàn Sâu, sông La và kết hợp phát điện với công suất 19,8 MW, sản lượng điện bình quân 55,03 triệu kWh/năm...

Lãnh đạo Trung ương và các cấp thăm nhà máy sản xuất gỗ MDF-HDF

Một diện mạo mới đã và đang tiếp tục hiện hữu trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. Ghi nhận những kết quả đạt được, năm 2015 Đảng bộ và nhân dân huyện Vũ Quang vinh dự được Đảng, nhà nước tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng Nhì”; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ Thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào “Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới” giai đoạn 2011-2015 và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đến nay, toàn huyện có 10/11 xã đạt chuẩn NTM, xã còn lại dự kiến sẽ đạt chuẩn trong quý 3 năm 2019.

Cùng với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, Đảng bộ, chính quyền huyện luôn quan tâm phát triển văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Hiện nay, toàn huyện có 30/32 trường học đạt chuẩn quốc gia, 100% trạm y tế xã đạt bộ tiêu chí Quốc gia Y tế, tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân đạt 91,4% KH; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,60%...

Cây Cam dang trở thành cây chủ lực trong phát triển kinh tế của huyện Vũ Quang

Với 46,6km đường biên giới tiếp giáp với nước CHDCND Lào, trong những năm qua, huyện Vũ Quang luôn chủ động làm tốt công tác đảm bảo quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong những năm qua luôn ổn định, không để xảy ra các điểm nóng, các vụ việc đột xuất, bất ngờ ở mọi tình huống. Hằng năm tổ chức giao lưu, quan hệ kết nghĩa với huyện Khăm Cợt (Lào).

Ngày càng xuất hiện nhiều các khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn huyện Vũ Quang

Cùng với chú trọng đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, huyện đã tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, đảng viên, phát triển đảng được quan tâm. Chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Từ đó, niềm tin của nhân dân vào Đảng càng được củng cố, thắt chặt; các chủ trương, chính sách của Đảng luôn được nhân dân hưởng ứng thực hiện, đặc biệt là chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã hiện nay theo Nghị quyết số 37-NQ/TW của Trung ương.

Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày một nâng lên

19 năm chưa phải là dài so với quá trình vận động, phát triển của lịch sử, nhưng khoảng thời gian đó là cả một bước tiến dài của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vũ Quang, đã làm “thay da, đổi thịt”, thay đổi diện mạo của một vùng đất vốn được xem là “vùng trũng” về kinh tế, văn hóa, xã hội. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vũ Quang tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, thống nhất trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân để tiến lên giành những thắng lợi mới, phấn đấu đưa Vũ Quang đạt huyện nông thôn mới vào năm 2020 và xây dựng quê hương Vũ Quang ngày càng phát triển giàu mạnh./.

Theo Nguyễn Thiều Quang, PBT Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện/vuquang.hatinh.gov.vn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 136

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 33143

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 747104

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59755427