Bứt phá từ chiến lược “Cán bộ thực thụ là một nông dân lao động...”

Bứt phá từ chiến lược “Cán bộ thực thụ là một nông dân lao động...”
“Lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân” phương châm đó đã được biến thành hành động một cách linh hoạt và đồng bộ trong quá thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở xã Liên Minh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh)...

Với nhiều cách làm sáng tạo, bằng hành động cụ thể, thiết thực được cấp ủy chính quyền, nhân dân cùng đồng lòng, chung sức thực hiện đã làm cho vùng quê nghèo xã Liên Minh từng bước “thay da đổi thịt”, ngày càng khang trang, đổi mới và tràn đầy sức sống mới.

Cán bộ là dân, dân là cán bộ...

Cùng chung một quyết tâm sớm đưa về đích NTM vào cuối năm nay (2018). Những ngày này, về xã Liên Minh, huyện Đức Thọ chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy được không khí lao động hăng say của những con người không quản ngại gian khó, vất vả ngày đêm. Say với cái “say” được góp phần công sức chung tay xây dựng Nông thôn mới.

Với nhiều cách làm sáng tạo, bằng hành động cụ thể, thiết thực được cấp ủy chính quyền xã Liên Minh đã được nhân dân cùng đồng lòng 

Không bất kể ngày làm việc hay ngày nghỉ cuối tuần, dưới tiết trời nóng rát của gió lào hay những cơn mưa bất chợt. Tại các thôn xóm ở vùng quê này lúc nào cũng bắt gặp những cán bộ thôn, xóm đang hăng say, miệt mài để đồng hành cùng nhân dân làm những công việc hết sức bình dị nhưng lại vô cùng ý nghĩa từ những việc nhỏ nhất như phát quang cây cối, xây dựng chỉnh đốn nhà cửa giúp dân, làm hàng rào cây xanh, tăng gia sản xuất…

Đầu đội chiếc mũ cối đã bạc màu, bộ áo quần lao động cũng đã ướt sũng vì thấm mồ hôi từ lúc nào, nhưng đôi bàn tay vẫn thoăn thoắt cầm chiếc bai xúc vữa hồ để xây lại hệ thống tường rào của một hộ dân vừa hiến đất làm đường nông thôn...thi thoảng chỉ thấy ông đưa tay gạt nhẹ ngang trán để thấm mồ hôi theo cảm tính để giảm bớt sự vất vả.

Nhìn những hàng táp lô thẳng tắp, thoạt nhìn người ta cứ ngỡ đó là do một anh thợ xây chuyên nghiệp nào đó được thuê về làm công. Ấy nhưng không phải, điều ít ai ngờ tới lại chính là sự thật, “ông thợ xây” đó chính là Nguyễn Quốc Hoạt, người hiện đang là Chủ tịch UBND xã Liên Minh (Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Không giấu khỏi sự hồ hởi khi tham gia cùng dân làm NTM ông Hoạt cho hay: “Việc xây dựng NTM ở đây ai cũng như ai, chúng tôi không có kiểu phân biệt trai gái, giàu nghèo, cán bộ hay nông dân... Mọi công việc được thực hiện ở đây thì ai cũng là “cán bộ” và ai cũng là nông dân hết. Tất cả đều phải phấn đấu đến cuối năm xã Liên Minh về đích NTM và duy trì bền vững thì khi đó mới chứng minh được rằng đời sống người dân quê tôi đã được cải thiện”…

Biết khá rõ những khó khăn, vất vả của bà con từ đời sống sinh hoạt cho đến lao động sản xuất. Chính vì thế, quan điểm “cán bộ chính là dân” là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân người dân để cùng ở, cùng làm việc với dân để đời sống nhân dân ngày mỗi cải thiện lên.

Việc xây dựng NTM tại xã Liên Minh đang được đẩy mạnh trở thành một phong trào thi đưa giữa các thôn xóm, các đoàn thể...  

Ông Trần Đình Việt (thôn Thọ Ninh, xã Liên Minh) là một trong những gương điển hình đã tình nguyện hiến hàng chục m2 đất để mở rộng đường giao thông, ông phấn khởi cho biết: “Lúc đầu người dân cùng suy nghĩ mở đường giao thông đi lại là có tiền ngân sách nhà nước, nhưng thời gian qua xã Liên Minh xây dựng để về đích NTM thì chúng tôi được cán bộ xã về tận thôn, tận hộ gia đình phân tích tuyên truyền đường lối chủ trương, chúng tôi thấy rất đúng đắn nên chúng tôi tình nguyện hiến đất, chỉnh trang nhà cửa, phát triển sản xuất … có như thế cuộc sống mới văn minh, ai ai cũng được thụ hưởng.

“Sự nhiệt tình của cán bộ đảng viên, lãnh đạo xã Liên Minh thời gian qua thực sự đã tạo được niềm tin với người dân. Người dân chúng tôi rất tin tưởng và đồng lòng phấn đấu để xây dựng sản xuất hơn nữa và mong rằng xã Liên Minh sớm hoàn thành đạt các tiêu chí để về đích NTM vào cuối năm nay…”.ông Đặng Văn Trung (78 tuổi) thôn Thọ Yên xúc động cho biết.

Chuyển mình từ cách làm sáng tạo…

Với nỗ lực và mong muốn xã nhà hoàn thành đạt chuẩn NTM, biến lời nói thành hành động cụ thể, thời gian này ngoài việc đẩy mạnh công tác dân vận trong nhân dân để người dân coi nhiệm vụ xây dựng NTM là trách nhiệm không của riêng ai thì mỗi cán bộ ở đây phải là một người dân, cùng ở, cùng làm việc, lao động với dân. Cán bộ phải là tấm gương sáng để nhân dân noi theo thực hiện.

Cán bộ làm việc “không có ngày thứ 7, chủ nhật”; “Cán bộ cùng ở, cùng lao động với dân”... tạo động lực cho nhân dân xây dựng NTM 

Để về đích NTM quả thật là không phải dễ dàng, thế nhưng ngay từ đầu Ban chỉ đạo xã Liên Minh đã lấy phương châm “lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân”; làm NTM “bắt đầu từ nhân dân”. Cán bộ làm việc “không có ngày thứ 7, chủ nhật”; “Cán bộ thực thụ là một nông dân lao động – mỗi người một dụng cụ”; “Cán bộ cùng ở, cùng lao động với dân”... là những phong trào tạo động lực cho công tác chỉnh trang khu dân cư nông thôn mới. Sự đoàn kết của cán bộ, đảng viên sự đồng thuận, tinh thần vượt khó, sáng tạo của cán bộ và nhân dân trong toàn xã.

Phong trào thi đua lao động sản xuất, đã có sức lan toả trong mọi tầng lớp nhân dân ở xã Liên Minh. Từ một địa phương đứng vào tốp cuối của huyện, năm 2017 Liên Minh được Ban chấp hành huyện đảng bộ tặng giấy khen đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. 

Ông Nguyễn Quốc Hoạt - Chủ tịch UBND xã Liên Minh nói: “Từ một xã có xuất phát điểm thấp, tuy nhiên cùng với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của bà con nhân dân trên địa bàn chúng tôi tiếp tục đoàn kết lương giáo, phát huy sức mạnh tổng hợp quyết tâm phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để về đích NTM vào cuối năm 2018 này…”.

Tác giả bài viết: Văn Tuân - Thùy Linh

Nguồn tin: tbdn.com.vn