Cựu chiến binh Hà Tĩnh "4 rõ" khi tham gia xây dựng NTM

Cựu chiến binh Hà Tĩnh "4 rõ" khi tham gia xây dựng NTM
“Rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ, rõ kết quả” là phương châm Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp ở Hà Tĩnh đề ra khi tham gia xây dựng NTM.

Cựu chiến binh Hà Tĩnh “4 rõ” khi tham gia xây dựng NTMNhiều mô hình kinh tế của CCB cho thu nhập cao

Ông Hoàng Trọng Thâm - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Ngay khi phát động phong trào, các cấp hội đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Dựa trên đặc điểm hoạt động của tổ chức, các cấp hội đã đăng ký đảm nhận những phần việc phù hợp, đề ra kế hoạch sát với tình hình thực tế của địa phương với phương châm “rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ, rõ kết quả. Đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB nêu gương sáng trong hiến kế, hiến công, hiến đất, hiến tài sản”.

Từ những chủ trương, phương châm đó, những năm qua, các cấp hội CCB đã tuyên truyền, vận động hội viên hiến gần 900.000m2 đất, hơn 14.000m tường rào; tháo dỡ, di dời 1.632 lều quán, ki-ốt, hàng vạn cây có giá trị kinh tế cao để phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình hạ tầng.

Nhiều tấm gương CCB tiêu biểu trong phong trào hiến đất, tài sản xây dựng NTM có thể kể đến như: Phan Công Đường (Sơn Thọ, Vũ Quang), Đường Văn Lý (Thường Nga, Can Lộc), Nguyễn Thanh Triết (Cẩm Quang, Cẩm Xuyên), Nguyễn Hữu Niệm (Thái Yên, Đức Thọ)…

Cựu chiến binh Hà Tĩnh “4 rõ” khi tham gia xây dựng NTMCCB học hỏi kinh nghiệm trong xây dựng vườn mẫu, giúp nhau thoát nghèo

Thậm chí, có những CCB không ngần ngại dốc hết số tiền tích cóp cả đời của bản thân và con cái để xây một cây cầu vững chắc cho người dân trong thôn như CCB Bùi Xuân Đại (thôn Đại Đồng, Đức Đồng, Đức Thọ).

Ông Bùi Xuân Đại chia sẻ: “Gia đình tôi chẳng khá giả gì nên khi tôi đề xuất ý tưởng xây cầu cho bà con đã gặp phải sự phản đối của người thân. Nhưng rồi, tôi cũng vận động được vợ con và dốc toàn bộ số tiền tích cóp, vay mượn ngân hàng xây được cây cầu hơn 300 triệu đồng cho thôn. Tôi tâm nguyện là, còn sống ngày nào thì phải làm điều tốt ngày đó và được góp công, góp của xây dựng quê hương là niềm vinh dự của một CCB”.

Cùng với phong trào hiến đất, hiến tài sản, các hội viên CCB rất tích cực xóa bỏ vườn tạp, xây dựng vườn của CCB “Xanh, sạch, đẹp, hiệu quả kinh tế”. Không chỉ xây dựng vườn mẫu để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình mình, các hội viên còn đóng góp hàng ngàn ngày công để giúp địa phương khác xây dựng đường giao thông nông thôn, tường rào, xóa bỏ vườn tạp, giúp nhau giảm nghèo bền vững… Đến nay, đã có 7.000 hội viên đăng ký xây dựng vườn mẫu; toàn cấp hội có hơn 1.500 mô hình kinh tế thu nhập từ 200 đến hàng chục tỷ đồng.

Cựu chiến binh Hà Tĩnh “4 rõ” khi tham gia xây dựng NTMCCB các cấp luôn tiên phong trong việc hiến đất, hiến tài sản, đóng góp ngày công xây dựng NTM

Dù đã có những điểm sáng trong phát triển kinh tế nhưng nhiều CCB vẫn còn khó khăn trong cuộc sống với mức thu nhập thấp, một số CCB nhà cửa tạm bợ. Phát huy tinh thần tương trợ, hội CCB các cấp đã huy động được gần 180 tỷ đồng từ các tổ chức từ thiện xây dựng hơn 400 ngôi nhà tình nghĩa, trao 1.500 con lợn, 7.000 con bê giống cho các hội viên nghèo. Đồng thời, vận động hội viên quyên góp quỹ nghĩa tình đồng đội xây hơn 370 nhà tình nghĩa.

Những năm tháng thanh xuân chiến đấu anh dũng giành độc lập cho tổ quốc, trở về đời thường khi tuổi đã cao nhưng những CCB vẫn tiếp tục cống hiến kinh nghiệm, nhiệt huyết để xây dựng quê hương thời kỳ mới.

Theo Kiều Minh/baohatinh.vn