Đối thoại trực tiếp với dân tạo niềm tin mạnh mẽ trong nhân dân

Đối thoại trực tiếp với dân tạo niềm tin mạnh mẽ trong nhân dân
“Gần dân, sát dân, trong dân, lắng nghe và kịp thời xử lý cơ bản vướng mắc cho nhân dân”; “Cán bộ không được đứng trên dân, ngoài dân mà phải ở trong lòng dân” để xây dựng “Ý Đảng, lòng dân”...

Những năm gần đây, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện, xã ở Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã và đang thực hiện công tác dân vận thông qua “ đối thoại trực tiếp” đem lại nhiều kết quả tích cực. Nhờ đó tạo nên một ‘làn sóng” mới trong công cuộc xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh...

Đối thoại trực tiếp được xem là diễn đàn cho người dân trao đổi những tâm tư, nguyện vọng... 

Những năm gần đây huyện Thạch Hà xem công tác đối thoại như là việc làm định kỳ, thường xuyên của cấp ủy và người đứng đầu từ huyện đến xã. Từ năm 2016 đến nay, Huyện Thạch Hà đã tổ chức trên 100 cuộc đối thoại trực tiếp với cán bộ và nhân dân các xã, thị trấn, tổ dân phố với 892 ý kiến thẳng thắn bày tỏ, phản ánh những việc làm được và chưa được tại cơ sở ...

Những khó khăn, vướng mắc, băn băn khoăn của người dân được trao đổi thẳng thắn…

Với sự gần gũi, gắn bó giữa cán bộ và nhân dân, những vướng mắc, khó khăn đã dần được đẩy lùi. Thay vào đó là sự tự giác, là ý chí, quyết tâm mạnh mẽ của người dân trong nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí. Đối thoại trực tiếp với người dân là một trong những con đường nhanh nhất dẫn đến thành công của lãnh đạo huyện Thạch Hà.

Bày tỏ sự đồng tình sau cuộc đối thoại, bà Đậu Thị Sơn, một công dân thôn Việt Yên, xã Việt Xuyên chia sẻ: “Lâu nay, có nhiều điều người dân chúng tôi chưa rõ hoặc chưa đồng tình nhưng không có điều kiện để bày tỏ. Vì vậy, đối thoại như thế này là cơ hội để người dân nói ra những suy nghĩ, trăn trở của mình. Chúng tôi thấy thoải mái khi được đối thoại thẳng thắn và sẽ chờ đợi những câu trả lời của lãnh đạo địa phương trong cuộc gặp gỡ sắp tới”.

Ông  Nguyễn Trung Chiến, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Hải cũng phấn khởi cho biết: “Những bức xúc liên quan đến các vấn đề về giải quyết cấp đất ở cho người dân; việc ô nhiễm bụi từ khai thác mỏ đá, tận diệt nguồn tài nguyên biển, thiếu hụt nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường... lâu nay địa phương rất khó tháo gỡ, nhưng khi các đồng chí lãnh đạo huyện, tỉnh về địa phương trực tiếp đối thoại với người dân. Cuộc đối thoại diễn ra cởi mở, thẳng thắn, lắng nghe ý kiến của nhân dân và đưa ra được giải pháp hợp lý người dân rất đồng tình”.

Công tác đối thoại trực tiếp được xem là diễn đàn cho người dân trao đổi những tâm tư, nguyện vọng... với lãnh đạo chính quyền, cơ sở. 

Việc tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân thời gian qua, đã mang lại nhiều hiệu ứng rất tích cực, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhân dân. Nhất là trong phong trào xây dưng chương trình MTQG xây dựng NTM. Người dân đã thẳng thắn, mạnh dạn bộc lộ những tâm tư nguyện vọng với những vấn đề tại địa phương nhờ đó cán bộ được nhân dân tin tưởng, đồng thuận cùng phát triển. Tạo nên một “làn sóng” mới từ sự đồng thuận đến say mê và tin tưởng trong nhân dân.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu 2018, Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn huyện Thạch Hà đã đạt được những kết quả cao cả về diện rộng lẫn chiều sâu, có điểm nhấn. Bằng nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, trong đó, huyện đã kịp thời hỗ trợ trên 10 tỷ đồng cho các xã điểm XDNTM, và NTM kiểu mẫu.

Tổ chức 24 đợt ra quân với trên 239.000 lượt người tham gia; trồng trên 10.000 cây xanh, Phá bỏ 2.492 vườn tạp, gần 8200m tường rào... Ngoài ra còn vận động nhân dân hiến trên 14.000m2 đất để làm mới gần 96 km đường GTNT, 66 km rãnh thoát nước 12 km đường bê tông và phát quang gần 66 km hành lang lưới điện. Các tiêu chí về y tế, giáo dục, môi trường tiếp tục được xây dựng, củng cố tích cực.

An ninh quốc phòng được giữ vững. Các mô hình xây dựng NTM kiểu mẫu vườn mẫu ở các xã Tượng Sơn, Thạch Khê và Thạch Tân, Bắc Sơn được đánh giá cao.

Đối thoại trực tiếp với nhân dân đã mang lại nhiều hiệu ứng rất tích cực, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhân dân, nhân dân đồng tình. 

Ông Trần Văn Trọng – Thôn trưởng thôn Phúc Điền (xã Thạch Điền): “Những ngày này, người dân chúng tôi đang đồng sức, đồng lòng cùng nhau hoàn thiện các tiêu chí để cùng với các cấp chính quyền phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2018. Nhân dân đồng sức, chính quyền đồng lòng mọi vấn đề được giải thích thấu đáo thì tôi tin chắc nhân dân sẽ ủng hộ hết mình để hoàn thành NTM trong thời gian sớm nhất”.

Cụ Hoàng Thị Thỉ (80 tuổi, thôn Đan Khê, xã Thạch Khê): Còn sức thì tôi còn làm, giờ già rồi không làm được việc nặng thì tôi làm việc nhẹ. Được góp phần công sức cùng bà con vào xây dựng quê hương tôi thấy vui lắm...

Ngoài việc nói lên tiếng nói tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tạo được hiệu ứng đồng thuận trong nhân dân thì cũng nhờ có đối thoại mà có rất nhiều sự việc cấp dưới làm không tốt mà lãnh đạo không kiểm soát hết đã được phản ánh và xử lý kịp thời. Sau khi tiếp nhận và kiểm chứng thông tin lãnh đạo huyện đã có những chỉ đạo để điều chỉnh thái độ và phong cách làm việc của cán bộ cấp dưới với nhân dân đúng chuẩn mực.

Chị H - Cán bộ địa chính UBND xã Thạch Lâm, huyện Thạch Hà tâm sự: “Bản thân tôi trước đây khi luân chuyển công tác về đây, cũng do thiếu suy nghĩ và có nhiều việc cá nhân tác động nên khi làm việc tôi đã có thái độ ứng xử không tốt với nhân dân. Nhờ đối thoại trực tiếp , nhận phản ánh của nhân dân và sự răn đe, chỉ đạo nghiêm khắc từ các lãnh đạo huyện tôi đã lắng nghe và nhận ra được khuyết điểm của mình để khắc phục và thay đổi thái độ với nhân dân khi làm việc...

Cũng mới đây, trong quá trình kiểm tra NTM tại các xã: Thạch Lưu, Thạch Ngọc, Thạch Sơn, Thạch Tiến... từ những phản ánh, kiến nghị của người dân và thực tế tại thời điểm kiểm tra tại cơ sở, là người đứng đầu tôi đã yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc Phó chủ tịch hội Nông dân kiêm trưởng thôn Trung Nam, xã Thạch Lưu và Ban cán sự thôn Phúc xã Thạch Tiến vì thiếu tâm huyết, thiếu trách nhiệm với công việc được đảm nhận.

Lãnh đạo huyện chỉ đạo phải chấn chỉnh thậm chí thay ngay cán bộ thôn thiếu tâm huyết, không gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Đồng thời cũng ghi nhận rất cao sự nỗ lực, say mê công việc của người dân trong xây dựng NTM.

Một “làn sóng” mới từ sự đồng thuận trong nhân dân khi đồng sức đồng lòng vì mục tiêu xây dựng NTM

Chia sẻ về công tác đối thoại trực tiếp với nhân dân thời gian qua, ông Trần Nhật Tân (Bí thư huyện ủy Thạch Hà) cho biết: “Bản thân là người đứng đầu nên việc đối thoại trực tiếp với nhân dân được xem là một cách “dân vận” linh hoạt. 

Trong quá trình đối thoại với dân, chúng tôi đã thực sự thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân và định hướng đúng cho người dân, hạn chế được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp, tạo sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương. Đồng thời, tiếp nhận sự phản hồi của nhân dân về tinh thần, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức để có sự điều chỉnh phù hợp, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân”.

Với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, sử dụng phương thức đối thoại trực tiếp để lắng nghe từng ý kiến của nhân dân, để có thể giải quyết thấu đáo, kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân xây dựng NTM ở Thạch Hà đã trở thành hơi thở của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi thôn xóm. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã sát cánh bên nhau, đồng sức đồng lòng tô đẹp quê hương.

Theo Văn Tuân - Thùy Linh/tbdn.com.vn