Gần 300 triệu đồng/ha hành tăm, dân Thiên Lộc thi nhau mở rộng diện tích

Gần 300 triệu đồng/ha hành tăm, dân Thiên Lộc thi nhau mở rộng diện tích
Sau gần 5 năm trồng đại trà ở Thiên Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh), hành tăm đã trở thành cây hoa màu chủ lực và ngày càng khẳng định được hiệu quả kinh tế trên đồng đất địa phương.

Gần 300 triệu đồng/ha hành tăm, dân Thiên Lộc thi nhau mở rộng diện tíchHành tươi được giá nên một số hộ trồng hành ở Thiên Lộc lựa chọn cách thu hoạch tỉa.

Ông Đặng Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc cho biết: “Địa phương có lợi thế đất cát pha rất hợp với cây hành tăm. Từ chỗ chỉ được trồng xen dắm, năm 2014, nhiều thôn đã trồng đại trà với tổng diện tích 50ha. Với hiệu quả kinh tế đạt từ 12 - 15 triệu đồng/sào, diện tích hành liên tục được mở rộng, bình quân hàng năm tăng 20ha. Đến nay, toàn xã đã có 127 ha hành tăm. Trừ thôn Đoàn Kết ở gần Quốc lộ 1, còn lại 9/10 thôn đều sản xuất hành. Trong đó nhiều nhất là ở các thôn: Hoà Thịnh, Trường Lộc, Đông Nam, Thiên Hương, Tân Thượng... ".

Mang lại hiệu quả kinh tế cao nên nông dân Thiên Lộc rất chăm lo chuẩn bị đất canh tác hành. Hàng năm, sau khi thu hoạch đậu và dưa non, chừng đầu tháng 5, người dân đi lấy lá thông rụng hoặc rơm để phủ lên đất. Sang tháng 6 thì bắt đầu làm đất, bón phân và xuống giống. Ngoài ra, trong quá trình sinh trưởng của hành, người dân cũng thường xuyên phải theo dõi thời tiết để lựa chọn phương pháp chăm sóc cây theo kinh nghiệm đã tích luỹ được.

Gần 300 triệu đồng/ha hành tăm, dân Thiên Lộc thi nhau mở rộng diện tíchXã Thiên Lộc đang phối hợp ngành chức năng có liên quan xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hành tăm Thiên Lộc.

Bà Nguyễn Thị Lý (thôn Trường Lộc) cho biết: “Hành tăm Thiên Lộc nay là thương hiệu uy tín trên thị trường gia vị ở tỉnh cũng như các tỉnh lân cận. Với chất lượng ổn định, đều, hành tăm Thiên Lộc bán được giá hơn so với hành tăm được thương lái nhập về từ miền Nam. Nhu cầu của thị trường và sự dễ tính của cây hành tăm là yếu tố để chúng tôi yên tâm mở rộng diện tích sản xuất. Từ chỗ chỉ trồng xen dắm 500m2, sau hơn 2 năm, diện tích hành tăm của gia đình tôi hiện nay là 1.500m2. Mỗi năm, trừ diện tích để giống cho vụ sau, chúng tôi thu tầm 40 – 45 triệu đồng”.

Hành tăm vừa sử dụng lá vừa sử dụng củ để làm gia vị nên người nông dân cũng lựa chọn nhiều cách canh tác. Có hộ lựa chọn gieo giống dày đến khoảng tháng 7, tháng 8 bắt đầu thu hoạch tỉa hành tươi để bán; có hộ lại lựa chọn đúc theo khóm thưa ngay từ đầu để thu hoạch tập trung vào cuối vụ. Hiện nay, trên các cánh đồng hành ở Thiên Lộc, ngày nào cũng đông vui, người nhổ tỉa hành tươi đem bán dần, người làm cỏ, chăm sóc đợi ngày thu hoạch hành củ.

Gần 300 triệu đồng/ha hành tăm, dân Thiên Lộc thi nhau mở rộng diện tíchHiện nay, người nông dân xã Thiên Lộc đang tập trung chăm sóc ruộng hành.

Bà Đặng Thị Cảnh (thôn Hoà Thịnh) cho biết: “Thu hoạch hành củ thường cho thu nhập cao hơn hành lá nhưng cũng có những thời điểm nhu cầu thị trường rất cao, giá hành lá đạt 15 – 17 nghìn/kg nên chúng tôi cũng tỉa bán. Cơ bản thì chúng tôi đều dành phần nhiều diện tích để thu hoạch hành củ. Vào mùa, hành tăm Thiên Lộc có giá bình quân 60.000 đồng/kg, mỗi sào cho thu nhập khoảng 15 triệu đồng”.

Thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp, thời gian qua, xã Thiên Lộc đã vận động người dân tiếp tục chuyển đổi một số diện tích trồng cây màu kém hiệu quả chuyển sang trồng hành tăm. Cùng với đó, từ mục tiêu đưa cây hành tăm trở thành rau màu chủ lực trong phát triển nông nghiệp của địa phương, xã Thiên Lộc đang tiếp tục vận động người dân mở rộng các diện tích đất cao cưỡng để trồng hành tăm.

Chủ tịch UBND xã Đặng Anh Tuấn cho biết thêm: "Hành tăm Thiên Lộc không chỉ cung cấp cho thị trường nội tỉnh mà còn vươn ra các tỉnh lân cận. Hiện nay, xã đang tích cực phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiến hành xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hành tăm của xã. Theo đó, thời gian tới, hành tăm Thiên Lộc sẽ được khoác lên mình "tấm áo mới", giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc dễ hơn và tăng tính cạnh tranh trên thị trường gia vị".

Theo Anh Hoài - Thúy Ngọc/baohatinh.vn