Hà Tĩnh: Phát triển nghề nuôi cá lồng bè trên sông

Hà Tĩnh: Phát triển nghề nuôi cá lồng bè trên sông
Vượt qua những khó khăn từ sự cố ô nhiễm môi trường biển, các hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông tại thôn Song Hải, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà đã được duy trì và phát triển.
 

Mô hình nuôi cá chẽm trên hệ thống sông Nghèn tại xã Thạch Sơn được xây dựng từ năm 2010 với 2 hộ nuôi trồng thử nghiệm tại thôn Song Hải, sau đó được nhân rộng lên tới 114 hộ nuôi trồng trong năm 2014. Trung bình mỗi năm mô hình cho thu hoạch trên 100 tấn cá các loại, doanh thu trên 15 tỷ đồng. Hiện tại, trên diện tích hơn 20 ha mặt nước 70 hộ gia đình đang duy trì và phát triển nghề nuôi với 80 cụm lồng, trong đó mỗi cụm có 2 - 6 ô nuôi, bình quân mỗi ô có thể thả nuôi tới 1.000 con cá giống, chủ yếu tập trung nuôi thả nuôi các loại cá chẽm, hồng Mỹ và mú.

Cũng như bao hộ gia đình tham gia nuôi cá lồng bè khác tại xóm Song Hải, gia đình anh Nguyễn Quốc Minh đã theo nghề này 7 năm, là một trong những hộ tham gia từ những ngày đầu. Anh Minh cho biết: “So với năm 2016, năm 2017 người dân cũng đã quay trở lại với thị trường thủy, hải sản vì vậy việc tiêu thu sản phẩm cũng thuận lợi hơn nhiều. Thời gian này bán rất được giá, ở mức 120.000 - 150.000 đồng/kg cá chẽm, sản phẩm chủ yếu bán cho các nhà hàng và thương lái ở chợ”. Với 12 ô lồng hiện có, vợ chồng anh đang tiếp tục tu sửa và mở rộng nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Theo ông Trần Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn cho biết: “Để động viên bà con nhân dân tiếp tục duy trì và phát triển nghề nuôi cá lồng bè trên sông, cấp ủy, chính quyền xã cũng đã tổ chức gặp gỡ, trao đổi và động viên bà con tiếp tục tham gia sản xuất. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật các thông tin về môi trường và thị trường tiêu dùng để tuyên truyền, vận động người dân và các hộ nuôi trồng yên tâm phát triển, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, chủ động trong thực hiện các chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện khâu nối để các hộ nuôi trồng vay vốn tái đầu tư sản xuất, nâng cấp, cải tạo hệ thống nuôi trồng đảm bảo chất lượng để các hộ nuôi trồng yên tâm phát triển ngành nghề”.

Hiện nay, các hộ nuôi trồng ở thôn Song Hải, xã Thạch Sơn đã thả giống được gần một tháng và cá đang phát triển tốt. Mặt khác, tín hiệu vui từ thị trường tiêu thụ đã là nguồn động viên tinh thần lớn để các hộ nuôi nơi đây có thêm động lực, vững tin trở lại với nghề.   

Nguyễn Hoàn - Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh /thuỷ sản việt nam