“Một ngày làm nông” - những trải nghiệm thú vị cho học sinh Hà Tĩnh

“Một ngày làm nông” - những trải nghiệm thú vị cho học sinh Hà Tĩnh
Không chỉ là điểm tham quan, du lịch hấp dẫn của du khách thập phương, các miền nông thôn mới (NTM) Hà Tĩnh hôm nay còn là nơi diễn ra các hoạt động ngoại khóa bổ ích, thú vị cho học sinh.

Để bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng mềm cho học sinh, hàng tuần, hàng tháng, nhiều trường mầm non, tiểu học, THPT trên địa bàn Hà Tĩnh đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm du lịch nông nghiệp về với các miền quê NTM.

“Một ngày làm nông” - những trải nghiệm thú vị cho học sinh Hà TĩnhNhững miền quê NTM là nguồn cảm hứng cho các hoạt động trải nghiệm, thú vị cho các em học sinh.

Những hoạt động trải nghiệm ở các bậc học chủ yếu gắn với các chủ đề làng quê NTM, đồng thời tập trung vào các hoạt động như: Tham quan các vườn mẫu, khu dân cư mẫu, trang trại... để các em được trực tiếp tham gia vào các hoặt động bắt cá, xay lúa, giã gạo, chăm sóc các loài hoa, rau sạch, thu hoạch hoa, củ, quả ... và cùng thưởng thức các sản phẩm nông nghiệp sản xuất tại địa phương.

Hào hứng từ lúc lên xe, ca hát cười nói không ngừng nghỉ hay những tiếng ồ, à vang lên mỗi khi nhìn thấy những cánh đồng rau xanh mướt, những vườn cam trĩu quả, những đàn trâu, bò thong dong gặm cỏ ven đồi... là niềm vui chung của các cháu Trường Mầm non 1 (TP Hà Tĩnh) khi hành trình đến với nông trại Hải Hà, xã Hà Linh (huyện Hương Khê).

“Một ngày làm nông” - những trải nghiệm thú vị cho học sinh Hà TĩnhVới trẻ em thành phố, cảnh sắc vùng nông thôn và các hoạt động sản xuất nông nghiệp vẫn là những điều rất mới mẻ, thu hút các em

Xuất phát từ TP Hà Tĩnh đến với nông trại Hải Hà chỉ hơn 30 phút đi ô tô, song chuyến hành trình thực sự là dịp để các em khám phá, trải nghiệm các vùng quê NTM. Với trẻ em thành phố, cảnh sắc các vùng quê và các hoạt động sản xuất nông nghiệp là những điều mới mẻ, luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của các em.

Cô giáo Nguyễn Thị Vân Anh - Hiệu trường Trường Mầm non 1 (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Trẻ nhỏ đến với các miền quê NTM, các mô hình nông nghiệp sẽ tìm thấy được những cảm giác gần gũi trong sự giao hòa, kết nối với thiên nhiên. Phần lớn các cháu rất thích và đều có mong muốn tiếp tục được tham gia các buổi ngoại khóa như thế. Đặc biệt, phụ huynh cũng rất ủng hộ, khuyến khích con em mình tham gia các chương trình dã ngoại đến với các "miền quê đáng sống" ở các vùng nông thôn Hà Tĩnh”.

“Một ngày làm nông” - những trải nghiệm thú vị cho học sinh Hà TĩnhCác bé Trường Mầm non Trí Đức (TP Hà Tĩnh) thích thú với trải nghiệm được làm nông dân.

Khoảng cách từ trường đến các địa điểm trải nghiệm không xa, đường sá thuận tiện, với đầy đủ không gian hoạt động nên các em chơi rất hào hứng, thoải mái và vui vẻ. Đặc biệt, đến các khu dân cư mẫu, các em được nghe cán bộ và nhân dân các địa phương kể về quá trình xây dựng NTM; trực tiếp tham gia các hoạt động sản xuất nông nghiệp như thu hoạch hoa quả, đánh bắt cá, tập làm nhà nông ... - cô Nguyễn Thị Vân Anh cho biết thêm.

Em Nguyễn Phương Linh - học sinh Trường Tiểu học Thạch Liên (Thạch Hà) không giấu nổi sự hào hứng trong từng lời chia sẻ: “Chuyến đi thực tế đến vườn rau của HTX Trung Toàn thôn Thọ là một trong những kỷ niệm vui, đáng nhớ nhất của em. Ở đây, chúng em không những được ngắm cảnh thiên nhiên tươi đẹp, được thỏa sức sáng tạo, tham gia những trải nghiệm độc đáo và hòa mình vào không gian thiên nhiên xanh rộng lớn, đầy đủ các loại rau. Em còn được nghe các bác nông dân kể về quy trình sản xuất, chăm sóc rau, củ. Khi được tự làm những công việc đó, chúng em cảm thấy hiểu, yêu mến, quý trọng công sức lao động của bố mẹ và các bác nông dân nhiều hơn”.

“Một ngày làm nông” - những trải nghiệm thú vị cho học sinh Hà TĩnhBên cạnh những trải nghiệm làm nông dân, các em còn được tham quan tìm hiểu các nông cụ xưa và nay của người nông dân

Đại diện lãnh đạo Văn phòng Điều phối NTM Hà Tĩnh cho biết: Thời gian qua, đã có hàng chục trường mầm non, tiểu học, THPT trên địa bàn, phối hợp với Văn phòng NTM tỉnh tổ chức các chương trình du lịch trải nghiệm NTM, “Một ngày làm nông” cho hàng ngàn lượt học sinh. Thông qua các hoạt động này, các em nhận biết công việc hàng ngày của người nông dân, hiểu rõ hơn những vất vả của nhà nông. Từ đó, các em biết quý trọng công sức lao động của nhà nông cũng như các sản phẩm nông nghiệp thân thuộc hàng ngày.

Theo Hà Giang/baohatinh.vn