Những thương binh “miệng nói, tay làm”

Những thương binh “miệng nói, tay làm”
Trở về từ chiến trường với những nỗi đau thể xác do thương tật nhưng nhiều thương binh, bệnh binh vẫn vượt lên chính mình, tích cực, chủ động, góp sức cùng chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng NTM.

nhung thuong binh mieng noi tay lam

Thương binh Đào Văn Tịnh (xã Yên Hồ, Đức Thọ), luôn đi đầu vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới.

Những ngày tháng 7, chúng tôi trở về xã NTM Thạch Văn (Thạch Hà) để nghe người dân kể chuyện về người thương binh 4/4 Nguyễn Văn Ánh đã bỏ 70 triệu đồng và hiến 30 m2 đất ở để nâng cấp, mở rộng tuyến đường giao thông liên thôn cho người dân đi lại thuận lợi.

Năm 2014, chứng kiến tuyến đường đất rộng khoảng 1,2m, nối liền thôn Bắc Văn, xã Thạch Văn với thôn Bắc Trị, xã Thạch Trị bị hư hỏng, mùa mưa lầy lội, đi lại khó khăn, ông Ánh đề xuất với Đảng ủy, chính quyền xã Thạch Văn được bỏ tiền nhà 70 triệu đồng để đầu tư xây dựng tuyến đường. Đồng thời, gia đình ông hiến thêm 30 m2đất ở và cùng với người dân tham gia nhiều ngày công để hoàn thành san lấp mặt bằng, nâng cấp, mở rộng tuyến đường với chiều dài hơn 350m, rộng 6m.

Ông cho biết: “Đường giao thông xuống cấp, đời sống nhân dân còn khó khăn, mình có điều kiện hơn nên đầu tư nâng cấp, mở rộng để bà con đi lại được thuận tiện hơn”.

Sinh ra và lớn lên ở xã thuần nông Yên Hồ (Đức Thọ), năm 1972, ông Đào Văn Tịnh (thương binh 4/4) tình nguyện lên đường nhập ngũ, chiến đấu tại chiến trường B5 Quảng Trị. Năm 1977, xuất ngũ trở về quê hương, ông tiếp tục theo nghề rèn truyền thống để nuôi sống bản thân và gia đình.

Năm 2011, xã Yên Hồ bắt tay xây dựng NTM. Với vai trò là Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh thôn Trung Hậu, ông Đào Văn Tịnh đã cùng ban chấp hành chi hội đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về ý nghĩa, mục đích của chương trình xây dựng NTM; đồng thời, triển khai các chương trình hành động, nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với thực tế địa phương. Qua đó, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của hội viên. Năm 2014, để hoàn thành các tiêu chí NTM, chính quyền xã phát động toàn dân quyên góp tiền để xây dựng nhà văn hóa thôn Trung Hậu. Trong điều kiện đời sống nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn, ông Tịnh đã tự nguyện cùng hội viên cựu chiến binh thôn khăn gói vào Nam vận động con em địa phương thành đạt quyên góp được 70 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn.

Ông Tịnh chia sẻ: “Có được nhà văn hóa mới khang trang thì con cháu mình có nơi vui chơi, bà con mình có chỗ sinh hoạt văn hóa, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần”.

Năm 1973, thương binh 4/4 Nguyễn Như Cầu xuất ngũ trở về quê hương, trên mảnh đất Thường Nga (Can Lộc) nghèo khó. Những năm gần đây, hưởng ứng chương trình “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, ông Cầu luôn tiên phong trong các phong trào tại xã nhà. Đặc biệt, khi thôn Đông Nam được chọn xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu”, ông là người gương mẫu, đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động gia đình và bà con nhân dân trong xóm tự nguyện góp công, góp của, hiến đất, cắt cây để làm đường giao thông. Gia đình ông đã tự nguyện hiến 100m2 đất, hàng chục cây ăn quả, tự bỏ tiền xây dựng hệ thống cống rãnh để làm đường. Ông Cầu tâm sự: “Mình phải gương mẫu thì người khác mới noi theo”.

Trở lại cuộc sống thời bình, nhiều người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực vượt khó, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, vươn lên thoát nghèo, đặc biệt hăng hái chung tay xây dựng NTM ở địa phương. Họ là những tấm gương sáng về lòng yêu nước, là điển hình tiêu biểu ở địa phương.
Theo Nam Giang/baohatinh.vn