Nông dân Hà Tĩnh thích ứng với công nghệ số

Nông dân Hà Tĩnh thích ứng với công nghệ số
Trong vườn có hệ thống tưới thông minh, quy trình xử lý rác thải khép kín thân thiện môi trường, sản xuất đảm bảo an toàn sinh học; khu dân cư có hệ thống kiểm soát camera an ninh tổng thể, chỉ dẫn thông minh tích hợp dữ liệu, hệ thống đèn chiếu sáng...

Hà Tĩnh đang hướng dần đến những khu dân cư, vườn mẫu thông minh, giúp người dân dễ dàng bắt nhịp sản xuất trong thời đại công nghệ số.

Đến thăm khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh, chị Nguyễn Thị Thu Hà (du khách Quảng Ninh) rất ngạc nhiên và cho biết: “Chỉ cần điện thoại thông minh kết nối internet, chỉ cần có mặt tại điểm dừng có thông báo mã vạch, ngay lập tức, mọi thông tin về địa phương, con người, khu dân cư, mẫu vườn hộ được hiển thị ngay trên màn hình. Với một dữ liệu số đồng bộ, chi tiết, du khách khi đến tham quan các khu dân cư mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh đều dễ dàng biết được mình đang đứng ở đâu, đặc điểm cư dân ở đó thế nào và cách làm nông thôn mới ở đây có những điểm nhấn gì đặc biệt... Nông dân Hà Tĩnh nhanh nhẹn, năng động, sáng tạo, đã bắt kịp thời đại công nghệ số”.

tr4b.jpg

Chỉ cần một điện thoại thông minh kết nối internet, chỉ cần có mặt tại điểm dừng có thông báo mã vạch là du khách có thể dễ dàng tra cứu thông tin.

Năm 2013, dù đã có 7 xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới nhưng lại xuất hiện không ít băn khoăn vì tình trạng bê tông hóa nông thôn, không gian truyền thống tại các làng quê đứng trước nguy cơ bị phá vỡ, kinh tế vườn tùy tiện, thiếu quy hoạch. Điều này đã được Ban chỉ đạo nông thôn mới Hà Tĩnh xem xét và quyết tâm điều chỉnh từ chính những xã điểm đầu tiên. Vì vậy, ngoài bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Hà Tĩnh  quyết định bổ sung thêm tiêu chí 20 về khu dân cư mẫu (10 tiêu chí), vườn mẫu (5 tiêu chí).

Về Hà Tĩnh bây giờ, trong vườn, hệ thống tưới thông minh, quy trình xử lý nước thải, rác thải thân thiện môi trường, sản xuất đảm bảo an toàn sinh học; ra khu dân cư là hệ thống kiểm soát bằng camera an ninh, đèn chiếu sáng, chỉ dẫn thông minh, chỉ cần lướt điện thoại, quét mã, du khách có thể nắm bắt kinh nghiệm sản xuất vườn hộ. Từ đây, Hà Tĩnh đang hướng dần đến những khu dân cư thông minh, giúp người dân dễ dàng bắt nhịp sản xuất thời công nghệ 4.0.

tr4a.jpg

Nhiều nông dân ở Hà Tĩnh đã mạnh dạn đầu tư lắp đặt hệ thống tưới hẹn giờ, được tích hợp gắn camera kiểm soát và cấp mã truy xuất nguồn gốc tại vườn.

Đến thời điểm này, tại hơn 280 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Hà Tĩnh, sau khi đạt chuẩn, không bằng lòng với hiện tại, hình thành ý thức, nâng tầm chiều sâu, mỗi vườn hộ đều thấy được sự cần thiết của quá trình đầu tư công nghệ. Vấn đề này luôn được Ban chỉ đạo nông thôn mới các cấp đồng hành, sự hỗ trợ về chính sách của tỉnh chỉ mang tính kích cầu, quan trọng là người dân thấy được lợi ích thiết thực và chủ động tham gia. Nhờ vậy, người nông dân trở nên năng động, chuyên nghiệp, bắt nhịp công nghệ 4.0, chủ động kết nối thị trường, trở thành những kĩ sư chuyên nghiệp trên chính vườn hộ và khu dân cư của mình.

tr4c.JPG
Sản xuất dưa lưới trong nhà màng theo chuỗi liên kết gắn với du lịch trải nghiệm tại HTX Nga Hải, xã Xuân Mỹ - Nghi Xuân.

 “Trước đây, để tưới 2ha cam phải mất 2 ngày nhưng từ khi sử dụng hệ thống tưới tự động, có hẹn giờ, gia đình tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức. Áp dụng tiến bộ kỹ thuật khiến làm nông nghiệp bây giờ rất khỏe. Nhờ có nông thôn mới, làng quê bây giờ xanh, sạch, đẹp, khu dân cư có hệ thống camera an ninh, mọi hoạt động tại thôn, xóm đều được quản lý dễ dàng nên người dân rất phấn khởi”, ông Nguyễn Đăng An, xóm 16 (xã Hà Linh, huyện Hương Khê) tâm sự.

tr4d.jpg
 
 

Nhờ tích cực áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, những năm gần đây, nông nghiệp Hà Tĩnh đạt được những kết quả tích cực, giá trị sản xuất  tăng từ 50 triệu đồng/ha (năm 2013) lên 85 triệu đồng/ha (năm 2019). Đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh có hàng trăm mô hình ứng dụng công nghệ, công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ vào sản xuất, chế biến, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

tr4e.JPG

Khu dân cư có hệ thống camera an ninh, như vậy, mọi hoạt động tại thôn, xóm đều được quản lý dễ dàng.

Ông Trần Huy Oánh, Chánh văn phòng điều mới nông thôn mới Hà Tĩnh, cho biết: “Một phong trào sẽ có tính lan tỏa và chiều sâu khi nó đi vào lòng dân và được kiểm nghiệm bằng những giá trị thực tiễn, có định hướng phát triển, tạo điều kiện cho người dân phát huy tính chủ thể. Tất cả những nội dung chúng tôi triển khai đều phải nghiên cứu nhu cầu thiết thân của người dân, vì vậy, việc nâng cấp, nâng tầm được hưởng ứng rất cao, tạo ra diện mạo mới, những giá trị mới thiết thực với người dân. Hà Tĩnh đang trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới theo chiều sâu và bền vững, quá trình củng cố, nâng cấp nông thôn mới  nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu sẽ là đích đến lâu dài trong lộ trình nâng cao mức sống cho cư dân nông thôn”.

 
 
Theo Trà Giang/kinhtenongthon.vn