Thu gần 700 triệu/năm nhờ cách làm hay-cho 4 loài cây chung 1 "sổ đỏ"

Thu gần 700 triệu/năm nhờ cách làm hay-cho 4 loài cây chung 1 "sổ đỏ"
Hộ ông Đoàn Văn Tấn ở huyện Mai Sơn (Sơn La) đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng cách áp dụng mô hình xen canh nhiều cây ăn quả trên một diện tích đất sản xuất, như: cam, bưởi da xanh, na, xoài...Nhiều người thăm vườn nói vui, ông Tấn cho 4 loài cây chung 1 "sổ đỏ" mà lại ra tiền...
 

 Ông Đoàn Văn Tấn ở tiểu khu Thành Công, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn bắt đầu trồng nhãn từ năm 2014. Nhận thấy cây nhãn cho thu nhập cao thích hợp với môi trường khí hậu và thổ nhưỡng ở địa phương, nên ông  bàn bạc với vợ con nhân rộng mô hình trồng cây trên vườn. Để đảm bảo kết quả đạt cao. Ông về các tỉnh dưới xuôi như Hưng Yên; Bắc Giang; Hòa Bình... học thêm kinh nghiệm.

 thu gan 700 trieu/nam nho cach lam hay-cho 4 loai cay chung 1 'so do' hinh anh 1

    Ông Đoàn Văn Tấn đang kiểm tra quá trình phát triển của vườn nhãn 

Đi thăm quan, học hỏi trở về, ông Tấn tận dụng mảnh đất sản xuất sẵn có của gia đình, dồn hết vốn liếng tích góp bao năm, đầu tư trồng vườn cây trái. Ông bắt đầu trồng 1.000 cây nhãn lồng Hưng Yên và 500 cây xoài Đài Loan trên diện tích 3.5ha. Chi phí ông Tấn bỏ ra ban đầu là 680 triệu đồng.

Ba năm sau, vườn cây ăn quả cho thu hoạch vụ đầu tiên được hơn 10 tấn nhãn và 8 tấn xoài. Gia đình ông Tấn có thu nhập từ nhãn hơn 250 triệu đồng, từ xoài được gần 100 triệu đồng.

 thu gan 700 trieu/nam nho cach lam hay-cho 4 loai cay chung 1 'so do' hinh anh 2

  Những chùm nhãn lồng sai trĩu quả đang chờ đến ngày thu hoạch

Ngoài ra, ông Tấn còn tận dụng diện tích đất trống trong vườn, trồng xen canh thêm cây bưởi da xanh và  bí đỏ để lấy hạt bán cho các tiểu thương trong vùng. Từ 2 loại cây này, mỗi năm ông có thu nhập thêm khoảng 80 triệu đồng.

Năm 2016, ông Tấn còn tận dụng  khoảng đất trống giữa các hàng cây trong vườn trồng xen canh thêm 600 trụ thanh long ruột đỏ, trong đó cứ 1 trụ trồng được 4 mầm thanh long. Giống thanh long ruột đỏ của ông Tấn có chất lượng tốt nên sản phẩm thanh long của ông được rất nhiều thương lái đến thu mua. 

 thu gan 700 trieu/nam nho cach lam hay-cho 4 loai cay chung 1 'so do' hinh anh 3

  Người vợ luôn kề vai sát cánh cùng ông Tấn trong quá trình cải tạo vườn và chăm sóc cây trồng

Hiện nay gia đình ông mới bắt đầu thu hoạch được 250 gốc thanh long trong vườn nhưng đã cho thu nhập hơn 30 triệu đồng/lứa. Giống thanh long này một năm thu hoạch được ba lứa, thời gian có quả từ tháng 3 – 11. Tính đến nay ông Tấn là người đầu tiên trong tiểu khu Thành Công, xã Nà Bó trồng giống thanh long ruột đỏ này.

 thu gan 700 trieu/nam nho cach lam hay-cho 4 loai cay chung 1 'so do' hinh anh 4

 Sau một thời gian ngắn trồng xen canh, thanh long ruột đỏ tại vườn nhà ông Tấn đã cho  thu hoạch

 thu gan 700 trieu/nam nho cach lam hay-cho 4 loai cay chung 1 'so do' hinh anh 5

 Ông  Tấn đang thăm vườn thanh long ruột đỏ của mình 

Ông Tấn cho biết: “Trước khi chuyển đổi sang trồng cây ăn quả này, tôi thuê máy xúc về cải tảo lại đất cho bằng phẳng, sau đó căng dây đo đạc làm sao để có thể tận dụng được khoảng trống nhiều nhất, vừa để cây trái có thể phát triển tốt. Tôi thường bón phân Đầu trâu; kali và tận dụng phân chuồng trong gia đình tưới vườn cây, nên chi phí mua phân bón cũng đỡ đi nhiều. Mỗi năm tôi thu nhập từ vườn cây ăn quả 4 lớp gần 700 triệu đồng trên mảnh vườn 3.5ha. Giờ gia đình và con cái tôi đều thành đạt và có của ăn của để”.

 Theo Hà Hoàng/danviet.vn