Thực hiện '4 dễ', lợi ích về với dân

Thực hiện '4 dễ', lợi ích về với dân
Theo đánh giá của Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới (XDNTM) TP.Cần Thơ điểm nhấn trong XDNTM từ đầu năm đến nay là sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của người dân.

Phương châm “4 dễ”

 thuc hien “4 de”, loi ich ve voi dan hinh anh 1

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung (ngoài cùng bên trái) tham quan mô hình trồng thanh long trên địa bàn TP.Cần Thơ. Ảnh: CTV

TP.Cần Thơ có 20/36 xã và huyện Phong Điền được công nhận đạt chuẩn NTM. Tình hình XDNTM tại 8 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2017 gồm:  Thạnh Lộc, Vĩnh Bình, Thạnh Mỹ (huyện Vĩnh Thạnh); Định Môn, Trường Thành, Trường Thắng (huyện Thới Lai); Thới Đông và Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ) đang diễn ra đúng tiến độ. 

Ông Lê Bá Phước – Chủ tịch Hội Nông dân TP.Cần Thơ cho biết: Qua tuyên truyền, vận động, hội viên, nông dân đã tích cực tham gia XDNTM, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí chưa đạt và củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt chuẩn tại các xã còn lại. Từ đầu năm đến nay, Hội nông dân các cấp đã thực hiện xây dựng và sửa chữa 62km đường giao thông nông thôn; nạo vét 71km kênh mương nội đồng; sửa chữa và làm mới 108 cầu cống, có 999 hộ hội viên nông dân hiến trên 40.000m2  đất đai, hoa màu, vật kiến trúc, tổng kinh phí trên 16 tỷ đồng và 7.418 ngày công lao động. “Điểm nhấn trong XDNTM của thành phố từ đầu năm đến nay là sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của người dân về XDNTM. Nhờ công tác tuyên truyền được các xã tập trung thực hiện giúp người dân dần hiểu rõ về XDNTM” - ông Lê Văn Tính - Phó Chánh Văn phòng điều phối XDNTM TP.Cần Thơ cho biết thêm.

Được biết, giai đoạn 2016-2020 đánh dấu công cuộc XDNTM TP.Cần Thơ bước sang giai đoạn mới theo hướng đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng trong việc thực hiện từng tiêu chí. Do đó, Ban chỉ đạo thành phố chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, sâu rộng, bám sát phương châm “4 dễ”: Dễ hiểu, dễ thấy, dễ làm và dễ đóng góp. Qua đó, tạo điều kiện để người dân hiểu rõ mục đích, nội dung, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước về XDNTM. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong việc giúp người dân chuyển biến về mặt nhận thức, tạo sự đồng thuận qua đó huy động tối đa nguồn lực từ nhân dân.

Đem lại lợi ích cho người dân

Sau hơn 6 năm triển khai XDNTM, TP.Cần Thơ vẫn xác định, công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ hàng đầu, là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của chương trình. “Tuyên truyền phải được lồng ghép, tập trung vào những vấn đề người dân thực sự quan tâm như: Thông tin thị trường, quy hoạch sản xuất, tiêu thụ nông sản, phát triển hệ thống giao thông, thủy lợi… Bên cạnh các buổi học lý thuyết, thảo luận trên lớp, cần cho học viên tham quan thực tế những mô hình điểm để gắn kết lý luận và thực tiễn; học hỏi và rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo, điều hành” – ông Tính nhấn mạnh.

Theo ông Đào Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, đưa công cuộc XDNTM sớm đạt kết quả như mong muốn, cần đẩy mạnh vận động, tuyên truyền. XDNTM không chỉ góp phần thay đổi nhận thức và hành động mà còn khơi dậy tính tích cực, đưa XDNTM thành phong trào hành động sáng tạo, mở đường cho những bứt phá mới.

Ông Trần Quốc Trung - Bí thư Thành ủy Cần Thơ chỉ đạo: “Vai trò XDNTM nhiệm vụ trọng tâm chính là phát động cho người dân thấy rõ những lợi ích mà công cuộc XDNTM mang lại. Trong quá trình XDNTM  làm sao phục vụ cho bà con nông dân, nông thôn; Cụ thể như, về giao thông đi lại được thuận lợi, dễ dàng hơn; điện, đường, trường, trạm được đảm bảo; y tế đầy đủ hơn; học hành các cháu dễ dàng hơn… tạo điều kiện sản xuất nâng cao đời sống người dân”. 

Theo Đức Khánh/ Dân Việt