Trở thành tỷ phú nhờ bỏ nghề buôn về làm vườn

Trở thành tỷ phú nhờ bỏ nghề buôn về làm vườn
Về thôn Tân Thành, xã Việt Dân, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), không khó khi hỏi thăm trang trại cây ăn quả của ông Nguyễn Văn Thu (SN 1958). Người dân ở đây coi ông là người tiên phong trong việc phát triển, thâm canh những loại cây trồng mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bỏ nghề buôn về làm vườn

Tiếp chúng tôi trong ngôi  biệt thự 3 tầng khang trang, ông Nguyễn Văn Thu phấn khởi mời khách thưởng thức  hoa quả trong vườn: “Của nhà trồng được, đảm bảo sạch, mọi người cứ yên tâm ăn đến lúc nào no thì thôi”.

Ông Thu cho biết: Trước khi đến với nghề trồng cây ăn quả, ông từng đi buôn các mặt hàng nông sản ở cửa khẩu Móng Cái và có tiền rủng rỉnh. Nhưng do tuổi tác nên càng về sau, những chuyến buôn dài không còn phù hợp. Năm 1997, ông quyết định đấu thầu 3ha đất đồi, thời hạn 50 năm để trồng cây ăn quả.

 

Ông Thu (phải) luôn tận tình hướng dẫn những nông dân muốn học hỏi kinh nghiệm làm vườn.  Ảnh: Thu Hà.

Vườn của ông có rất nhiều loại cây ăn quả như: thanh long, cam, quýt, chuối, bưởi… cây nào cũng xanh tốt, lúc lỉu quả. Ông Thu nói: “Cách đây 2 năm, nếu đến vườn cây này, mọi người chỉ thấy bạt ngàn chuối. Thời điểm đó, tôi là người đầu tiên ở xã đưa về giống chuối Thái Lan với số lượng lớn. Từ loại cây này, trong 3 năm (2012 - 2015) tôi thu nhập trên dưới nửa tỷ đồng mỗi năm”.

Trong gần 20 năm làm trang trại, ông Thu đã tìm đưa về địa phương nhiều loại cây trồng mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Lúc đầu ông trồng vải thiều. Sau một thời gian, thấy cây vải cho thu nhập thấp, ông lại đưa giống na dai vào trồng thay thế. Khi trồng giống chuối Thái Lan, ông trồng xen với 1.300 gốc thanh long ruột đỏ - loại thanh long giống H14 được ông mua ở Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam. Ông Thu cho biết: giống thanh long này có năng suất, chất lượng cao nhất trong số các loại giống thanh long hiện có ở Việt Nam. Ở thị xã Đông Triều đến nay mới có vài gia đình trồng.

Sau 3 năm thu hoạch chuối, đến năm 2015, khi thanh long đã lớn, ông Thu quyết định loại bỏ hoàn toàn số chuối trồng xen, tập trung thâm canh hơn 1ha thanh long ruột đỏ. Năm 2016, là vụ thu hoạch thanh long ruột đỏ đầu tiên. Với sản lượng khoảng 10 tấn, giá bán là 30.000đ/kg, gia đình ông thu về gần 300 triệu đồng.

Phải sản xuất sạch và an toàn

 

Ông Thu chăm sóc vườn thanh long ruột đỏ của gia đình.  Ảnh: Thu Hà.

Để trồng nhiều loại cây, ông quy hoạch vườn thành từng khu riêng biệt, thuận tiện cho việc chăm sóc, thu hoạch. Riêng khu trồng cam, quýt, bưởi da xanh, được ông ứng dụng hệ thống phun tưới tự động. Ông Thu bảo: “Với việc sử dụng hệ thống tưới phun tự động, chỉ cần một vài thao tác đơn giản là người trồng có thể tưới cho cả ngàn gốc cam, bưởi, bất kể là ngày hay đêm.

Để hướng tới sản xuất nông nghiệp bền vững, ông Thu luôn đặt yếu tố sạch và an toàn lên hàng đầu. Trong đó, ông chú ý nhất khâu chăm sóc và bảo quản nông sản sau thu hoạch; sử dụng các loại phân hữu cơ để chăm bón cây, vừa làm đất tơi xốp, vừa hạn chế được sâu bệnh cho cây. Đến nay, với 3ha trồng các loại cây ăn quả cho thu hoạch, ông Thu bỏ túi cả tỷ đồng mỗi năm.

BOX: “Ông Thu là người tiên phong tại địa phương trong việc phát triển, thâm canh những loại cây trồng mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với sản phẩm có chất lượng tốt, thu nhập cao, trang trại của ông Thu là địa chỉ tham quan, học tập làm giàu của nhiều nông dân ở xã”. Ông Đỗ Đình Thế - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Việt Dân cho hay.

Theo doanhnghiep.vn