Giống lúa LH12 'ghi điểm' trên cao nguyên

Thời tiết vụ HT năm nay nhiều bất lợi nhưng giống lúa LH12 đã "ghi điểm". Ưu điểm của giống này có số bông/m2 đạt 391 bông, số hạt chắc/bông cao và tỷ lệ hạt lép thấp hơn một số giống đang được gieo sạ trong vùng.

Nhằm chọn tạo, khảo nghiệm và đưa giống lúa mới có khả năng chống chịu với điều kiện bất lợi, cho năng suất cao, chất lượng tốt, vụ HT 2017, Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Tây Nguyên phối hợp với Sở NN-PTNT Kon Tum triển khai mô hình "SX thử nghiệm giống lúa chất lượng LH12", tại xã Đăk La, huyện Đăk Hà.

Mô hình triển khai với diện tích 20ha, sạ lan, lượng giống 140kg/ha, áp dụng bón phân theo tỷ lệ NPK: 80-80-90 và chăm sóc theo IPM và “1 phải 5 giảm”.

Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% về giống lúa (140kg/ha), chế phẩm sinh học và một phần vật tư phân bón, thuốc BVTV. Đồng thời được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn trực tiếp tại hiện trường từ khi gieo trồng, chăm sóc đến thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm.

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình khi lúa sắp thu hoạch, một nông dân cho biết, thời tiết vụ HT năm nay nhiều bất lợi nhưng giống lúa LH12 đã "ghi điểm". Ưu điểm của giống này có số bông/m2 đạt 391 bông, số hạt chắc/bông cao và tỷ lệ hạt lép thấp hơn một số giống đang được gieo sạ trong vùng.

Theo Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Tây Nguyên, giống lúa thuần LH12 do TS. Hoàng Thị Lan Hương (Trung tâm Tài nguyên thực vật, Viện Khoa học nông nghiệp VN) và TS. Nguyễn Thiên Lương (Vụ Khoa học, công nghệ và môi trường, Bộ NN-PTNT) tuyển chọn theo phương pháp chọn lọc dòng thuần từ nguồn giống nhập nội năm 2010 và được Bộ NN-PTNT công nhận giống quốc gia tháng 7/2017.

Giống lúa LH12 có thời gian sinh trưởng tại các tỉnh Tây Nguyên ở vụ HT 100 - 105 ngày và ĐX 105 - 110 ngày. Dạng hình gọn, lá dài, đẻ nhánh trung bình, thích ứng rộng, phù hợp với nhiều loại chân đất; năng suất trung bình đạt 70 - 75 tạ/ha, thâm canh có thể đạt 90 tạ/ha. Tỷ lệ gạo đạt 68 - 70 %, gạo trong, cơm mềm, dẻo vừa, thơm nhẹ.

14-06-38_2
Giống lúa LH12 cho năng suất cao

Qua triển khai mô hình SX thử nghiệm tại xã Đăk La, Trung tâm đánh giá khả năng chống chịu sâu bệnh đặc biệt là rầy nâu và bệnh đạo ôn của giống LH12 tốt hơn so với các giống hiện có trên địa bàn. Năng suất giống lúa LH12 ước đạt 8,77 tấn/ha cao hơn 1,52 tấn/ha so với giống đang trồng thịnh hành.

Ông Nguyễn An Ninh, GĐ Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Tây Nguyên cho biết: Mô hình SX thử nghiệm giống lúa LH12 do đơn vị phối hợp triển khai, được đánh giá đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các hộ gia đình. Không chỉ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật đến nông hộ, mà còn hướng dẫn bà con ứng dụng thành công vào thực tế SX, sản phẩm.

"Bà con ở đây mong muốn mô hình được nhân rộng nên chúng tôi đề xuất các cấp ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ theo hướng chuyển giao kỹ thuật cho các hộ có nhu cầu bằng cách xin đề án NN08 hỗ trợ giống cho nông dân; còn ngân sách địa phương hỗ trợ phân bón, thuốc BVTV và mua thêm giống để mở rộng SX",ông Nguyễn An Ninh.
KIM SƠ/nongnghiep.vn