Thận trọng khi chọn giống điều mới

Thận trọng khi chọn giống điều mới
Tuy chưa được công nhận trong danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh nhưng hai giống điều mới AB29 và AB 05-08 đang được nhiều hộ nông dân tỉnh Bình Phước lựa chọn để trồng.

Trước thực trạng đó, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân cần thận trọng khi đầu tư trồng hai loại giống điều mới này.

Theo ngành chức năng tỉnh Bình Phước, về năng suất và tỷ lệ nhân thu hồi, hai giống AB29 và AB 05-08 chỉ ở mức khá. Về mặt chất lượng, cả hai giống điều này đều có mùi vị không thơm ngon bằng so với những giống điều truyền thống ở Bình Phước. Do đó, nếu trồng đại trà sẽ làm ảnh hưởng tới uy tín, chất lượng hạt điều Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng.

 
Thận trọng khi trồng hai giống điều AB29 và AB 05-08.

Bà Lê Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước cho biết, thời gian qua hai giống điều AB29 và AB05-08 đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Ngoài ra, hai loại giống mới này vẫn chưa được Bộ NN&PTNT công nhận nên Sở khuyến cáo người dân nên cân nhắc trước khi trồng. Bên cạnh đó, người nông dân cần tiếp tục trồng các loại giống điều đã được Bộ NN&PTNT  công nhận như: PN1, MH45, MH54, PN18, ĐP41.

Bình Phước hiện có hơn 173.000ha điều, chiếm hơn 50% diện tích điều của cả nước. Về an sinh xã hội, giải quyết việc làm thường xuyên cho 50 ngàn lao động tại 226 doanh nghiệp, 328 cơ sở chế biến điều và hàng ngàn lao động trực tiếp trong sản xuất và thu mua tại vườn, góp phần ổn định cuộc sống cho 71.612 hộ trồng điều của tỉnh.

Đ. Trí – Đ. Hùng/ CAND