To như gà Mía Dabaco

To như gà Mía Dabaco
Gà Mía là giống gà truyền thống, phổ biến lâu đời tại miền Bắc, sở hữu chất lượng thịt hảo hạng hàng đầu trong các giống gà bản địa của Việt Nam.
Giống gà Mía Dabaco thời gian nuôi 105 - 120 ngày

Tuy nhiên, giống Mía thuần hiện tại có nhược điểm cố hữu là thân hình nhỏ, trọng lượng bé, thời gian nuôi khá dài nên xét về hiệu quả kinh tế đối với người chăn nuôi không cao.

Từ những năm 2015, Công ty TNHH MTV Gà giống Dabaco (Tập đoàn Dabaco Việt Nam) đã bắt tay đầu tư, nghiên cứu, chọn tạo lại giống gà Mía đã có phát hiện bất ngờ về giống gà thuần văn hóa Việt này, hóa ra giống gà Mía rất to chứ không phải nhỏ như hiện nay.

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu về gia cầm của quốc tế, Đông Nam Á được coi là một trong những cái nôi của gia cầm trến giới và Việt Nam chính là quốc gia có sự đa dạng, phong phú nhất về các giống gà. Nếu như miền Trung nổi tiếng với các giống gà chọi, miền nam gà tre thì miền Bắc gà Mía, gà Ri chính là bản sắc văn hóa nghìn năm qua của người Việt.

Từ khát vọng, tinh thần tự hào quê hương của các giống gà, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Gà giống Dabaco Nguyễn Như Phán chia sẻ, việc Dabaco khôi phục thành công giống gà Mía đã chứng minh giống gà này không hề nhỏ, nguyên nhân do người dân để giống cận huyết nên gà bị thoái hóa theo hướng nhỏ dần theo thời gian.

Gà Mía Dabaco có sự đồng nhất cao, mẫu mã đẹp, chất lượng thịt thơm ngon, đầu ra thuận lợi

Hiện các giống gà Mía thuần phổ biến trên thị trường thường phải nuôi từ 150 - 175 ngày mới đạt điều kiện xuất chuồng và trọng lượng gà mái thường chỉ khoảng 1,5 - 1,7kg/con, trống 1,7 - 1,9kg nên phải bán được giá rất cao người chăn nuôi mới có lợi nhuận.

Nhưng riêng giống gà Mía Dabaco, thời gian nuôi rút xuống chỉ còn 105 - 120 ngày là đủ điều kiện xuất bán. Trọng lượng gà trống khi đó đạt 2,2 - 2,5kg/con, gà mái 1,6 - 1,9kg nên rất lợi cho phía người chăn nuôi. Mặc dù chỉ nuôi 3,5 - 4 tháng, nhưng lông, cựa của gà Mía Dabaco đã phát triển cân đối, đẩy đủ, đẹp mã, chất lượng thịt đảm bảo rắn chắc, thơm ngon.

Chia sẻ bí quyết để tạo ra được giống gà Mía Dabaco thuần với những đặc tính trội phù hợp và có lợi cho người chăn nuôi như hiện nay, lãnh đạo Công ty Gà giống Dabaco cho biết, đơn vị đã áp dụng những tiến bộ mới nhất về di truyền giống kết hợp công nghệ thông tin vào chọn tạo trong nhiều năm trời tâm huyết với khát khao phục tráng lại giống gà Mía bản địa mang đậm bản sắc văn hóa Việt đến đông đảo người chăn nuôi nước nhà.

Sở hữu Trung tâm Nghiên cứu gà Giống gốc Yên Thế hiện đại hàng đầu Việt Nam đặt tại Bắc Giang cùng hệ thống lưu giữ giống gà bố mẹ tại Bắc Ninh và Bình Phước, Dabaco tự tin có thể cung cấp bà con chăn nuôi sản phẩm giống gà Mía thuần với số lượng lớn, đồng nhất cao, chất lượng ổn định, sạch bệnh nhờ được chủng đầy đủ các loại vắc xin Marek, viêm khớp MS, hen suyễn MG….

Gà Mía Dabaco được chủng đầy đủ các loại vắc xin Marek, viêm khớp MS, hen suyễn MG….
Đặc biệt, Dabaco chính là doanh nghiệp giống gia cầm đầu tiên tại Việt Nam được Bộ NN-PTNT cho phép kết hợp với Công ty TNHH Olmix Asialand Việt Nam nhập khẩu và dùng thử nghiệm sản phẩm vắc xin viêm khớp MS trên đàn gà bố mẹ của doanh nghiệp.

Là một trong những người chăn nuôi gà lông màu quy mô lớn khu vực miền Bắc, đồng thời cũng được giới chăn nuôi đánh giá là người kỹ tính nhất khi chọn lựa giống gà, nhưng anh Lê Thành Sự, (Thanh Ba, Phú Thọ) phải dành những lời khen chân thành với sản phẩm Mía Dabaco bởi sự ưu việt về thời gian nuôi, trọng lượng, khả năng chống chịu bệnh, chất lượng thịt cũng như giá bán.

Theo anh Lê Thành Sự, việc ngành chăn nuôi ngày càng cạnh tranh nhau khốc liệt về giá thành, giá bán như hiện nay, sản phẩm gà Mía Dabaco xuất bán sớm hơn so với các giống gà mía thuần khác từ 10 - 15 ngày thực sự là một lợi thế rất lớn. Chưa kể, trọng lượng cân của gà Mía Dabaco cũng đạt hơn gà Mía khác, độ đồng đều, đồng nhất cao nghìn con như một, chất lượng thịt đảm bảo nên thuận lợn khi bán vì tính hàng hóa ở mức cao.

Gà Mía Dabaco 100 ngày tuổi 

Còn gia đình anh Dương Chí Minh (Ba Vì, Hà Nội) mới nuôi 3 lứa gà Mía Dabaco đã say như điếu đổ bởi giống gà Mía của Dabaco nhìn bằng mắt thường thấy to đã mắt hơn hẳn so với các giống gà Mía thông thường khác. Với trọng lượng nhỉnh hơn từ 3 - 5 lạng/con, vợ chồng anh Minh cho biết nhân lên với đàn gà trên 10.000 con của gia đình hiệu quả chênh lệch về kinh tế mạng lại rất lớn, chưa kể lượng cám tiết kiệm được do thời gian nuôi rút ngắn đi 10 - 15 ngày. Hiện gia đình anh Minh đang bán gà Mía Dabaco tại thị trường Hà Nội bình quân giá 75.000 - 78.000 đồng/kg.

Ngoài gà Mía thuần, Dabaco còn cung cấp các giống gà lông màu uy tín, nổi tiếng khác như: 9 cựa Dabaco, J-Dabaco, Nòi chân vàng, Nòi ô tía, Tân Hồ...
Công ty TNHH MTV Gà giống Dabaco hiện là doanh nghiệp sản xuất giống gia cầm chiếm thị phần số 1 về gà lông màu tại Việt Nam với quy mô trên 50 triệu con giống mỗi năm. Ngoài Mía Dabaco, Dabaco hiện còn sở hữu nhiều giống gà lông màu tên tuổi, uy tín trên thị trường khác, như: 9 cựa Dabaco, J-Dabaco, Nòi chân vàng, Nòi ô tía, Tân Hồ và hai giống gà siêu trứng.
NGUYÊN HUÂN/nongnghiep.vn