20 hộ dân ở Hồng Lĩnh hiến hơn 1.000 mét vuông đất mở rộng đường

20 hộ dân ở Hồng Lĩnh hiến hơn 1.000 mét vuông đất mở rộng đường
Hơn 1.000 m2 đất thổ cư trị giá tiền tỷ đã được 20 hộ dân tổ dân phố Thuận An, phường Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh) tự nguyện hiến để mở rộng đường giao thông, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

20 hộ dân ở Hồng Lĩnh hiến hơn 1.000 mét vuông đất mở rộng đường

Ngõ 245, đường Thống Nhất được xây dựng từ năm 2003 đến nay đã xuống
cấp, chiều rộng chỉ khoảng 3m.

Đầu năm 2019, UBND phường Đức Thuận có chủ trương mở rộng ngõ 245, đường Thống Nhất từ 3m chiều rộng lên 6m nhằm nâng cấp hạ tầng giao thông, xây dựng đô thị văn minh.

Theo giá thị trường, 1 m2 đất ở khu vực này có giá từ 700 nghìn đến 1 triệu đồng. Do giá trị lớn về mặt kinh tế nên thời gian đầu khi có chủ trương, nhiều hộ dân còn đắn đo, chưa sẵn lòng hiến đất.

20 hộ dân ở Hồng Lĩnh hiến hơn 1.000 mét vuông đất mở rộng đường

Nhờ lòng dân đồng thuận, đơn vị thi công đang khẩn trương triển khai các hạng mục theo tiến độ.

Bí thư chi bộ Tổ dân phố Thuận An Đào Viết Ánh kể lại: Khi thông báo chủ trương mở đường, nhiều hộ dân trong ngõ 245 đã đồng thuận, sẵn sàng hiến đất, góp công. Bên cạnh đó, vẫn còn một số hộ không đồng tình bởi diện tích đất, hoa lợi lớn, chưa kể nếu làm đường, người dân còn phải trang trải thêm chi phí xây dựng lại hàng rào.

Tuy nhiên, qua nhiều kênh vận động với tần suất liên tục, thấy được lợi ích của việc hiến đất riêng cho cộng đồng, hàng chục nông dân dù phải thu hẹp diện tích đất ở nhưng vẫn hào hứng ủng hộ.

20 hộ dân ở Hồng Lĩnh hiến hơn 1.000 mét vuông đất mở rộng đường

Gia đình bà Nguyễn Thị Thìn sau nhiều lần được tuyên truyền đã hiến hơn 70 mđất mở đường.

Những ngày này, khi lòng dân đã thuận, máy móc, nhân công đang tích cực triển khai xây dựng các hạng mục của tuyến đường theo tiến độ. Không khí gấp gáp bởi áp lực của thời tiết trong mùa mưa lũ, song các hộ dân ở ngõ 245 đều phấn khởi.

Bà Nguyền Thị Thìn (64 tuổi) tâm sự: “Cả vườn nhà tôi chỉ rộng hơn 350 m2, do đông con nên tôi muốn chuyển nhượng lại để các cháu có đất an cư, làm nhà. Cùng với việc nếu mở rộng đường thì chúng tôi phải phá bỏ hàng rào, vợ chồng tôi đã già, không có thu nhập nên thiếu kinh phí để xây hàng rào mới.

Do đó, thú thật là thời gian đầu gia đình tôi không đồng tình hiến đất làm đường mà muốn được Nhà nước đền bù theo giá thị trường. Sau đó, thấy cán bộ các cấp nhiều lần đến nhà, họ nói cũng thuyết phục và hàng xóm cũng đồng tình cả nên tôi bàn với ông mạnh dạn hiến đất làm đường”.

Theo sổ sách của Bí thư tổ dân phố chép lại, gia đình bà Thìn là hộ dân hiến đất với diện tích hơn 70 m2. Tính ra, giá trị tiền mà ông bà hiến cho xã hội là hơn 40 triệu đồng.

20 hộ dân ở Hồng Lĩnh hiến hơn 1.000 mét vuông đất mở rộng đường
Gia đình bà Nguyễn Thị Bé tự nguyện hiến đất trước cả khi phường có kế hoạch làm đường.

Ấn tượng nhất là chuyện của gia đình bà Nguyễn Thị Bé (62 tuổi). Mặc dù đầu năm 2019, tổ dân phố mới chính thức quy hoạch và có kế hoạch làm mới tuyến đường nhưng từ năm 2018, khi làm hàng rào, gia đình bà Bé đã tự nguyện hiến phần đất để “đón” chủ trương.

Nhờ vậy, đợt này, gia đình bà không phải phá bỏ hay làm mới hàng rào. Bên cạnh đó, đợt này vợ chồng bà Bé cũng hiến hơn 100 m2 đất hương hỏa, thuộc khuôn viên nhà thờ để mở rộng đường.

“Mất đất ai cũng tiếc, nhưng hiến đất để mở rộng đường thì gia đình tôi ủng hộ 100%. Đường rộng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chính người dân như tiêu thoát nước tốt hơn, giá trị đất cũng sẽ được nâng lên. Hơn nữa, khi có sự cố xảy ra, các phương tiện như xe cấp cứu, cứu hỏa… cũng dễ dàng tiếp cận hơn.” - bà Bé giải thích.

20 hộ dân ở Hồng Lĩnh hiến hơn 1.000 mét vuông đất mở rộng đường

Tuyến đường mới sắp sửa được hoàn thành.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Đức Thuận Võ Thị Thanh Huyền cho biết: Đây là tuyến đường được phường giao trực tiếp cho Hội làm công tác tuyên truyền, vận động xây dựng. Để có sự đồng thuận ngày hôm nay, chúng tôi kêu gọi các tổ chức đoàn thể, chính quyền cùng vào cuộc tuyên truyền.

Bên cạnh những việc như thuyết phục người dân tại các cuộc họp tổ dân phố, các buổi gặp mặt hay qua hệ thống phát thanh phường, chúng tôi còn đến trực tiếp các hộ gia đình để vận động. Đặc biệt hơn cả, chúng tôi kêu gọi những hội viên nông dân đồng tình cùng vào cuộc, có tiếng nói với các hộ còn lại để tạo tinh thần lan tỏa.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, dần dần người dân cũng hiểu được lợi ích của việc mở rộng đường, hy sinh lợi ích riêng vì lợi ích chung. Nhờ đó, đến nay, cơ bản tất cả hộ dân đã đồng tình và sẵn sàng hiến đất làm đường.

20 hộ dân ở Hồng Lĩnh hiến hơn 1.000 mét vuông đất mở rộng đường

Trước đó, ngõ 126 đường Thống Nhất cũng đã được Hội Nông dân Đức
Thuận tuyên truyền người dân hiến đất xây dựng.

Theo thiết kế, toàn tuyến đường có chiều dài 362m, chiều rộng 6m, diện tích đất người dân hiến là 1.105 m2. Giá trị đất và xây dựng toàn tuyến khoảng 2,492 tỷ đồng.

Được biết, trước đó, cũng bằng những cách làm tương tự, Hội Nông dân phường Đức Thuận cũng đã vận động người dân tổ dân phố Thuận An mở rộng ngõ 126 đường Thống Nhất

Hi vọng rằng, những việc làm đẹp, những câu chuyện hi sinh quyền lợi cá nhân vì việc chung của nhân dân tổ dân phố Thuận An sẽ tiếp tục có sức lan tỏa, trở thành phong trào thi đua rộng khắp, góp phần xây dựng đô thị Hồng Lĩnh ngày một văn minh...

Theo Dương Chiến/baohatinh.vn