Trưởng thôn xã vùng biển Hà Tĩnh cắt nhà ở để hiến đất làm đường

Trưởng thôn xã vùng biển Hà Tĩnh cắt nhà ở để hiến đất làm đường
Hiến đất đai, tài sản để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới (NTM) đã trở thành việc làm bình thường của nhiều người dân Hà Tĩnh. Tuy nhiên, tự nguyện cắt một phần ngôi nhà đang ở để làm đường như Trưởng thôn Phú Hải (xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh) là điều không dễ.

Trưởng thôn xã vùng biển Hà Tĩnh cắt nhà ở để hiến đất làm đường

Trưởng thôn Hoàng Đình Lâm (trái) bên phần đất vừa giao cho xã sau khi cắt một phần nhà ở của mình

Câu chuyện về cựu chiến binh - Trưởng thôn Hoàng Đình Lâm ở thôn Phú Hải, xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) vừa cho thợ cắt đi một phần căn nhà chính của gia đình để nhường đất cho xã mở rộng đường, đã làm cho mỗi người dân trong và ngoài thôn nể phục.

Căn nhà cấp 4 của ông nằm cách mặt đường (cũ) chưa đầy 1m phải cắt đi khoảng trên 1,5m rộng, chạy dọc theo chiều dài trên chục mét. Cùng với đó là gần 100m đất vườn cũng được gia đình hiến để mở đường.

Bước vào nhà của ông Lâm, hàng cột chính từng cách tường xây bao một khoảng trống gần 1,5m, nay phải nằm dính sát vào tường, nhìn khá khó chịu bởi sự chật hẹp.

Trưởng thôn xã vùng biển Hà Tĩnh cắt nhà ở để hiến đất làm đường

Cây cột nhà này từng đứng cách tường bao gần 1,5m

Tuy nhiên, khác với cảm giác của chúng tôi, ông Lâm vẫn vui vẻ bộc bạch: “Cũng chẳng sao cả, nhà ít người, ở cũng chẳng bao nhiêu. Mình chịu khó chật hẹp một chút nhưng bù lại được bao nhiêu việc: thứ nhất là có đủ đất để xã làm đường, thứ hai, là một cán bộ thôn mình nên đi đầu, làm trước thì mới tuyên truyền, vận động được bà con…”.

Khi được hỏi về việc tuyên truyền, vận động đối với “người nhà” thế nào để có được sự đồng thuận cho quyết định táo bạo của mình, ông chia sẻ: “Ban đầu cũng gặp sự do dự, trăn trở của vợ con, nhưng được cái mọi người đều tin tưởng vào suy nghĩ và tôn trọng quyết định của mình; mặt khác chính mọi người trong gia đình cũng giác ngộ và đồng tình ủng hộ cao với chủ trương xây dựng NTM của thôn, của xã. Vì vậy mọi việc cuối cùng rồi cũng êm xuôi”.

Trưởng thôn xã vùng biển Hà Tĩnh cắt nhà ở để hiến đất làm đường

Tuyến đường chính của xã Kỳ Phú qua thôn Phú Hải như một công trường khi các hộ
tiến hành dỡ bỏ tường rào, hiến đất và tài sản để mở rộng đường

Tuyến đường chính của xã chạy qua địa bàn thôn Phú Hải xuống bãi biển Kỳ Phú dài 400m, chiều rộng chỉ có 3m; có 23 hộ gia đình bám mặt đường. Để có bề rộng mặt đường và hành lang đảm bảo 9m thì các gia đình hai bên đường phải lùi vào nhường đất từ 2 - 3m.

Là địa phương vùng biển, đất đai chật hẹp, giá đất cao; để khơi thông được tư tưởng và ý thức của bà con là cả một quá trình không hề đơn giản.

Trưởng thôn xã vùng biển Hà Tĩnh cắt nhà ở để hiến đất làm đường

Mặc dù đang lao động ở nước ngoài về nghỉ phép, nhưng anh Trần Hải Quân cũng đã
động viên vợ ủng hộ hiến đất (Trong ảnh: Toàn bộ sân nhà của anh Quân sẽ
trở thành lề đường trong thời gian tới)

Mặc dù vậy, qua sự kiên trì tuyên truyền, vận động, đặc biệt là sau khi vị Trưởng thôn đi đầu hiến đất, cắt cả một phần nhà ở của mình, mọi việc có sự chuyển biến nhanh chóng và rõ rệt.

Các gia đình không ai bảo ai, cứ theo mốc đường mới đã cắm mà đập bỏ hàng rào, đập bỏ cổng kiên cố và bất cứ công trình nào của mình trên phần đất dành cho mở đường, rồi tiến hành xây dựng lại.

Nhà của anh Trần Văn Tuấn có tường rào bê tông và cổng kiên cố vừa mới xây cách đây chưa lâu. Để nhường đất cho xã mở đường, anh đã tự nguyện đập bỏ và lùi vào với chiều rộng hơn 2m, chiều dài 13m, đồng thời bỏ tiền đầu tư xây mới các công trình của mình.

Trưởng thôn xã vùng biển Hà Tĩnh cắt nhà ở để hiến đất làm đường

Gia đình anh Trần Văn Tuấn thi công xây dựng lại công trình tường rào và cổng nhà,
sau khi lùi vào hơn 2m, nhường đất mở đường

“Bao nhiêu đất đai, công trình có giá trị, nay phải bỏ đi, lại mất thêm công sức, tiền của để làm mới thì ai mà chẳng tiếc. Tuy nhiên, vì chủ trương chung của địa phương thì mình sẵn sàng cống hiến. Bác Lâm trưởng thôn đã đi đầu hiến cả một phần nhà cửa, người dân chúng tôi cứ thế làm theo vì việc chung.” - anh Trần Văn Tuấn bộc bạch.

Không chỉ với tuyến đường này, kể từ khi triển khai xây dựng NTM, thôn Phú Hải luôn là một trong những địa phương đi đầu trong phát triển mạng lưới giao thông nông thôn. Là địa bàn đất chật, người đông, việc giải phóng mặt bằng, mở đường phóng tuyến luôn là những thách thức không nhỏ.

Trưởng thôn xã vùng biển Hà Tĩnh cắt nhà ở để hiến đất làm đường

Không chỉ trong các cuộc sinh hoạt, hội họp, những cuộc tuyên truyền, vận động như thế
này của Trưởng thôn Hoàng Đình Lâm (giữa) đã giúp người dân yên tâm thực hiện vai
trò chủ thể của mình

Phó Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Phú Nguyễn Kiên Quyết cho biết: Với bản chất của anh bộ đội Cụ Hồ, nhiệt tình, tận tụy và sáng tạo trong tuyên truyền, vận động, gương mẫu, đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Trưởng thôn Hoàng Đình Lâm đã góp phần quan trọng cùng ban cán sự thôn và nhân dân thôn Phú Hải hoàn thành khối lượng công việc khá lớn.

Thôn đã bê tông hóa được 5 tuyến đường ngõ xóm với chiều dài trên 1 km, 600m rãnh thoát nước, tu sửa cơ sở vật chất văn hoá của thôn trị giá trên 100 triệu đồng, tất cả đều do nhân dân tự bàn bạc đóng góp".

Theo Vũ Huyền/baohatinh.vn