Góp ý Dự thảo dự án Luật Kiến Trúc và các luật liên quan đến quy hoạch

Góp ý Dự thảo dự án Luật Kiến Trúc và các luật liên quan đến quy hoạch
Chiều nay (27/9), Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề và lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo dự án Luật Kiến Trúc và Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch. .

Góp ý Dự thảo dự án Luật Kiến Trúc và các luật liên quan đến quy hoạchPhó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn và lãnh đạo Sở Xây dựng chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, cử tri nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng, ban hành 2 dự án luật quan trọng này. Dự thảo dự án Luật Kiến trúc có 5 chương, 37 điều, quy định chi tiết về công tác quản lý kiến trúc, hành nghề kiến trúc và trách nhiệm quản lý nhà nước về kiến trúc. Do đó, cần bổ sung vào khu chức năng du lịch, danh lam thắng cảnh; quy định rõ quyền tác giả của công trình kiến trúc.

Góp ý Dự thảo dự án Luật Kiến Trúc và các luật liên quan đến quy hoạchKiến trúc sư Hoàng Anh: Việc quy định hành nghề kiến trúc sư phải từ 10 năm trở lên mới được cấp chứng chỉ là không hợp lý, nên chăng rút xuống thời hạn 5 năm

Về quản lý kiến trúc có nhiều nội dung trùng với Luật Đô thị, quản lý quy hoạch đô thị. Trong khi ở chương 2, quy định về điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề phải là người có chuyên môn về kiến trúc; hay đánh giá công trình kiến trúc bắt buộc phải là những người hành nghề kiến trúc; quy định hành nghề kiến trúc 10 năm mới được cấp chứng chỉ hành nghề là quá dài nên rút ngắn xuống 5 năm… cho phù hợp với thực tiễn.

Góp ý Dự thảo dự án Luật Kiến Trúc và các luật liên quan đến quy hoạchÔng Trần Hậu Thành - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng: Chính phủ cần tiếp tục lấy ý kiến của các chuyên gia và nhân dân để xây dựng các dự án luật này đảm bảo tính chặt chẽ, chiến lược. 

Các cử tri cũng khẳng định việc sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch là hết sức cần thiết nhằm đồng bộ với 11 dự án luật khác, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn phát triển. Nhìn chung, Dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật liên quan đến quy hoạch mới chủ yếu sửa đổi, điều chỉnh từ ngữ. Thực tiễn cho thấy đang tồn tại những quy định bất hợp lý, ví dụ hiện nay 2 cơ quan quản lý nhà nước (Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng) cùng làm nhiệm vụ cấp phép quy định cốt xây dựng dẫn tới sự chồng chéo, cần được sửa đổi để tạo sự thống nhất.

Góp ý Dự thảo dự án Luật Kiến Trúc và các luật liên quan đến quy hoạchÔng Bùi Đức Đại - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh: Thực tiễn cho thấy đang tồn tại những quy định bất hợp lý, cần được sửa đổi để tạo sự thống nhất. 

Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục lấy ý kiến sâu rộng của các chuyên gia và nhân dân để xây dựng các dự án luật này đảm bảo tính chặt chẽ, chiến lược; từng bước xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật.

Góp ý Dự thảo dự án Luật Kiến Trúc và các luật liên quan đến quy hoạchPhó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Sơn giải trình và tiếp thu những ý kiến của cử tri để tổng hợp và trình lên Quốc hội

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm và có chiều sâu của cử tri; đồng thời giải trình và tiếp thu để trình lên kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Theo baohatinh.vn