Hà Tĩnh: Sức sống mới, diện mạo mới trên quê hương xã Thạch Hưng

Hà Tĩnh: Sức sống mới, diện mạo mới trên quê hương xã Thạch Hưng
Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, một chương trình hợp lòng dân, tạo nên sự đồng thuận cao từ cán bộ, đảng viên đến các tầng lớp nhân dân. Từ khi thực hiện XDNTM, diện mạo nông thôn xã Thạch Hưng đã thay đổi, khoác lên mình chiếc áo mới.

Sáp nhập vào thành phố trong điều kiện khó khăn, Thạch Hưng khá gian nan khi phấn đấu trở thành “dân thành phố”. Sau bao năm bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, nay có một Thạch Hưng mới trong lòng thành phố Hà Tĩnh. Những con đường bê tông sạch sẽ trải dài trên từng thôn xóm, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị từng bước được nâng cao, hiện đại, kinh tế-xã hội không ngừng phát triển.

Bà Phan Thị Ngụ-thôn Bình: Nhờ NTM đã giúp cảnh quan sáng, xanh, đẹp, đường bê tông hóa sạch sẽ.

Nhớ lại Thạch Hưng của mấy năm về trước bà Phan Thị Ngụ (57 tuổi) thôn Bình không nghĩ xã mình thuộc thành phố, vừa nhếch nhác, luộm thuộm, đến những con đường bùn đất lầy lội khiến con cháu ở xa về không bước nổi chân trên con đường dẫn dắt vào nhà, bà chia sẻ: “Có lẽ không có nông thôn mới thì không có sự thay đổi như hôm nay. Tui còn nhớ đứa cháu ở xa về thấy bà đang kéo lúa trên đường về nhà, thấy mồ hôi nhễ nhãi cháu nó bảo sao bà không đi trên đường mà cứ kéo dưới bùn đất như thế”.  Như để minh chứng cho những cái gọi đã là quá khứ và sự thay đổi hôm nay như là một kỳ tích bà Ngụ vui mừng chuyện rằng: “Nhờ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhờ có nông thôn mới những con đường ngày đó đã thay bằng đường bê tông, sạch đẹp, hai bên đường được cán bộ thôn, xã vận động bà con trồng hàng rào xanh vừa có kinh tế, vừa đẹp cảnh quan. Con cháu về cứ chạy thẳng ô tô vào tận nhà. Bởi thế nên khi xã, thôn vận động xây hàng rào thoáng mát, xanh sạch đẹp gia đình đã hiến gần 1 sào ruộng, 20m tường rào để mở rộng đường. Nhìn đường làng, cảnh quan rộng rãi, sạch mà thấy sung sướng, phấn khởi, mình già rồi những gì mình làm là nghĩ cho con cháu sau này và sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và của Hà Tĩnh nói chung”.

Tuyến đường sạch đẹp, rộng thoáng sau khi chung tay xây dựng NTM

Thạch Hưng là xã thuộc thành phố nhưng về điều kiện còn nhiều khó khăn, đặc biệt về hạ tầng như kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, công trình thủy lợi đầu mối, hệ thống mương tưới, giao thông nội đồng chưa đạt yêu cầu, nguồn nước tưới không đảm bảo. Trong khi đó, dịch vụ, thương mại, ngành nghề chưa phát triển nhân rộng, các mô hình phát triển sản xuất kinh tế còn nhỏ lẻ và manh mún. Nhiều mô hình phát triển sản xuất chưa bền vững, sức cạnh tranh và tiêu thụ trên thị trường gặp khó khăn… Trong bộn bề khó khăn thế nhưng Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Thạch Hưng trong nhiều năm qua đã không ngừng phấn đấu, biến cái khó thành dễ, đưa những hạn chế của địa phương từng bước tạo thành lợi thế và thế mạnh. Huy động lòng dân, sức dân tạo sự đoàn kết trong nhân dân để đưa Thạch Hưng trở thành “dân thành phố” đúng nghĩa.

Nhà văn hóa thôn Khang trang xanh sạch đẹp

Mặt khác, để được Thạch Hưng như hôm nay, không chỉ là sự thay đổi tư duy ở người dân mà ngay cả mỗi cán bộ, Đảng viên cũng phải không ngừng học hỏi. Những chuyến tham quan, học tập cách làm ở các xã đã đạt chuẩn Nông thôn mới, ra sức vận động người dân chỉnh trang vườn hộ, chủ động phá bỏ vườn tạp, thông thoáng ngõ xóm, đường làng, nâng cao ý thức xây dựng lối sống văn hóa, khu dân cư kiểu mẫu … Ban chỉ đạo NTM xã đã tổ chức thành công cho các thôn tham quan học tập kinh nghiệm xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu tại huyện  Cẩm Xuyên, Thạch Hà và một số xã trong thành phố Hà Tĩnh và đã mang lại hiệu quả cao, 6/6 thôn đã triển khai phương án xây Khu dân cư nông thôn mới Kiểu mẫu, trong đó có thôn Hòa và thôn Trung Hưng đã hoàn thành các tiêu chí Khu dân cư NTM kiểu mẫu. Bởi thế, qua quá trình xây dựng NTM đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội các tuyến đường trục xã, liên xã, trục thôn, đường làng ngõ xóm đã được bê tông hóa sạch đẹp, nhà văn hóa thôn, sân thể thao của các thôn như Kinh Nam, Trung Hưng, Thúy Hội, Tiến Hưng rộng thoáng, khang trang xanh sạch đẹp. Đặc biệt, xã đã nâng cấp, sửa chữa, xây dựng sân vận động xã, trường học các cấp đạt tiêu chuẩn trong học tập cho con em trên địa bàn. Bên cạnh đó thu nhập bình quân đầu người năm 2012 là 12,5 triệu đồng/người/năm vào năm 2017 đã trên 30 triệu đồng/người/năm.

Ông Lê Minh-thôn Bình: Vừa đầu tư máy móc hiện đại trong sản xuất ánh đa nem vừa điển hình trong làm NTM, những luống hoa bên tường rào làm thêm cảnh quan sinh động.

Một trong những mô hình kinh tế cho thu nhập ổn định và hiệu quả đó là nghề làm bánh đa nem. Bác Lê Minh (57 tuổi) thôn Bình là một trong những lò làm bánh đa nem cho thu nhập kinh tế ổn định chia sẻ: “Bác làm nghề này được 6 năm rồi, trước đó làm thủ công, nay bác đã đầu tư máy móc hiện đại. Làm nghề này chủ yếu được 7, 8 tháng trong 1 năm là cho thu nhập cao, mỗi tháng thu nhập gần trên 15 triệu đồng, những tháng giáp Tết khó làm hơn do thời tiết nhưng lại doanh thu gấp mấy lần, dễ bán hơn. Ngoài người nhà ra bác còn thuê thêm 2 công nhân, sản phẩm của gia đình được nhập cho các tỉnh chủ yếu như: Nha Trang, Sài Gòn, Hà Nội, Thanh Hóa…”.

Vườn mẫu của anh Phan Hồng Phong, thôn Trung Hưng: đã mạnh dạn thuê máy về phá bỏ vườn tạp, đổ đất vào vườn , là một trong những vườn đầu tư, chăm sóc tỉ mỉ

Lợi thế là xã có tiềm năng đất dồi dào và bằng phẳng, vườn rộng nhiều hộ gia đình phá bỏ vườn tạp, triển khai làm vườn mẫu đưa lại thu nhập kinh tế cao. Anh Phan Hồng Phong (47 tuổi), thôn Trung Hưng tâm sự: “Vườn của gia đình có 2.000m2 cây cối tạp um tùm, khi xã, thôn vận động bỏ vườn tạp, gia đình đã thuê máy về chặt bỏ, mua đất về đổ trong vườn, mua các loại giống cây ăn quả, rau màu về trồng. Thật sự không nghĩ là từ một vườn cây cọ, cây tạp lùm xùm sau khi chặt bỏ lại được khuôn viên vườn đẹp hơn, rau quả sai trái. Tuy là mới làm chưa được 1 năm nhưng cứ nghĩ lại vườn tạp ngày nào giờ thay thế bằng trái quả cứ lủng lỉu mà thấy vui sướng”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh, Anh Nguyễn Văn Tam- Bí thư thôn Trung Hưng: Mặc dù vườn mẫu vừa được triển khai sơ bộ nhưng đã biết tận dụng những khoảng đất trống  trồng rau, quả, nuôi cá.

 Những con đường bê-tông, những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát đã tạo diện mạo mới cho nông thôn xã Thạch Hưng. Đó là kết quả của sự chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong suốt những chặng đường xây dựng nông thôn mới trong thời gian vừa qua.

Có sự thống nhất cao, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của nhân dân cùng với những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thạch Hưng hôm nay đã và đang từng bước đổi thay, sớm sẽ sánh ngang tầm với các phường, xã khác của thành phố. Và một ngày không xa tin rằng Thạch Hưng sẽ là xã Nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh trong lòng thành phố Hà Tĩnh.

Theo Bảo Khánh/vanhoadoanhnghiepvn.vn