Huyện Thạch Hà tham quan, trao đổi kinh nghiệm xây dựng huyện nông thôn mới với huyện Nghi Xuân

Huyện Thạch Hà tham quan, trao đổi kinh nghiệm xây dựng huyện nông thôn mới với huyện Nghi Xuân
Chiều ngày 23/3/2019, Ban Chỉ đạo NTM huyện Thạch Hà đã có buổi tham quan, trao đổi kinh nghiệm xây dựng huyện đạt chuẩn NTM tại huyện Nghi Xuân.


Tham dự, về phía huyện Thạch Hà có các đồng chí Trần Nhật Tân - TUV - Bí thư HU, Nguyễn Văn Thắng - Phó Bí thư TT HU - Chủ tịch HĐND huyện, Trần Việt Hà - Phó Bí thư HU - Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí trong BTV HU, TT HĐND, lãnh đạo UBND, UB MTTQ, trưởng các ban, phòng, ngành, đoàn thể cấp huyện.

Về phía huyện Nghi Xuân có các đồng chí Trần Báu Hà - TUV - Bí thư HU, Nguyễn Văn Hiếu - Phó Bí thư TT HU, Nguyễn Hải Nam - Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí trong BCĐ NTM huyện.

Nghi Xuân là huyện nằm phía đông bắc tỉnh Hà Tĩnh, có 19 đơn vị hành chính gồm 17 xã và 2 thị trấn, là huyện có nhiều giá trị văn hóa nổi bật. Với xuất phát điểm trước khi bước vào xây dựng NTM thấp, nhưng đến nay, huyện Nghi Xuân đã có bước phát triển khá toàn diện, bộ mặt nông thôn mới có nhiều khởi sắc, hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ. Năm 2018, huyện Nghi Xuân được công nhận là huyện đạt chuẩn NTM, tiếp tục hướng tới xây dựng huyện NTM kiểu mẫu tiêu biểu về văn hoá và huyện tiến lên thị xã vào năm 2022.

Đoàn tham  quan tại khu dân cư NTM kiểu mẫu thông Phong Giang - xã Tiên Điền - huyện Nghi Xuân

Đoàn tham quan khu liên hợp thể thao - giải trí thị trấn Nghi Xuân

Đoàn cán bộ huyện Thạch Hà đã đến tham quan trải nghiệm thực tế khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Phong Giang - xã Tiên Điền, dự án khu đô thị mới thị trấn Xuân An và khu tổ hợp thể thao - giải trí thị trấn Nghi Xuân.


Sau khi tham quan thực địa, đoàn cán bộ hai huyện đã có buổi làm việc để trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng NTM, đặc biệt là việc thực hiện 9 tiêu chí huyện NTM.

Đồng chí Trần Báu Hà - TUV - Bí thư Huyện ủy huyện Nghi Xuân báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng NTM tại huyện Nghi Xuân.

Đồng chí Trần Nhật Tân - TUV - Bí thư Huyện ủy huyện Thạch Hà trao đổi một số nội dung liên quan đến quy hoạch, đề án và việc thực hiện các tiêu chí NTM cấp huyện.

Tại buổi làm việc, BCĐ NTM, đại diện các phòng, ngành huyện Thạch Hà đã trao đổi về các thành tựu, kinh nghiệm đúc rút được cũng như những cách làm hay trong xây dựng NTM tại huyện nhà, đồng thời đặt ra 10 câu hỏi đối với BCĐ NTM huyện Nghi Xuân liên quan đến việc: xây dựng các tuyến đường trục huyện, đường liên xã trong tiêu chí giao thông; vấn đề giải quyết khó khăn trong việc tận dụng đất san lấp các công trình và lề đường khi chưa có văn bản chính thức về khai thác mỏ đất; vấn đề ý thức người dân trong việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn, môi trường chăn nuôi trong khu dân cư; tận dụng rác làm phân hữu cơ; cách vận hành có hiệu quả lò xử lý rác thải; vấn đề duy trì sinh hoạt câu lạc bộ dân ca, tổ chức hoạt động của đội tuyên truyền; vấn đề tổ chúc quản lý thủy lợi liên xã; đề án sản xuất và sản phẩm nông nghiệp; về phương pháp huy động nguồn lực giúp đỡ người dân thoát nghèo, giảm tỉ lệ hộ nghèo; vấn đề nguồn lực sử dụng cho xây dựng NTM và cách thức huy động nguồn lực; vấn đề thu hút đầu tư dự án hạ tầng; vấn đề điều chỉnh quy hoạch; các chính sách của huyện; giải pháp đột phá trong công tác chỉ đạo và việc thực hiện 9 tiêu chí...

Đồng chí Nguyễn Hải Nam - Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân trao đổi tại buổi làm việc.

Sau khi lắng nghe, tổng hợp, đại diện BCĐ NTM huyện Nghi Xuân đã giải đáp những vấn đề mà huyện Thạch Hà đặt ra, đồng thời chia sẻ thêm các kinh nghiệm và cách làm hay trong xây dựng NTM, đặc biệt là việc xây dựng huyện đạt chuẩn NTM mà huyện Nghi Xuân đã thực hiện thành công trong năm 2018.

Theo Hiền Lương/thachha.gov.vn