Lan tỏa việc học tập, làm theo Bác

Lan tỏa việc học tập, làm theo Bác
4 năm triển khai việc lập bàn thờ Bác Hồ trong gia đình hội viên, với những CCB huyện Cẩm Xuyên, niềm hạnh phúc lớn nhất đó là họ luôn cảm thấy có Bác ở bên để nhắc nhở, soi rọi mỗi việc làm, hành động. Hơn thế, lòng kính yêu vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc từ trong trái tim và việc làm gương mẫu của mỗi người lính Cụ Hồ đã lan tỏa trong gia đình, thôn xóm, làng xã…

lan toa viec hoc tap lam theo bac

Ông Dương Đức Tiếp xây tượng Bác Hồ trong khuôn viên vườn nhà

“Nhìn vào hình ảnh Bác, chúng tôi thấy thật ấm lòng”

Năm 2009, sau chuyến đi báo cáo điển hình về “Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Thủ đô, ông Dương Đức Tiếp (xã Cẩm Thành) quyết định xây dựng tượng Bác đặt trang trọng trong khu vườn. Theo ông, hình ảnh của Bác luôn hiển hiện mỗi ngày sẽ giúp mình và cả nhiều người xung quanh tự kiểm điểm mỗi việc làm và luôn cố gắng bày tỏ lòng kính yêu với Người bằng những việc làm thiết thực. Mấy năm nay, khuôn viên xanh mát bóng cây của gia đình ông cứ đến ngày sinh nhật và ngày Bác mất luôn có nhiều người dân trong xóm đến thắp hương tưởng nhớ, rồi cùng ngồi nghe những câu chuyện mà ông sưu tập và thuộc lòng chuyện về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Chủ tịch Hội CCB xã Cẩm Thành Nguyễn Đình Điểm cho biết, ngoài điển hình là ông Dương Đức Tiếp xây dựng tượng Bác Hồ trong khuôn viên gia đình, nhiều CCB khác cũng đã lập bàn thờ Bác Hồ từ năm 2008. Đến thời điểm này, gần 100% hội viên CCB toàn xã đang duy trì hoạt động này, xem đây như một nguồn động lực to lớn để người lính thời bình tiếp tục cống hiến, góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Làng biển thôn Song Yên, thị trấn Thiên Cầm, nơi có 97% gia đình là giáo dân, trong những ngày lễ Quốc khánh cũng ấm áp hình ảnh những CCB sửa soạn bàn thờ thắp nén hương nhớ Bác. 4 năm triển khai lập bàn thờ Bác, cùng với toàn xã, 100% hội viên CCB Chi hội Song Yên đã tích cực tham gia và duy trì hoạt động này. CCB Võ Quang Hoa từng có 3 năm chiến đấu ở chiến trường Campuchia kể: “Với tôi, thờ Bác là từ trong tình cảm kính yêu thiêng liêng mà mỗi người lính dành cho Bác. Gia đình tôi thờ Bác cũng giống như con cháu nhớ đến ông bà, tổ tiên”. Còn CCB Trần Xuân Bảo, người đã có 3 năm gắn bó với chiến trường Lào thì cho rằng: “Chẳng phải cầu kỳ gì trong nghi lễ bởi Bác Hồ của chúng ta rất giản dị. Cứ đến ngày đầu tháng, vợ chồng tôi chuẩn bị chén nước, bó hoa hay đĩa quả đặt lên bàn thờ để bày tỏ tình cảm chân thành với Người. Nhìn hình ảnh Bác mỗi ngày, chúng tôi cảm thấy thật ấm lòng”.

Ông Nguyễn Văn Chung - Bí thư Đảng ủy thị trấn Thiên Cầm cho biết: “Trong các chuyên đề về học tập Bác từ nhiều năm qua, Đảng ủy thường lấy lực lượng CCB đi đầu, làm gương bởi bộ đội Cụ Hồ thường có những câu chuyện, cách học tập, làm theo Bác một cách sâu đậm. Ví dụ như việc lập bàn thờ Bác được triển khai đồng loạt và duy trì rất hiệu quả trong 4 năm qua đã tạo sự lan tỏa trong toàn xã. Nhiều nhà không phải là hội viên CCB cũng hưởng ứng với việc treo ảnh Bác ở những vị trí trang trọng, bày tỏ tình cảm đối với Bác Hồ”.

Gương mẫu, uy tín để Đảng tin, dân mến

Theo đánh giá của Bí thư Đảng ủy thị trấn Thiên Cầm, từ tình cảm, tư tưởng hướng về Bác, lực lượng CCB đã trở thành nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Trong xây dựng đô thị văn minh, CCB không chỉ tiên phong hiến đất làm đường giao thông mà còn tích cực tham gia vận động, đóng góp ngày công, giám sát chất lượng công trình… Từ đó, góp phần để thị trấn làm mới 5/2 km theo kế hoạch trong năm 2017.

Gắn chặt phong trào thi đua “CCB gương mẫu” với thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và hiện nay là đẩy mạnh học tập đạo đức, tư tưởng, phong cách của Bác, Hội CCB Cẩm Xuyên chọn hoạt động lập bàn thờ Bác Hồ làm “đòn bẩy”, từ đó, thúc đẩy và nhân rộng các hoạt động thiết thực. Chủ tịch Hội CCB huyện Lê Duy Thịnh cho biết: “Việc lập bàn thờ Bác đang được duy trì bền vững với tỷ lệ hội viên toàn huyện tham gia đạt 99% và 34/34 cơ sở hội làm bàn thờ Bác Hồ ở phòng làm việc của Hội CCB. Từ đó, hội viên thường xuyên nhắc nhau nỗ lực phấn đấu từ việc rèn luyện lối sống, trách nhiệm của công dân, ý thức chấp hành pháp luật cho đến thực hiện hoạt động hiếu nghĩa với đồng đội, tham gia phát triển kinh tế…”.

Điển hình của các hoạt động học tập Bác đó là CCB huyện đã tham gia có hiệu quả chương trình xây dựng NTM. Ngoài việc tập trung cùng các địa phương thực hiện tiêu chí số 18 về xây dựng hệ thống chính trị và tiêu chí 19 về giữ gìn an ninh chính trị, hiện nay, CCB đang tiên phong xây dựng các vườn mẫu. “Trong 5 năm gần đây, CCB toàn huyện đã xây dựng được 585 vườn đẹp, trong đó có 120 vườn đạt tiêu chí vườn mẫu; phát triển 164 mô hình sản xuất cho thu nhập 100 triệu đồng/năm trở lên. Với uy tín, bản lĩnh, kinh nghiệm và trách nhiệm lớn, CCB Cẩm Xuyên đang tiếp tục thể hiện vai trò của người lính Cụ Hồ trong cuộc sống mới, xứng đáng là lực lượng Đảng tin, dân mến” - Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết.

Mai Thủy/baohatinh.vn