Nhân dân Trung Lộc “mở hội” làm nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Với chặng nước rút để về đích nông thôn mới trong năm 2017, những ngày qua, toàn xã như một đại công trình, ngổn ngang vật liệu; khắp các thôn, người dân tấp nập xây hàng rào, đắp lề đường, làm rãnh thoát nước, làm nhà văn hoá...
Người dân thôn Bình Minh giúp anh Đường Minh Sơn xây lại tường rào sau khi gia đình anh dỡ bỏ tường rào, nhường đất cho hành lang đường nội thôn.

Tại thôn Bình Minh, nơi trước đây 5 năm không bầu được thôn trưởng, nay có thôn trưởng mới, phong trào đã khởi sắc. Đợt ra quân này, gia đình ông Đường Minh Sơn (thôn Bình Minh) đã tự nguyện hiến đất, lùi hàng rào vào gần 1m với chiều dài 18m.

“Mặc dù còn phải vay mượn để xây dựng lại hàng rào nhưng tôi rất vui vì đường được mở rộng, khu dân cư sạch đẹp hơn. Trong thôn còn nhiều nhà hiến đất, mở đường như gia đình tôi. Chúng tôi xác định, mở rộng đường là phục cho gia đình mình, xóm mình và cộng đồng”, ông Sơn phấn khởi.

nhan dan trung loc mo hoi lam nong thon moi

Sau khi bầu thôn trưởng mới, sức dân trong thôn Bình Minh đã được khơi dậy, nhiều công trình được người dân chung sức thực hiện.

Bà Trần Thị Hiền, thôn Trung Long cho hay: “Trước đây mặt đường trục thôn mới được 3m, nay chúng tôi đóng góp ngày công, vật tư mở rộng thêm 1m để đi lại thuận lợi hơn. Việc đóng góp kinh phí, ngày công được cấp ủy, cán bộ thôn thông báo công khai đến tận hộ dân và được mọi người đồng tình, hưởng ứng”.

nhan dan trung loc mo hoi lam nong thon moi

Bà Trần Thị Hiền (thôn Trung Long) tự san và đầm nền đoạn đường đi qua ngõ, sau khi đã có chủ trương mở rộng thêm 1m.

Ông Nguyễn Trọng Kỷ - Bí thư chi bộ Trung Long cho hay: “Tại thôn này, huy động sức dân là chính. Hiện đã có 54 hộ hiến đất, mỗi nhà lùi hàng rào khoảng 1m để làm hành lang. Ngoài ra, con em còn hỗ trợ gần 300 triệu đồng để làm nhà văn hoá với tổng kinh phí 650 triệu đồng. Nhân dân ngày nào cũng cùng nhau làm nông thôn mới. Muốn huy động được sức dân phải đoàn kết, công khai, minh bạch tất cả các khoản đóng góp, thu chi”.

nhan dan trung loc mo hoi lam nong thon moi

Người dân thôn Trung Long trộn vữa để xây tường rào, rãnh thoát nước...

nhan dan trung loc mo hoi lam nong thon moi

… và làm hàng rào khuôn viên sân vận động thôn.

Thời gian này, người dân thôn Minh Hương đang tập trung thi công tường rào cho các hộ dân trên tuyến đường dài 440m. Đây là tuyến đường còn lại của xã để hoàn tất tiêu chí giao thông, vì vậy, người dân rất lo lắng. Trước đó, các hộ bên trục đường đã đồng ý hiến đất, dời tường rào để đường được mở rộng.

Với khí thế toàn thôn, mặc dù không đủ sức khoẻ nhưng ngày nào cụ Đặng Văn Xuân (80 tuổi) vẫn chống gậy ra tận nơi động viên bà con làm nông thôn mới. Cụ Xuân cho biết: “Đây thực sự là cuộc cách mạng. Con đường thôn chật hẹp, lầy lội tồn tại hàng trăm năm qua đã được nhân dân trong thôn mở rộng hơn, đẹp hơn”.

nhan dan trung loc mo hoi lam nong thon moi

nhan dan trung loc mo hoi lam nong thon moi

Các tổ chức đoàn thể thôn Minh Hương đã huy động hội viên chung sức làm tường rào cho các hộ để tuần tới thi công đường giao thông.

Chủ tịch UBND xã Phạm Viết Hội cho hay: “Đầu năm đến nay, toàn xã đã làm 3.965m rãnh thoát nước, chỉnh trang và xây dựng cơ sở vật chất 10 nhà văn hoá với tổng nguồn lực khoảng 4,7 tỷ đồng; xây dựng trạm y tế 3,1 tỷ đồng, trường mầm non hơn 6 tỷ đồng. Riêng đường giao thông thì chủ yếu san lấp lề và mở rộng một ít, vì từ năm 2014, 2015, Trung Lộc đã cơ bản khép kín giao thông nội thôn, hiện chỉ còn hơn 440m tại thôn Minh Hương. Chỉ tính riêng 20 ngày nay, nhân dân toàn xã đã đóng góp hơn 10.000 ngày công làm nông thôn mới”.

Theo Mạnh Hà - Thanh Hoài/baohatinh.vn