Thạch Hải ra quân 90 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mới

Thạch Hải ra quân 90 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mới
Nhằm phấn đấu cán đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay, xã Thạch Hải (Thạch Hà – Hà Tĩnh) đang phát động ra quân 90 ngày cao điểm. Tuy nhiên, nguồn lực khó khăn khiến chặng đường về đích của Thạch Hải còn lắm gian nan

Có mặt tại xã Thạch Hải trong 2 ngày cuối tuần, chúng tôi chứng kiến không khí lao động sôi nổi của cán bộ và nhân dân nơi đây. Tham gia cùng bà con có rất đông cán bộ các phòng ban, đoàn thể cấp huyện với phong trào “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới”.

Thạch Hải ra quân 90 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mớiNgười dân ra quân đổ đất đắp lề đường ở thôn Liên Hải

Trong thời gian 90 ngày cao điểm xây dựng NTM (từ 11/2 – 11/5), xã Thạch Hải tập trung đẩy mạnh công tác: giải tỏa hành lang giao thông, di dời cột điện, tháo dỡ hàng rào trong phạm vi mở rộng lòng đường, đổ lề đường, xây dựng hàng rào xanh, trồng cây xanh trên tuyến đường chính từ trung tâm xã đến khu resort Quỳnh Viên, dọn dẹp vệ sinh môi trường, xây dựng nhà sạch vườn đẹp…

Thạch Hải ra quân 90 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mớiRa tết đến nay, xã Thạch Hải trồng hơn 2.500 bầu cây chuỗi ngọc

Anh Bùi Văn Minh – cán bộ NTM xã Thạch Hải, cho biết: “Sau kỳ nghỉ tết đến nay, phong trào xây dựng NTM được thực hiện sôi nổi, rộng khắp ở 5/5 thôn. Trước đây, vì nằm trong vùng dự án mỏ sắt Thạch Khê nên địa phương không được kiến thiết, xây dựng. Năm 2015, huyện phát động và cho chủ trương xây dựng NTM thì bà con còn e dè, ái ngại, nhưng khi thấy cán bộ cùng chung sức, chỉ đạo thì ai nấy đều thấm nhuần và ra sức xây dựng NTM”.

Thạch Hải ra quân 90 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mớiNgày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, cán bộ huyện đều về giúp xã Thạch hải xây dựng NTM

Theo đó, sau kỳ nghỉ tết âm lịch đến nay, toàn xã đã vận động nhân dân tháo dỡ 140m tường rào, hiến hơn 800 m2 đất các loại nhằm phục vụ công tác mở rộng nền đường giao thông. Huyện Thạch Hà cũng huy động hơn 2.000 ngày công của cán bộ, công chức và nhân dân để tham gia xây dựng NTM tại xã Thạch Hải.

Với sự huy động tổng lực từ cán bộ và nhân dân, xã Thạch Hải đã xây dựng 1,2 km bồn hoa, trồng 5.000 bầu cây chuỗi ngọc, 650 cây bóng mát và hơn 2.500 cây keo, phi lao. Địa phương cũng đắp mở rộng hơn 2 km nền đường, lắp 1,5 km điện chiếu sáng, phá bỏ 12 vườn tạp, nạo vét 2,2 km kênh mương…

Thạch Hải ra quân 90 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mớiLãnh đạo huyện Thạch Hà tham gia "Ngày về cơ sở xây dựng NTM"

Đến thời điểm hiện tại, xã Thạch Hải đạt 12/20 tiêu chí. Khó nhất đối với địa phương hiện nay là tiêu chí giao thông. Theo đó, giao thông trên địa bàn 2 thôn: Nam Hải và Bắc Hải hiện có những tuyến bất khả kháng. Mặt đường chỉ rộng chừng 2 – 3m nhưng hai bên đường, tường nhà san sát nên không thể mở rộng thêm.

Thạch Hải ra quân 90 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mớiĐông đảo người dân và cán bộ cùng tham gia xây dựng NTM

Ông Bùi Đình Lâm – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Hải, chia sẻ: “Huyện Thạch Hà cũng đã về kiểm tra, khảo sát nhưng chưa tìm ra được giải pháp để triển khai xây dựng giao thông ở những khu vực này. Ngoài tiêu chí giao thông, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa của xã hiện cũng đang khó đạt”.

Theo đó, trụ sở UBND xã đang nằm trong quy hoạch phải xây mới. Tuy nhiên, nguồn lực của địa phương hiện không có. Ngoài cơ sở vật chất văn hóa, hạ tầng thương mại nông thôn của xã cũng đang cần nguồn lực để đầu tư xây dựng phục vụ bà con nhân dân.

Thạch Hải ra quân 90 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mớiĐịa phương vừa cải tạo 30 vườn tạp để phát triển kinh tế

“Nhiều năm liền nằm trong vùng quy hoạch dự án mỏ sắt Thạch Khê nên Thạch Hải không được kiến thiết, xây dựng. Bởi vậy, bây giờ mới bắt tay vào xây dựng NTM quả là một nhiệm vụ gian nan đối với chính quyền và nhân dân địa phương.

Theo lộ trình, cuối năm nay, Thạch Hải sẽ về đích NTM nhưng với nội lực hiện tại thì rất khó để cán đích nếu không có sự giúp sức, đỡ đầu của huyện và tỉnh” – Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Đình Lâm nói thêm.

Theo Quang Minh/baohatinh.vn