Tiến Lộc: Hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu

Tiến Lộc: Hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu
Tiến Lộc là một trong 2 xã của huyện Can Lộc được tỉnh Hà Tĩnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015. Để đạt được kết quả này, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tiến Lộc đã có những nỗ lực rất lớn khi bắt đầu triển khai Chương trình xây dựng NTM thì xã mới chỉ đạt 8/19 tiêu chí theo đánh giá của Văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh Hà Tĩnh. Với khối lượng công việc cực kỳ nặng nề, cấp ủy, chính quyền xã Tiến Lộc đã lên kế hoạch, lộ trình và phương án triển khai thực hiện để xã kịp đạt chuẩn trong năm 2015. Tiến Lộc đang phấn đấu nâng chất lượng tất cả các tiêu chí nhằm đưa xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2018.

Để đạt mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tập trung tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể nhân dân, xác định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và xuyên suốt cả nhiệm kỳ và lâu dài. Đặc biệt các đơn vị thôn tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tự nguyện hiến đất, hiến tài sản… để mở rộng đường giao thông, làm rãnh thoát nước bảo đảm đường thông, hè thoáng theo quy định. Cùng với đó, BCĐ xây dựng NTM xã Tiến Lộc giao các tổ công tác tiếp tục xây dựng kế hoạch chi tiết, lộ trình, thời gian, phân công, giao rõ nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách từng tiêu chí, tiểu tiêu chí để thực hiện tại địa bàn 7 thôn.


Khu vườn kiểu mẫu mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân Hà Tĩnh

Tiến Lộc cũng tập trung triển khai thực hiện đi vào chiều sâu Đề án tái cấu trúc ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng NTM, trọng tâm là: Thay đổi hình thức tổ chức sản xuất theo hướng “Doanh nghiệp hóa sản phẩm, liên kết hóa sản xuất, xã hội hóa đầu tư”, ứng dụng nhanh các tiến bộ KHCN, tiếp tục khuyến khích đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, cơ giới hóa và hướng tới tự động hóa, ưu tiên phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa chủ lực quy mô lớn.

Tiến Lộc cũng tổ chức ra quân toàn xã giải phóng hành lang giao thông, mương rãnh thoát nước ở các tuyến đường, các thôn còn vi phạm gắn với chỉnh trang khu dân cư toàn xã. Đi đôi với đó là tranh thủ sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, con em xa quê trong huy động nguồn lực xây dựng NTM.

Trong quá trình hoàn thiện các tiêu chí để phấn đấu đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2018, xã còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Do đó Tiến Lộc mong muốn tỉnh tiếp tục hoàn thiện ban hành khung thiết kế định hình đối với các loại công trình xây dựng nông thôn mới cấp xã theo quy định mới; Tiếp tục có chính sách đầu tư, mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để đồng hành cùng nông dân trong chương trình xây dựng NTM. Tiến Lộc được lựa chọn xây dựng xã NTM kiểu mẫu nhưng nguồn vốn để xây dựng xã kiểu mẫu còn gặp nhiều khó khăn. Ngân sách xã chủ yếu dựa vào nguồn đấu giá đất trong khi tài nguyên đất đai ngày càng hạn hẹp, nguồn thu để hỗ trợ phát triển sản xuất gặp nhiều khó khăn nên việc hỗ trợ cho các hộ dân, các mô hình hầu như không có. Đề nghị sự hỗ trợ từ ngân sách tỉnh để xây dựng NTM.

Theo Kim Loan/daibieunhandan.vn