Xuân Viên xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu bắt đầu từ phát triển kinh vườn hộ

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xác định phát triển kinh tế vườn hộ, vườn mẫu là một trong những yếu tố quan trọng mang tính bền vững của tiêu chí thu nhập. Trong mấy năm gần đây phong trào phát triển kinh tế vườn hộ và vườn mẫu ở Xuân Viên đã được nhân dân quan tâm đầu tư xây dựng, giờ đây nhiều hộ dân đã không những chủ động được thực phẩm sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày, mà còn mang lại nguồn thu nhập đáng kể.
Mô hình vườn hoa của chị Lữ Thị Thuận ở thôn Gia Phú thu hàng chục triệu đồng dịp Tết Mậu Tuất

Bà Nguyễn Thị Quyền là một trong những người tiên phong hưởng ứng phong trào đi xây dựng cuộc sống mới tại vùng đất ven chân núi Hồng Lĩnh, nay thuộc thôn Bắc Sơn, xã Xuân Viên. Trên mảnh đất hơn 2.000m 2 được giao, gia đình bà dành một phần để làm nhà ở, số diện tích còn lại được qui hoạch để trồng 45 gốc Cam, một vườn rau sạch rộng 300m 2 , ngoài ra bà nuôi thêm 3 - 4 con bò cùng với hàng trăm con gà thả vườn. Nhờ chăm chỉ làm việc nên mỗi năm gia đình bà thu lãi gần 100 triệu đồng.

Hiện nay ở Xuân Viên có khoảng 320 vườn tạp đã được bà con nông dân cải tạo thành công.  Hầu hết khu vườn sau khi cải tạo đều được thiết kế và quy hoạch khá hợp lý. Mỗi vườn đều có khu chăn nuôi và trồng trọt riêng biệt, vì vậy vừa đảm bảo vệ sinh môi trường và đảm bảo mỹ quan nông thôn. Tuy hiệu quả kinh tế vườn chủ yếu đang dừng lại ở mức đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho mỗi gia đình, nhưng điều đáng ghi nhận trong phong trào cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn ở Xuân Viên đó là ý thức tự giác của người dân, chứ không còn hiện tượng trông chờ vào sự chỉ đạo hay hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Mô hình vườn rau sạch của anh Đậu Anh Sơn thôn Bắc sơn

Thực hiện chủ trương xây dựng Khu dân cư mẫu, vườn mẫu do huyện phát động, từ cuối năm 2014 đến nay, Xuân Viên đã chỉ đạo và hỗ trợ đầu tư trên 350 triệu đồng cho 28 hộ dân xây dựng vườn mẫu, mỗi vườn đều đảm bảo diện tích từ 2 ngìn – 3 ngìn mét vuông. Đến nay đã có 62 hộ xây dựng và phát triển kinh tế vườn. Sau hơn 2 năm thực hiện Xuân Viên đã có 12 vườn đạt chuẩn vườn mẫu theo quyết định 59 của UBND tỉnh về bộ tiêu chí đánh giá vườn mẫu. Hiện nay Xuân Viên đã đạt tỷ lệ trên 60% hộ gia đình tham gia cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn, trong đó có nhiều hộ gia đình thu nhập từ 80-100 triệu đồng/ năm nhờ kinh tế vườn. Điển hình có hộ ông Phan Hải Khanh, anh Đậu Anh Sơn, bà Nguyễn Thị Quyền…

Xuân Viên không những là đơn vị dẫn đầu của huyện Nghi Xuân về xây dựng Nông thôn mới mà hiện nay cũng là địa phương đang tiên phong đi đầu trong phong trào xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Trong 3 năm từ 2014 đến 2017 Xuân Viên đã đầu tư gần 15 tỷ đồng để nâng cấp kết cấu hạ tầng, chỉnh trang Khu dân cư mẫu, xây dựng vườn mẫu, phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân với mục tiêu phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2018.

Mục đích cốt lõi của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới đó là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Nhận thức được điêu này, Xuân Viên đang tập trung phát triển sản xuất theo nhiều phương thức, trong đó xây dựng vườn mẫu chính là cách mang lại thu nhập ổn định hàng ngày cho người dân, đồng thời góp phần tạo cảnh quan môi trường nông thôn sạch đẹp.

Theo Anh Đức/nghixuan.hatinh.gov.vn