Ý Đảng - Lòng dân tạo nên sự thành công trong xây dựng Nông thôn mới ở Xuân Hải

Ý Đảng - Lòng dân tạo nên sự thành công trong xây dựng Nông thôn mới ở Xuân Hải
Là địa phương còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ và nhân dân Xuân Hải đã đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn quyết tâm nỗ lực phấn đấu và đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017. Để có được kết quả đó là nhờ có sự thay đổi trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên cùng với sự đoàn kết, thống nhất chung sức, đồng lòng của người dân trong tham gia xây dựng NTM. Từ chủ trương đúng kết hợp với hành động cụ thể, thiết thực đã làm cho ý Đảng hợp lòng Dân. Những thành công trong xây dựng nông thôn mới đã tạo cho bộ mặt nông thôn của Xuân Hải đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên.

Đoàn liên ngành của tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo huyện kiểm tra, thẩm định kết quả xây dựng NTM năm 2017 tại xã Xuân Hải

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài, cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự góp công, góp sức của nhân dân, nhất là khi xã đang gấp rút thực hiện những tiêu chí còn lại để phấn đấu đạt chuẩn NTM theo đúng lộ trình. Cùng với sự hỗ trợ từ tỉnh, huyện, xã Xuân Hải đã chủ động tạo nguồn kinh phí để đảm bảo các công trình được hoàn thành đúng tiến độ. Đảng ủy, UBND xã tập trung lãnh đạo, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế bền vững, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nhân dân, qua đó huy động nhân dân tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ xây dựng NTM.

Bằng nhiều cơ chế, chính sách linh hoạt, trong quá trình thực hiện xây dựng Nông thôn mới, Xuân Hải đã huy động được trên 45 tỷ đồng, trong đó ngân sách của TW và Tỉnh hỗ trợ gần 6 tỷ đồng; ngân sách của huyện và xã trên 10 tỷ đồng; nguồn vốn lồng ghép chương trình, dự án gần 13 tỷ đồng; nguồn đóng góp của nhân dân trên 10 tỷ đồng; các tổ chức cá nhân đỡ đầu trên 6 tỷ đồng. Tuy vậy, điều dễ nhận thấy nhất trong quá trình xây dựng Nông thôn mới ở Xuân Hải đó là sự vào cuộc với quyết tâm cao của người dân địa phương. Cùng với việc góp công, góp của, khắp mọi làng quê, đâu đâu cũng sôi nổi phong trào hiến đất, hiến cây, hiến tài sản, để xây dựng điện, đường, trường, trạm, nhà văn hoá và các công trình phúc lợi khác. Những việc làm thiết thực, những hy sinh thầm lặng “mình vì mọi người, mọi người vì mình” đã trở thành biểu tượng đẹp về con người mới trong công cuộc dựng xây nông thôn mới ở Xuân Hải.

Các nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, sạch đẹp

Với sự vào cuộc quyết liệt không biết mệt mỏi của cả hệ thống chính trị, Xuân Hải đã bê tông hóa, nhựa hóa được trên 26km đường GTNT; 2,5km kênh mương nội đồng; trên 5km rãnh thoát nước khu dân cư. xây mới và nâng cấp sửa chữa 7 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn theo quy định. Đến cuối năm 2017, Xuân hải có 6/7 thôn đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa, hệ thống điện chiếu sáng đã cơ bản phủ kín các trục đường trên địa bàn toàn xã, với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Đến nay 100% tuyến đường liên thôn cơ bản đã được bê tông hóa, nhựa hóa. Các công trình phúc lợi, cơ sở hạ tầng thiết yếu đã được đầu tư xây mới, nâng cấp đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Trong quá trình thực hiện, Xuân Hải đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phát động phong trào thi đua gắn với từng nội dung chương trình, để mỗi tổ chức đoàn thể lựa chọn việc làm cụ thể vận động đoàn viên, hội viên tham gia một cách có hiệu quả nhất.

Mô hình rau thủy canh của anh Vũ Thành Tâm, một người con xã quê đầu tư diện tích trên 1.000 với số vốn đầu tư trên 1,5 tỷ đồng, liên kết với các siêu thị bán lẻ tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

... và nhiều mô hình kinh tế khác góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân

Xuân Hải luôn xác định mục tiêu cốt lõi của xây dựng Nông thôn mới đó là từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Xuân Hải đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế gắn với các tiềm năng thế mạnh của địa phương như chăn nuôi, trồng trọt; khuyến khích nhân dân phát triển các mô hình về chăn nuôi lúa, lạc, bò theo mô hình liên kết, cùng với đó là chỉ đạo người dân chú trọng phát triển mô hình kinh tế vườn hộ.

Đến nay Xuân Hải đã thành lập được 5 doanh nghiệp, 6 HTX, 8 Tổ hợp tác thực hiện liên kết sản phẩm với doanh nghiệp. Toàn xã có 17 mô hình kinh tế, trong đó 7 mô hình lớn, 8 mô hình vừa và 187 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể trên các lĩnh vực... bước đầu có thu nhập ổn định.

Kinh tế phát triển, hạ tầng nông thôn, các công trình phúc lợi được đầu tư đồng bộ, công tác an sinh xã hội được quan tâm nhờ vậy mà đời sống của người dân Xuân Hải ngày một nâng lên, thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng nhanh qua từng năm, đến cuối năm 2017 thu nhập bình quân đầu người ở Xuân Hải đạt trên 30,5 triệu đồng, tăng 2,5 lần so với năm 2011.

Tin tưởng rằng, những kết quả đã đạt được hôm nay sẽ tạo thêm niềm tin, động lực để Đảng bộ và nhân dân Xuân Hải tiếp tục xây dựng thành công xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.

Anh Đức - Trâm Anh/nghixuan.hatinh.gov.vn