Cán bộ nói thật, làm thật, người dân Hà Tĩnh phá vườn tạp xây dựng “miền quê đáng sống”

Cán bộ nói thật, làm thật, người dân Hà Tĩnh phá vườn tạp xây dựng “miền quê đáng sống”
Những con đường dài rộng thênh thang, những khu vườn mẫu tràn ngập sắc hoa của “miền quê đáng sống” ở xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) hôm nay là thành quả từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Khu vườn mẫu rộng 2.000m2 của gia đình bà Nguyễn Thị Thu (thôn Bắc Tiến Nhà Ngo – Thạch Lưu) lúc nào cũng xanh mướt, ngập tràn rau quả. Từ bí xanh, cam bưởi, thanh long, các loại rau theo mùa cho đến nuôi gà, thả cá… vợ chồng ông bà đều đầu tư công sức chăm bón. Riêng vụ bí vừa rồi, gia đình bà thu hoạch gần 1 tấn quả, dự kiến vụ tới cũng xấp xỉ số lượng đó. Trừ các chi phí, mỗi năm gia đình bà thu về khoảng 100 triệu từ khu vườn mẫu này.
 

Mạnh dạn phá bỏ vườn tạp, đầu tư vườn mẫu, cuộc sống của gia đình bà Nguyễn Thị Thu đã khá giả hơn trước nhiều


Bà Thu cho biết: “Ngày trước, vườn nhà tôi cũng um tùm bụi rậm, cây tạp, thấp trũng như hầu hết các vườn trong xóm. Được sự vận động tích cực từ các đoàn thể của xã, vợ chồng tôi quyết định đầu tư cải tạo vườn. Đổ hàng trăm xe đất, không biết bao nhiêu công sức của người nhà và cán bộ vào đây mới được như thế này đấy!”.

Cán bộ nói thật, làm thật, người dân Hà Tĩnh phá vườn tạp xây dựng “miền quê đáng sống”

Vườn mẫu mang lại cho gia đình anh Phan Văn Thống 300 triệu đồng mỗi năm

Cũng như gia đình bà Thu, anh Phan Văn Thống (thôn Đông Tiến) đã đầu tư phá bỏ vườn tạp, xây dựng vườn mẫu với diện tích 2.200 m2. Ngoài trồng các loại cây cho quả, anh Thống còn chuyển hướng kinh doanh, ươm trồng các giống cây như cam, quýt, bưởi, bằng lăng, xà cừ… Đến nay, vườn mẫu nhà anh Thống mang về cho gia đình nguồn thu hơn 300 triệu đồng/ năm.

Thu nhập cao, ổn định, cuộc sống của những hộ dân mạnh dạn đầu tư làm vườn mẫu khấm khá hơn trước rất nhiều. Nhận thấy lợi ích từ kinh tế vườn, nhiều hộ dân trong xã cũng cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ để vừa hưởng lợi về kinh tế, vừa làm đẹp cảnh quan môi trường.
 

Cán bộ mặt trận và các đoàn thể đóng vai trò tích cực trong vận động người dân thay đổi tư duy, nếp nghĩ để xây dựng khu dân cư văn hóa


Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thạch Lưu Nguyễn Mậu Dương cho biết: “Trước năm 2012, trên địa bàn xã diện tích vườn tạp chiếm đến 60%, vườn mẫu chưa có, nếp sống của người dân vẫn thuần nông nghiệp truyền thống. Để vận động được bà con thay đổi tư duy, cải tạo lại bộ mặt nông thôn không phải đơn giản. Nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, chúng tôi đã làm được.”

Sự quyết tâm đó thể hiện ngay từ những ngày đầu bắt tay vào xây dựng với một kế hoạch bài bản, cụ thể. Trong đó, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" được khơi dậy mạnh mẽ dưới vai trò tập hợp, tổ chức của MTTQ xã. Các đoàn thể đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đoàn thể rà soát số vườn tạp trong hội viên mình. Từ đó, tổ chức vận động, huy động đoàn viên, hội viên hỗ trợ ngày công giúp dân cải tạo, chỉnh trang vườn hộ.
 

Những thứ 7, chủ nhật về làng giúp dân chỉnh trang vườn hộ, phá bỏ vườn tạp trở thành hoạt động thường xuyên của cán bộ xã Thạch Lưu


Đối với những hộ đăng ký xây dựng vườn mẫu, thôn đăng ký khu dân cư kiểu mẫu, chính quyền và đoàn thể sẽ giúp khảo sát, vẽ bản đồ, hỗ trợ kỹ thuật, cây con giống và ngày công.

Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể cũng vận động nhân dân hiến đất, hiến hàng rào, hiến kế, hiến công. “Dù khó khăn, vất vả nhưng khi đã vào cuộc thì anh em không nề hà. Vận động một lần bà con chưa thông thì đến nhiều lần, cán bộ trong thôn làm gương cho bà con noi theo. Ở thời điểm nước rút, hầu như anh em cán bộ từ xã đến thôn không có ngày nghỉ, hết giờ hành chính là xuống cơ sở vận động, giúp dân làm nông thôn mới.” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nguyễn Mậu Dương nhớ lại những ngày đầu bắt tay vào xây dựng.
 

Dưới sự vận động của cán bộ, chính quyền, người dân chỉnh trang khuôn viên nhà cửa xanh, sạch, đẹp, xây dựng lối sống văn minh


Nhờ sự vào cuộc quyết liệt đó, xã đã huy động được hơn 30.000 m2 đất, di dời 20 công trình phụ trợ, phá dỡ hơn 18.500m tường rào, phát quang gần 10 km bụi tạp để mở đường… Từ nguồn ngân sách nhà nước và đóng góp của người dân, xã đã xây dựng được 9 nhà văn hóa thôn khang trang; làm gần 32 km đường bê tông, 9 km kênh mương nội đồng; phá bỏ 542 vườn tạp, xây dựng được 36 vườn mẫu và 2 khu dân cư kiểu mẫu... Hiện, xã đang dồn sức xây dựng 2 khu dân cư kiểu mẫu đạt chuẩn vào cuối năm 2019.

Cuối năm 2018, xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà đạt chuẩn nông thôn mới, sớm 2 năm so với dự kiến


Chính quyền quyết liệt, người dân mạnh dạn thay đổi tư duy, cán bộ “nói thật, làm thật”, không chỉ về đích nhanh mà còn phải bền vững là phương châm mà Thạch Lưu đang hướng đến để xây dựng “miền quê đáng sống”.

Theo Kiều Minh/baohatinh.vn