Thạch Hà đẩy mạnh đối phó dịch tả lợn và đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa Hè Thu

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi và thời tiết thất thường, chiều ngày 27/8/2019, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Trần Việt Hà đã có buổi kiểm tra công tác đối phó với dịch tả lợn và tiến độ thu hoạch lúa vụ Hè Thu một số xã trên địa bàn.
Thạch Hà đẩy mạnh đối phó dịch tả lợn và đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa Hè Thu

Theo đó, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi và đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ Hè Thu tại xã Thạch Hội, Thạch Thanh, Thạch Tiến.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thạch Hà đã có 10 xã có dịch. Tổng đàn lợn tiêu hủy là 2.232 con với tổng trọng lượng 129.218kg. Nhìn chung, tốc độ lây lan khá nhanh, gây thiệt hại lớn về tổng đàn, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Hệ thống chính trị các cấp đã vào cuộc nhưng hiệu quả chưa cao.

Ở xã Thạch Hội - nơi có tổng đàn lợn lớn nhất nhì toàn huyện, tính đến nay lượng lợn đã tiêu hủy là 32.955kg và con số lợn nhiễm dịch không ngừng tăng lên. Qua kiểm tra cho thấy, cán bộ xã và bà con nhân dân còn lơ là trong việc đối phó với diễn biến phức tạp của bệnh dịch. Dẫn đến bệnh dễ tràn lan, gây thiệt hại lớn cho bà con khi chăn nuôi lợn là ngành nghề chính ở đây.

Chỉ đạo về công tác đối phó với dịch tả lợn Châu Phi, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Trần Việt Hà nhấn mạnh: đến thời điểm này thì “nhà giữ nhà, thôn giữ thôn, xã giữ xã”. Toàn hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt thực sự mới có khả năng ngăn chặn, khống chế sự lây lan của bệnh dịch. Tiếp tục tuyên tuyền sâu đến bà con nhân dân. Giao cho lực lượng công an, quân sự tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý khi có sai phạm theo quy định.

Khuyến cáo bà con không tăng đàn, tái đàn. Không phối giống cho đàn lợn nái trong giai đoạn hiện nay; Phun tiêu độc khử trùng đối với các tuyến giao thông chính và hộ gia đình; Rà soát và quản lý chặt chẽ tổng đàn; Tiếp tục duy trì các chốt kiểm dịch; Quản lý chặt việc buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn; Đặc biệt, tranh thủ giá lợn đang cao thì xuất bán nhưng với điều kiện phải lấy mẫu theo quy trình quy định.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn, mặc dù trong những ngày này thời tiết khá thuận lợi, nhưng dự kiến 48 đến 72 giờ tới áp thấp nhiệt đới xuất hiện ở Biển Đông có khả năng phát triển mạnh thành bão, trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ có mưa to đến rất to, vì vậy nguy cơ bị ngập lụt là rất cao. Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND huyện đã có công điện chỉ đạo, đôn đốc bà con thu hoạch lúa vụ Hè - Thu năm 2019.

Vụ Hè - Thu năm nay, toàn huyện Thạch Hà gieo trồng 7.633ha lúa. Hiện nay đã thu hoạch được khoảng 47% tổng diện tích. Phần lớn diện tích lúa còn lại đã chín đều. Bà con các xã vùng Bãi Ngang cơ bản đã thu hoạch xong, vùng Bắc Hà và Tây Nam đang đẩy nhanh tiến độ.

Trong buổi kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Trần Việt Hà đã chỉ đạo bà con những ngày này phải huy động tối đa phương tiện, vật tư, nhân lực để thu hoạch xong trước ngày 01/9, thu hoạch nhanh gọn trước khi bão vào, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra. Đồng thời phát quang cây cối, hành lang lưới điện để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Tăng cường tuyên truyền tận thôn xóm thông qua hệ thống loa phát thanh để bà con chủ động.

Tác giả: Hiền Lương - Hoàng Tuấn - Nguồn: Trung tâm VHTT Thạch Hà
http://thachha.gov.vn