Đưa nông nghiệp thành lĩnh vực đầu tư hấp dẫn

Đưa nông nghiệp thành lĩnh vực đầu tư hấp dẫn
Nhiều tập đoàn kinh tế lớn đã đến Quảng Ninh đầu tư sản xuất nông nghiệp. Xu hướng mới này được kỳ vọng sẽ tạo ra không chỉ sự thay đổi cho lĩnh vực nông nghiệp Tỉnh, mà có thể nhân rộng ra nhiều địa phương trên cả nước...

Theo thống kê, trong 5 năm qua, trung bình mỗi năm Quảng Ninh thu hút 15 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, trong đó năm 2014 và 2015, con số này tăng lên gấp đôi, đưa tổng số doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp lên gần 100 đơn vị. Đặc biệt, các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Vingroup, Công ty TNHH Phú Lâm, Tập đoàn BIM với các dự án đầu tư quan trọng, có tầm ảnh hướng lớn đã và đang tác động mạnh đến sự phát triển của ngành nông nghiệp địa phương.

Tạo sức lan tỏa 

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Hữu Giang khẳng định, nhìn một cách tổng thể cho thấy bức tranh doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp Quảng Ninh đang ngày càng đa màu sắc. Doanh nghiệp đã có mặt ở hầu hết các hoạt động sản xuất của ngành như chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thuỷ sản, lâm nghiệp…

Ở lĩnh vực trồng trọt, Tập đoàn VinGroup đầu tư sản xuất 40ha, hướng tới phát triển thành 200ha rau, củ, quả an toàn, công nghệ cao; Công ty TNHH Long Hải, một trong ít đơn vị ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất nấm cao cấp với sản lượng lớn toàn quốc, khoảng gần 300 tấn/năm… Lĩnh vực chăn nuôi có Công ty TNHH Phú Lâm với dự án 40.000 con bò tại Móng Cái, lớn gấp đôi tổng đàn bò hiện có của toàn tỉnh; Công ty TNHH Thực phẩm Vang Thanh Dương, đơn vị đầu tiên triển khai cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung… Lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản có Tập đoàn BIM - đơn vị đang chiếm lĩnh được 30% thị phần tôm thịt và tôm giống của tỉnh… Lĩnh vực lâm nghiệp có Công ty TNHH Thanh Lâm chuyên sản xuất gỗ ván ép thanh và xuất khẩu răm gỗ, Công ty CP Thông Quảng Ninh, đơn vị lớn trong lĩnh vực sản xuất tùng hương của cả nước…

dua nong nghiep thanh linh vuc dau tu hap dan
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc thăm Công ty TNHH đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco Quảng Ninh. (Nguồn: BQN)

Bằng việc phát huy các lợi thế của ngành, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, sự nỗ lực, năng động của bản thân doanh nghiệp, đến thời điểm này các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp Quảng Ninh đều có bước phát triển lớn mạnh, tạo được lợi nhuận, là cơ sở để mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, quan trọng hơn, các doanh nghiệp này đã và đang tạo ra sức lan toả, kích thích sản xuất nông nghiệp của địa phương, hướng các hộ nông dân sản xuất chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho nông sản.

Đơn cử như thị xã Đông Triều - địa phương có số lượng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp lớn đã khiến cho hoạt động sản xuất nông nghiệp ở đây sôi động, chuyên nghiệp với hàm lượng khoa học công nghệ cao. Thị xã hướng tới nền sản xuất nông nghiệp hiện đại và bền vững với hàng chục vùng sản xuất chuyên canh, các khu chăn nuôi tập trung và nhiều cánh đồng mẫu lớn… Các nông hộ thay vì sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, chỉ làm theo kinh nghiệm thì đã “bắt tay” với doanh nghiệp sản xuất theo quy trình kỹ thuật hiện đại, lựa chọn sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, từ đó nâng cao chất lượng và giá trị trên diện tích đất canh tác.

Không chỉ kêu gọi trên giấy

Nông nghiệp vốn không được coi là một ngành hấp dẫn, có thể thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới đầu tư. Thế nhưng thời gian qua, bằng rất nhiều giải pháp, thể hiện quyết tâm và thiện chí, Quảng Ninh đã đạt được những kết quả đột phá trong thu hút đầu tư vào nông nghiệp. Trong đó, kể cả việc tổ chức hội nghị "Tăng cường đầu tư của doanh nghiệp vào nông nghiệp" mà Quảng Ninh vừa tổ chức, cũng được đánh giá cao vì rất ít địa phương thực hiện được như vậy. 

Tuy nhiên, như ý kiến thẳng thắn từ một số đại biểu tại Hội nghị trên, Quảng Ninh nói riêng và nhiều địa phương khác nói chung cần hiện thực hóa cơ chế chính sách vào thực tiễn, chứ không nên chỉ “kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư” trên giấy.

Giải đáp cho lo ngại trên, Phó Chủ tịch thường trực UBND Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho biết, vấn đề nông nghiệp liên quan rất nhiều đến nông dân và tiêu thụ nông sản. Để thu hút vốn đầu tư, Quảng Ninh phải chọn lọc những doanh nghiệp có tâm huyết, điều kiện, làm ăn lâu dài, có lãi chứ không phải vì nhiệm vụ chính trị… Vì vậy, Tỉnh luôn tạo điều kiện tối đa nhất mà không có bất cứ trở ngại nào.

Phó Chủ tịch Đặng Huy Hậu cũng nhấn mạnh, chính sách của Quảng Ninh được đề ra trên cơ sở chính sách của nhà nước kết hợp chính sách riêng của Tỉnh. Quảng Ninh cầu thị và sẵn sàng ngồi với doanh nghiệp để giải quyết những khó khăn trong quá trình triển khai. Đồng quan điểm trên, Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Long cho biết, Quảng Ninh đã chủ động chuẩn bị sẵn hồ sơ, mời gọi nhiều doanh nghiệp lớn vào đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Khuyến khích cơ chế đầu tư theo "4 nhà", tập trung quỹ đất cho các doanh nghiệp sản xuất tập trung, đồng thời thuê lại nông dân làm công nhân cho mình. “Các bạn thành công thì chúng tôi cũng thành công”, đó là lời quả quyết mà vị Chủ tịch Tỉnh muốn nhắn gửi cộng đồng doanh nghiệp.

Theo baoquocte.vn