Hiệu quả đào tạo nông dân theo phương pháp FFS

Phương pháp FFS giúp người tham gia tập huấn được nhìn thấy kết quả của mô hình trình diễn, điều này không những tạo được lòng tin mà còn giúp bà con nông dân nắm được phương pháp cách làm.
Nông dân tham gia lớp tập huấn thực hành theo FFS tại Cần Thơ

Nếu như trước đây tập huấn đào tạo (THĐT) cho nông dân theo phương pháp truyền thống, lý thuyết kết hợp với tham quan đồng ruộng thực hiện phổ biến thì hiện nay dự án "Chuyển đổi nông nghiệp bền vững" (VnSAT) chuyển phần lớn các lớp THĐT sang phương pháp lớp học thực hành trên đồng ruộng (FFS) cho thấy đạt hiệu quả cao hơn.

Thực hiện phương pháp THĐT truyền thống người nông dân được tiếp cận với các mô hình trình diễn kết quả, sau khi được học lý thuyết bao gồm các quy trình kỹ thuật, các giải pháp kỹ thuật mới, qua trao đổi phân tích về thuận lợi khó khăn và thực trạng trong SX thì việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới được minh chứng qua kết quả của mô hình trình diễn kết quả, tạo niềm tin cho nông dân mạnh dạn áp dụng làm theo.

Trong khi hình thức THĐT theo phương pháp FFS nội dung học tập được chia thành nhiều buổi phù hợp với thời điểm sinh trưởng phát triển của cây trồng, người nông dân được học và thực hành ngay trên mô hình trình diễn gọi là mô hình trình diễn phương pháp, cuối vụ thu hoạch người tham gia THĐT được nhìn thấy kết quả của mô hình trình diễn điều này không những tạo được lòng tin mà còn giúp bà con nông dân nắm được phương pháp cách làm.

Từ năm 2016 - 2017 các khoá THĐT áp dụng FFS được dự án VnSAT Cần Thơ triển khai. Đến vụ ĐX 2017 - 2018 tiếp tục triển khai trên diện tích sản xuất lúa sạch, theo kế hoạch với diện tích lên tới 10.000ha và trên cánh đồng lớn với 20.000ha.

Theo đánh giá của Ban quản lý các HTX và tổ chức nông dân tại các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, thông qua các lớp THĐT theo phương pháp FFS có 100% hộ nông dân SX lúa đã sử dụng giống xác nhận và khoảng 70 - 75% nông dân đã giảm lượng giống gieo. Tất cả diện tích SX lúa sạch và cánh đồng lớn đã giảm phân bón hoá học và thuốc BVTV, phần lớn diện tích SX lúa trong mô hình đã không sử dụng thuốc BVTV trong thời gian sau sạ 40 ngày trong vụ ĐX 2017 - 2018.

Qua hiệu quả của phương pháp FFS, bà con nông dân và các cán bộ làm công tác quản lý tại các địa phương kiến nghị cần tiếp tục giảm THĐT theo phương pháp truyền thống và tăng cường các khoá THĐT theo FFS trong thời gian tới.

VTS/nongnghiep.vn