Ngành chăn nuôi mong được chia sẻ từ ngân hàng

Cty Japfa Comfeed Việt Nam hiện là một trong 3 công ty hàng đầu Việt Nam hoạt động trong ngành công nghiệp thực phẩm, nông nghiệp và chăn nuôi.

Với 6 nhà máy thức ăn chăn nuôi, và trên 200 hệ thống các trang trại lợn và trang trại gà tại nhiều tỉnh trên cả nước theo mô hình sản xuất, kinh doanh gia cầm khép kín. Thời gian qua doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, giá thành sản phẩm của thịt heo với giá sản xuất là 38 nghìn đến 39 nghìn/kg thịt heo nhưng giá bán ra thị trường chỉ có khoảng 31 nghìn/kg.

Như vậy mỗi kg thịt heo doanh nghiệp đang lỗ gần 10 nghìn/kg. Trung bình mỗi ngày doanh nghiệp đang lỗ gần 1 tỷ. Như vậy trung bình một năm doanh nghiệp lỗ khoảng 365 tỷ. 
Cũng có nhiều các chương trình hội nghị đưa ra các giải pháp, các chính sách để cứu vớt cho ngành chăn nuôi, tuy nhiên thực tế thì cũng chưa mang lại hiệu quả nhiều cho doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp phải tự cứu mình trước. Doanh nghiệp lớn có vốn đầu tư nước ngoài, khi thua lỗ thường sẽ được nước ngoài đầu tư vốn sang thì mới tồn tại được. Còn các doanh nghiệp trong nước bị lỗ nhiều vài ba tháng là ngân hàng không cho vay nữa, sẽ bị phá sản.

Vì vậy, các doanh nghiệp về nông nghiệp, sản xuất chăn nuôi đang là một trong những lĩnh vực cần đến sự hỗ trợ rất lớn từ nhà nước. Đặc biệt, doanh nghiệp rất mong muốn được hỗ trợ vốn từ các ngân hàng, chia sẻ với doanh nghiệp trong những lúc khó khăn. Bên cạnh đó, cũng cần có những chính sách kiểm soát tốt hơn về giá để các doanh nghiệp sản xuất chăn nuôi được phát triển bền vững.

Theo enternews.vn