Bỏ việc lương cao, cầm cố nhà… vì "phải lòng" hoa lan

Bỏ việc lương cao, cầm cố nhà… vì "phải lòng" hoa lan
Đang làm việc cho một resort lớn với mức lương 20 triệu đồng/tháng, anh Lê Thành Trung (35 tuổi, ở phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) quyết định bỏ ngang, về nhà đánh liều cầm sổ đỏ vay tiền đầu tư trồng hoa mokara. Từ mô hình trồng hoa lan này, anh Trung mỗi năm lãi hơn 2 tỷ đồng.

“Phải lòng” lan mokara

Anh Trung cho biết, cơ duyên đến với nghề trồng hoa của mình cũng khá bất ngờ. “Trước đây, mình làm kế toán cho nhiều khách sạn, resort ở Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam) thấy các khách sạn đặt hoa mokara với số lượng rất lớn, đôi khi thị trường không đủ cung cấp. Sau thời gian tìm hiểu trên mạng, mình nhận thấy mô hình trồng hoa lan mokara cắt cành thích hợp với khí hậu nóng của miền Trung và nhu cầu tiêu thụ rất cao nếu thành công sẽ nhanh chóng lấy lại vốn… Từ đó mình bắt đầu học hỏi, làm mô hình”- anh Trung chia sẻ.

Tìm hiểu được biết mô hình đang phát triển tại huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh, với quyết tâm làm giàu, cuối năm 2015 anh quyết định bỏ việc xin vào một vườn lan mokara lớn ở huyện Củ Chi học nghề. Sau hai tháng học nghề, với chút kinh nghiệm trong tay, anh quyết định trở về đầu tư trại trồng hoa ngay tại địa phương.

 bo viec luong cao, cam co nha… vi 'phai long' hoa lan hinh anh 1

Anh Lê Thành Trung chăm sóc vườn lan mokara tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng. ảnh tư liệu

Đầu năm 2016, không có đất sản xuất, anh đến UBND phường Hoà Xuân, Hội ND phường đề đạt nguyện vọng và được hỗ trợ cho mượn 2.000m2 đất sản xuất. Với chút ít vốn liếng để dành, anh quyết định đầu tư 100 triệu đồng vào việc xây dựng hệ thống nhà lưới, hệ thống tưới phun sương và mua 700 cây giống hoa lan từ Thái Lan về trồng.

Sau 4 tháng trồng, lứa lan đầu tiên bắt đầu ra hoa hoa đủ màu sắc đỏ, hồng, vàng, tím... và cho thu nhập. Anh bắt đầu chào bán tại các shop hoa, resort với giá 10.000-15.000 đồng/cành.

“Loại phong lan này trổ bông quanh năm. Khi bông đã bung cánh là cắt bán.  4.000 cây lan mokara được trồng với 9 màu sắc khác nhau, thời điểm đó có 1.500 cây đang ra hoa, sau khi trừ chi phí, mỗi tháng mình thu về 25 triệu đồng”- anh Trung cho biết.

Lấy ngắn nuôi dài, từ nguồn cây, anh bắt đầu nhân giống và bán cho các hộ nông dân có nhu cầu. Cuối năm 2017, anh nhân giống trồng thêm 17.000 cây trên diện tích 2.000m2. “Doanh thu bán hoa năm 2017 đạt gần 2 tỷ đồng/năm, doanh thu cây giống đạt 1,2 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận còn lại năm 2017 đạt được hơn 2 tỷ đồng”- anh Trung nói.

Liều cầm nhà vay tiền trồng hoa

Không dừng lại, anh Trung tiếp tục vừa trồng vừa rút kinh nghiệm. Đến nay, anh trồng được 25.700 cây trên diện

2 năm liền anh Lê Thành Trung được nhận danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp giai đoạn 2014-2016” do UBND quận Cẩm Lệ trao tặng bằng khen; giấy khen của Phòng Kinh tế quận Cẩm Lệ; bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2012-2017” do Hội ND TP.Đà Nẵng tặng.

Anh còn là 1 trong 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc sẽ được tôn vinh trong Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” do T.Ư Hội NDVN tổ chức vào tháng 10 tới.

tích 4.500m2 và đang mở rộng thêm diện tích 3.000m2, nâng tổng diện tích trồng lên 7.500m2.

Vừa giới thiệu mô hình, anh Trung vừa chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa lan mokara, “Thực tế hoa lan mokara rất dễ trồng và rất phù hợp khí hậu ở miền Trung. Mỗi tháng ra một lần hoa, mỗi cây cho ra 2-3 hoa/ lần. Khi trồng dùng giá thể vỏ đậu để trồng. Trước hết rải vôi giá thể, khử trùng, phun thuốc nấm rồi tiến hành trồng cây hoa...".

Theo anh Trung, cây giống hoa lan mokara phải cắt những lá, rễ gãy rồi khử trùng chống nấm mới trồng. Khi trồng hai tháng đầu tiên nên phun phân NPK 10-30-20 để kích thích ra rễ. Khi cây trưởng thành, phun phân với tỷ lệ lân, kali cao để kích thích ra hoa. Mỗi tuần phun phân 1 lần.

Đồng thời, mỗi tháng phun nấm 2 lần để cây sinh trưởng phát triển tốt và ra hoa đều. Đặc biệt loại lan mokara này không có sâu. Hoa rất lâu tàn, khoảng 2 tháng mới tàn nên hiện nay các khách sạn, resort và các shop hoa ở miền Trung và cả nước có nhu cầu tiêu thụ rất cao.

Hiện với tổng 25.700 cây hoa lan mokara được trồng, với 6.000 cây ra hoa, 8 tháng đầu năm 2018 anh Trung có doanh thu 1,5 tỷ đồng từ bán hoa. Doanh thu từ cung cấp giống đạt khoảng 1,5 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí anh Trung đã lãi hơn 2 tỷ đồng.

Chia sẻ ưu điểm mô hình, anh Trung cho biết: “Trồng loại lan mokara này ít tốn đất, 100 m2 trồng được 800 cây. Đầu tư một lần đầu có thể thu hoạch nhiều năm, nếu trồng 1.000 cây mỗi tháng sau khi trừ chi phí thu về khoảng 20 triệu đồng. Sau khoảng một đến một năm rưỡi sẽ lấy lại vốn, các năm tiếp theo chúng ta thu mãi. Khoảng 1,5 năm trồng có thể bắt đầu nhân giống...”. Anh Trung cũng cho biết thêm, hiện anh đang mở rộng quy mô, phát triển mô hình trồng thêm diện tích 3.000m2. Ngoài cung cấp giống cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn, hiện anh cũng cung cấp nguồn giống cho các tỉnh, thành của cả nước.

Kim Oanh/http://danviet.vn