Rau thủy canh theo tiêu chuẩn VietGAP

Rau thủy canh theo tiêu chuẩn VietGAP
Đến cơ sở sản xuất rau theo mô hình VietGAP của Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại 188 (phường Mạo Khê, TX Đông Triều), ấn tượng của chúng tôi khi tận mắt chứng kiến phương thức trồng rau thủy canh là sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp.

Trang trại rau của Công ty trải dài trên diện tích 1,5ha, chia làm nhiều khu khác nhau. Khu vực vườn ươm, nhà màng, nhà chế biến... bố trí riêng biệt. Ở khu canh tác, các tầng rau được đặt cách mặt đất khoảng 1-1,5m thay thế luống đất trồng, để thuận tiện cho chăm sóc và thu hoạch.

faf
Hệ thống nhà màng kín cung cấp các điều kiện canh tác thuận lợi, tránh sâu bệnh từ bên ngoài.

Dẫn chúng tôi đi tham quan thực tế, kỹ thuật viên của Công ty chia sẻ: Quy trình trồng rau như này cho phép hạn chế tác động của môi trường, sâu bệnh, đồng thời cho năng suất cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các yếu tố đảm bảo vệ sinh, tránh ô nhiễm được kiểm soát tối đa ngay từ khâu vệ sinh, trang phục khi vào trang trại.

Ý tưởng trồng rau thủy canh theo mô hình VietGAP của Công ty xuất phát từ nhu cầu cung cấp rau sạch cho học sinh ở các trường học trên địa bàn và người tiêu dùng. Tháng 10/2016, Công ty bắt đầu tìm hiểu mô hình trồng rau sạch từ các sở sở ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) và sang học tập mô hình ở Hà Lan…

Để nắm được quy trình canh tác rau sạch, Công ty hợp tác với Công ty Rich-One, đối tác ở Hà Lan, cung cấp chuyên gia đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. Đồng thời, chuyên gia từ Hà Lan cũng thường xuyên sang kiểm tra định kỳ, tư vấn cho đơn vị thêm về giống cây trồng. Theo đó, Công ty sử dụng các giống cây trồng ngoại nhập đã qua kiểm định, chủ yếu như: Xà lách, dưa leo, cà chua, ớt... và một số giống rau ăn lá của Công ty TNHH Giống cây trồng Phú Nông (TP Hồ Chí Minh).

fda
Thu hoạch rau thủy canh ở Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại 188.

Hiện nay, Công ty đã đầu tư khoảng 15 tỷ đồng mở rộng diện tích canh tác lên 1,5ha với tổng số 12 nhà màng. Mỗi nhà màng đều có hệ thống mái che, quạt gió, máng thủy canh, hệ thống lọc nước, ống bơm, dẫn nước dinh dưỡng... Nhờ hệ thống riêng biệt này mà cây trồng được bảo quản, ươm giống trong thời gian từ 12-15 ngày tùy giống cây. Giá thể ươm giống hoàn toàn sạch, làm từ xơ dừa băm nhỏ nhập từ Bến Tre, đã được vô trùng. 

Sau khi ươm, cây giống được chuyển sang nhà màng trồng tại các máng thủy canh có khoét lỗ, đặt cách ly với mặt đất để tránh các yếu tố về sâu bệnh hại cây. Qua các máng thủy canh, cây trồng được cung cấp dinh dưỡng hòa tan trong nước đã được bơm tuần hoàn. Một trong những yếu tố quan trọng chính là nguồn nước cung cấp cho cây trồng. Nguồn nước được Công ty sử dụng là nước giếng khoan sâu được lọc sạch rồi mới bơm đến trạm. Tại đây, các chất dinh dưỡng được tính toán hòa tan vào nước theo tỉ lệ, công thức phù hợp, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cây trồng, không còn tồn dư như cây trồng truyền thống.

Cùng với nguồn nước, các chất dinh dưỡng cho cây trồng cũng được các chuyên gia nước ngoài định kỳ kiểm tra. Một trong những vấn đề được Công ty quan tâm là phòng trừ sâu bệnh, côn trùng hại cây. Đơn vị sử dụng bẫy dính để bắt côn trùng, các chế phẩm tương tự thuốc trừ sâu sinh học từ rượu, tỏi..., hoàn toàn không sử dụng thuốc trừ sâu.

faffaf
Sản phẩm rau sạch mang thương hiệu Greenfarm của Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại 188.

Nhờ đáp ứng được tiêu chuẩn cao, tháng 12/2016, rau của Công ty được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap. Hiện, Công ty cung cấp ra thị trường khoảng 150-200 tấn rau, quả/năm. Sản phẩm của đơn vị được cung cấp vào chuỗi siêu thị Big C, Vinmart, Intimex... ở Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng. Ở Quảng Ninh, sản phẩm rau sạch của Công ty được bán tại siêu thị Big C Hạ Long, chuỗi cửa hàng Ozone...

"Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, thời gian tới, Công ty dự định mở rộng thêm 1ha canh tác, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm" - bà Bùi Thị Thể, Giám đốc Công ty cho biết.

Tạ Quân/baoquangninh.com