Trồng bưởi đỏ trên đồi thu tiền tỷ

Trồng bưởi đỏ trên đồi thu tiền tỷ
hay vì trồng ở đồng bằng, chị Giang ở Hoà Bình chọn cách trồng giống bưởi ruột đỏ trên đồi kết hợp với chăn nuôi để tạo ra trái giòn, ngọt hơn.

Là dân chuyên buôn trái cây nên chị Đỗ Thị Hương Giang quê Hòa Bình nhận thấy bưởi được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, nên sau một thời gian tìm hiểu đã quyết định lấn sân sang trồng trọt.

“Trong một lần được người quen cho ăn giống bưởi, bổ ra thấy ruột màu đỏ mà lại có vị ngọt đậm đà, tôi liền nảy ra ý định trồng. Sau quá trình khảo sát tôi thấy đây là giống cây cho năng suất cao mà không tốn nhiều công sức chăm bón nên quyết định đầu tư. Thay vì trồng ở đồng bằng thì tôi đem chúng lên đồi”, chị Giang chia sẻ.

trong-buoi-do-tren-doi-thu-tien-ty

Mỗi cây bưởi nhà chị Giang cho sản lượng 1,5-2 tạ. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Thời gian đầu, khi mang giống cây này lên đồi chị Giang thấy chúng phát triển khá chậm, còi cọc nhưng sang năm thứ hai trở đi đã bắt đầu phát triển nhanh và sau 5 năm cho trái. Tới nay chị đã nhân rộng lên 7ha bưởi, mỗi ha khoảng 200 cây, mỗi cây cho sản lượng 1,5-2 tạ. Hiện chị bán cho thương lái với giá 25.000 -38.000 đồng một trái nặng 800gram-1kg (tùy loại). Ngoài ra, sản phẩm của chị cũng đã được vào hệ thống siêu thị Vinmart miền Bắc. Với sản lượng tốt, mỗi năm chị Giang thu về vài tỷ đồng nhờ bưởi đỏ.

“2016 là vụ bói đầu tiên nên quả chưa nhiều, nhưng đến năm nay thì trái sum suê. Vì là sản phẩm sạch, lại trồng trên đồi có vị lạ nên thương lái khá ưa chuộng. Dự kiến hai năm thu hoạch là tôi có thể thu hồi vốn”, chị Giang bộc bạch và cho biết, ngoài trồng riêng, chị cũng đang hợp tác với người dân và anh em trong gia đình trồng 40ha.

Chia sẻ về khó khăn, chị Giang cho biết, vì trồng trên đồi nên việc chăm bón khá khó khăn. Bưởi là cây phải có nước tưới đều đặn nên chị phải khơi nước từ dưới suối lên cho cây, đồng thời xây dựng hệ thống tưới tiêu khép kín nhằm cung cấp nước và chất dinh dưỡng được đều đặn. Để cây có phân bón, chị nuôi vài trăm con lợn lấy chất thải. Phân của chúng được di chuyển xuống hầm biogas, vừa có khí để đốt vừa có nước thải tưới cây. Ngoài ra, đến mùa mưa, cỏ mọc xanh tốt, xuất hiện khá nhiều ốc vỏ mỏng. Nếu để chúng bò lên cây sẽ khiến cây bị sâu bệnh, không đậu quả nên chị nuôi vài trăm con vịt, thả vào đồi để bắt ốc thay vì phải dùng thuốc trừ sâu. Hết mùa chị lại đem vịt về bán hoặc thịt.

trong-buoi-do-tren-doi-thu-tien-ty-1

Bưởi đỏ trồng trên đồi có màu đỏ đậm, giòn và ngọt đậm đà.

“Từ năm ngoái cho đến năm nay giá heo hơi rớt mạn. Dù nuôi hàng trăm con  phải chịu lỗ nhưng tôi vẫn bám trụ. Bởi, mục đích quan trọng hơn là có phân để bón cho cây trồng”, chị nói và cho biết, hiện toàn bộ phân bón tại đồi bưởi nhà chị đa phần là phân hữu cơ và phân chuồng. Để sản phẩm không bị ngọt khé mà lưu trữ được lâu, chị Giang loại bỏ kali khỏi danh mục phân bón cho cây vì loại phân này khiến múi bưởi mềm và nhanh nát, khó bảo quản được lâu. Trong khi đó, thương lái và siêu thị cần hàng để được thời gian dài. Đa phần bưởi này bảo quản được trong một tháng, trái càng héo sẽ càng ngọt.

Chia sẻ thêm, chị Giang cho biết, đang mang sản phẩm vào miền Nam để chào hàng các hệ thống siêu thị tại đây và tìm đường xuất khẩu. 

Thi Hà/vnexpress.net