MÔ HÌNH TRẠM Y TẾ XÃ Được xây dựng từ nguồn vốn đỡ đầu, tài trợ xây dựng NTM

Trạm y tế xã Phù Việt, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh Số điện thoại: 0393. 642.153
MÔ HÌNH TRẠM Y TẾ XÃ  Được xây dựng từ nguồn vốn đỡ đầu, tài trợ xây dựng NTM
I. Mô tả mô hình
1. Cơ sở vật chất, kỹ thuật
Trạm y tế  xã Phù Việt được xây dựng năm 2011 với 100% kinh phí tài trợ của Tổng công ty khí - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam với tổng số tiền đầu tư hơn 4,2 tỷ đồng. Cơ sở hạ tầng Trạm được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020. Diện tích 1.800m2, một dãy nhà 2 tầng gồm 12 phòng chức năng. Danh mục trang thiết bị và thuốc thiết yếu của Trạm cơ bản đạt chuẩn tiêu chí. Nhân lực y tế Trạm được biên chế 05 cán bộ gồm: 01 Bác sĩ đa khoa, 01 Y sĩ đa khoa, 02 nữ hộ sinh trung học, 01 dược sĩ trung học.
2. Thành tích nổi bật của mô hình Trạm y tế xã
Đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2001 – 2010. Năm 2012, được đánh giá là 1/4 xã tốp đầu của huyện và đề xuất UBND tỉnh tặng Bằng khen.
Thực hiện có hiệu quả 10 nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu trong phòng, chống dịch bệnh, quản lý sức khỏe cộng đồng, triển khai tốt các chương trình  mục tiêu quốc gia, bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em:
Hằng năm có gần 98% trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn xã được tiêm chủng đầy đủ. Trẻ em dưới 5 tuổi được cho uống Vitamin A và tẩy giun định kỳ đạt 98%.
 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt ……
Tỷ lệ các vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt và vượt chỉ tiêu trên giao.
Trạm còn làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm được  góp phần nâng cao ý thức cho nhân dân kịp thời ngăn chặn sự phát sinh, sự lây lan các loại dịch bệnh trong cộng đồng dân cư .Nhờ vậy, trong những năm qua tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã không xảy ra. .
Trạm đã xây dựng được vườn thuốc nam với trên 40 loại cây thuốc theo quy định của Bộ y tế và thực hiện khám chữa bệnh kếp hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền đạt tỉ đạt.
Công tác khám, chữa bệnh bằng cả tình cảm, trách nhiệm với bệnh nhân, lương tâm với nghề nghiệp nên trạm đã thu hút được bệnh nhân khám chữa bệnh cho hơn 10.715 lượt người/năm, trong đó điều trị nội trú là 1.160 lượt người.
II. Bài học kinh nghiệm.
1. Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; phối hợp tốt chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn với sự chỉ đạo về chuyên môn của tuyến trên.
2. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa y tế, khai thác có hiệu quả nguồn lực xây dựng hạ tầng từ nhiều nguồn, đặc biệt là từ con em xa quê.
3. Cán bộ y tế phải thật sự tâm huyết, tận tuỵ và trách nhiệm với người bệnh, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Người thầy thuốc đồng thời phải như mẹ hiền”, hết lòng phục vụ nhân dân.
4. Phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mỗi thành viên của Trạm trong công tác khám chữa bệnh và xây dựng Trạm lớn mạnh để được nhân dân tin cậy.