Chàng kỹ sư "bỏ" viện nghiên cứu lớn về làm bạn với nhà nông Hà Tĩnh

Chàng kỹ sư "bỏ" viện nghiên cứu lớn về làm bạn với nhà nông Hà Tĩnh
Từ bỏ công việc ở Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp duyên hải Nam Trung Bộ (thuộc Bộ NN&PTNT), anh Đặng Văn Mỵ chuyển về Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh trước là để được gần gia đình và đồng hành bà con nông dân quê hương.

Chàng kỹ sư “bỏ” viện nghiên cứu lớn về làm bạn với nhà nông Hà TĩnhAnh Mỵ đã tham gia chủ trì nhiều đề tài, dự án mang tính ứng dụng cao, nâng cao năng suất chất lượng cây trồng cho người nông dân.

Năm 2007, ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Nông lâm Huế, với những thành tích xuất sắc trong học tập, anh Đặng Văn Mỵ được tuyển dụng vào làm việc tại Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp duyên hải Nam Trung Bộ (Bình Định).

“Sau 7 năm công tác tại Viện, tôi nhận thấy trong sản xuất nông nghiệp, con người hoàn toàn có thể làm chủ để tránh một số thiệt hại. Vì vậy, tôi mong muốn đến một ngày được sử dụng kiến thức nghiên cứu để trực tiếp giúp đỡ bà con nông dân quê nhà” - anh Mỵ tâm sự.

Chàng kỹ sư “bỏ” viện nghiên cứu lớn về làm bạn với nhà nông Hà TĩnhAnh Đặng Văn Mỵ đang chủ trì dự án khảo nghiệm giống đậu xanh mới 12.Đx.02 tại Hà Tĩnh

Tháng 4/2014, anh Mỵ trở về và chính thức được đầu quân vào Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh. Tại đây, anh đã tham gia chủ trì nhiều đề tài, dự án mang tính ứng dụng cao, nâng cao năng suất chất lượng cây trồng cho người nông dân như: nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học vào phục tráng giống lúa N98 và Xuân Mai 12 phục vụ sản xuất nông nghiệp tại Hà Tĩnh; tuyển chọn một số giống lúa thuần thích hợp tại Việt Nam; ứng dụng KHCN xây dựng mô hình liên kết chuỗi giá trị giống lúa BQ tại Hà Tĩnh giai đoạn 2019 - 2021...

Gần đây nhất, anh đang chủ trì dự án khảo nghiệm giống đậu xanh mới 12.Đx.02 tại Hà Tĩnh (tại các huyện: Đức Thọ, Hương Khê, Hương Sơn). Đây là giống đậu xanh cho năng suất gần gấp đôi so với giống đậu xanh cũ, chất lượng cao và có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt.

Chàng kỹ sư “bỏ” viện nghiên cứu lớn về làm bạn với nhà nông Hà TĩnhAnh Mỵ vừa là người bạn của nhà nông cũng là "tri kỷ" của cây trồng Hà Tĩnh

Không dừng lại ở nghiên cứu, ứng dụng các đề tài, dự án vào sản xuất, bản thân anh Mỵ còn sát sao theo dõi từng bước phát triển của dự án đó tại các địa phương. Từ chuyển giao giống mới, đến hướng dẫn quy trình sản xuất, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Những ngày này, khi dịch đạo ôn đang hoành hành trên cây lúa cũng là những ngày anh Mỵ thường xuyên có mặt trên từng ruộng lúa để cùng với người nông dân tìm ra giải pháp hữu hiệu giảm thiểu sâu bệnh hại.

Anh Mỵ cho biết: Mỗi địa phương có diễn biến dịch bệnh khác nhau, vì vậy, chúng tôi phải đến tận từng ruộng lúa, từng xã, thôn thì mới nắm được tình hình, lúc đó mới có thể tìm ra giải pháp để khuyến cáo trước bà con nông dân. Những ngày cao điểm, tôi triền miên đi hết huyện này sang huyện khác mà không biết mệt".

Chàng kỹ sư “bỏ” viện nghiên cứu lớn về làm bạn với nhà nông Hà TĩnhAnh Mỵ (người đứng thứ 2 bên phải) cùng bà con dân tộc Chứt thu hoạch lúa

Không chỉ thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, anh Mỵ còn là Phó Bí thư Chi đoàn cơ sở Công ty, người “cầm trịch” triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi trong đoàn viên thanh niên.

Những năm gần đây, Chi đoàn công ty đã phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ giống lúa và các thiết bị vật tư nông nghiệp; hỗ trợ bà con dân tộc Chứt (Hương Khê) cách thức trồng lúa nước; nhân rộng mô hình “Thanh niên với sáng kiến kinh nghiệm”...

Bà Võ Thị Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh tự hào: "Đồng chí Mỵ là cán bộ năng nổ, nhiệt tình trong mọi hoạt động của công ty và các phong trào đoàn, phong trào thi đua; là “cầu nối” mật thiết, vừa tham mưu cho lãnh đạo công ty trong nhiều chương trình, dự án vừa chuyển tải các thông tin hữu ích đến với người nông dân. Công ty sẽ luôn tạo điều kiện tốt nhất để đồng chí Mỹ phát huy năng lực, trí tuệ của mình; trở thành người “bạn” thân thiết, đồng hành cùng nhà nông Hà Tĩnh".

Theo Thu Hà/baohatinh.vn